Friday, March 29, 2024

Chủ nhân giải thưởng Vinfuture 3 triệu USD

Giải thưởng chính của VinFuture lần đầu tiên trị giá 3 triệu USD được trao cho ba nhà khoa học sáng chế vắc xin mRNA: TS. Katalin Kariko, GS. Drew Weissman (Mỹ) và GS. Pieter Cullis (Canada).

Công trình “Vaccine mRNA: Công nghệ đột phá để cứu sống con người” được nghiên cứu bởi ba nhà khoa học TS. Katalin Kariko, GS. Drew Weissman (Mỹ) và GS. Pieter Cullis (Canada).

Thủ tướng Phạm Minh Chính (thứ hai từ phải sang) trao giải thưởng chính cho ba nhà khoa học.

Hàng tỷ người trên thế giới đã được thụ hưởng thành quả của nghiên cứu này, được bảo vệ an toàn và nền kinh tế của hàng loạt quốc gia nhờ đó không chìm sâu trong khủng hoảng. Hai thành tố chính tạo nên vắc xin MRNA là lõi mRNA biến đổi và vỏ bọc nano liquid hiệu quả đều ổn định và tăng hoạt tính của mRNA.

TS. Kariko phát biểu: “Xin cảm ơn các nhà sáng lập của giải thưởng VFT, Hội đồng Giải thưởng. Giải thưởng này cũng là điểm sáng về công nghệ và hợp tác quốc tế. Tôi cũng phải chia sẻ rằng tôi rất vui mừng được có mặt tại Việt Nam. Tôi đã được nghe nhiều câu chuyện tuyệt vời về văn hóa Việt Nam từ các bạn Việt Nam, sinh viên Việt Nam học với tôi những năm 1970 tại Hungary.

GS. Weissman chia sẻ: “Xin cảm ơn Ngài Thủ tướng, các nhà sáng lập cho Giải thưởng này. Đây không phải là dấu chấm dứt của tất cả mọi thứ mà là mở ra liệu pháp vắc xin mới, thế thệ vắc xin mới cho những bệnh tật khác nhau, điều quan trọng hơn nữa là sự mở đầu cho hợp tác giữa các quốc gia Đông Nam Á, trong đó có Việt Nam. Điều quan trọng nhất, tôi không phải là người nhận giải thưởng này. Mà hàng nghìn nhà khoa học đã đi trước tôi, hàng nghìn nhà khoa học sau tôi sẽ tiếp bước nghiên cứu này để đưa ra cách chữa bệnh mới cho các căn bệnh mới”.

Thủ tướng Phạm Minh Chính (thứ hai từ phải sang) trao giải thưởng chính cho ba nhà khoa học. Ảnh: Giang Huy

GS. Cullis nói: “Đây là niềm vinh dự khó mà tin được. Các vị đã rất khó khăn để tổ chức được sự kiện này. Đầu tiên xin cảm ơn những người đã cộng tác với tôi rất nhiều năm. Thường các nhà khoa học hợp tác rất chặt chẽ để hiện thực hóa công trình trình nghiên cứu để phục vụ cho cộng đồng và quốc gia. Cách thức chúng tôi hợp tác với nhau và kết nối với thế giới cũng rất tuyệt vời. Tôi cũng muốn nhấn mạnh tầm quan trọng của nghiên cứu cơ bản, các nghiên cứu cơ bản sẽ thúc đẩy các phát kiến sáng tạo.

Chúng ta cần thúc đẩy các nghiên cứu cơ bản để thúc đẩy các nghiên cứu về sau. Một phần nữa tôi muốn chia sẻ câu chuyện vì sao có vắc xin COVID-19. Thực ra đây cũng là một cách truyền cảm hứng cho các nhà khoa học trẻ, đây là điều chúng ta có thể làm được. Các nhà khoa học cần chia sẻ câu chuyện, có thể các bạn không đi theo con đường sản xuất vắc xin nhưng rất có thể có cống hiến ngoài vắc xin. Cuối cùng xin gửi lời cảm ơn tới các nhà sáng lập, Tập đoàn VinGroup. Chúng tôi rất mong quay trở lại Việt Nam, con người rất tuyệt vời. Xin cảm ơn tất cả các bạn!”.

Sơn Ca

Theo: Cánh cò

Related Articles

LEAVE A REPLY

Please enter your comment!
Please enter your name here

Stay Connected

863FansLike
44FollowersFollow
0SubscribersSubscribe

BÀI MỚI

Xem nhiều

Phản biện - Luận bàn

ĐỐI TƯỢNG