Thursday, March 28, 2024

Ban bố tình trạng khẩn cấp ở Tokyo

Sự gia tăng đột biến số ca mắc Covid-19 mới đã buộc các nhà chức trách Nhật Bản áp đặt tình trạng khẩn cấp ở Tokyo và 12 khu vực khác vào ngày 19/1, theo Kyodo News.

Biến chủng Omicron với khả năng lây lan mạnh khiến Nhật Bản phải tái áp đặt tình trạng khẩn cấp ở Tokyo. Ảnh: Kyodo News.

Tình trạng khẩn cấp ở các khu vực nói trên sẽ bắt đầu có hiệu lực từ ngày 21/1 đến 19/2. Theo đó, thống đốc Tokyo và 12 địa phương khác có quyền yêu cầu các nhà hàng, quán bar đóng cửa sớm và ngừng hoặc hạn chế phục vụ đồ uống có cồn.

Số ca mắc Covid-19 mới trong 24 giờ ở Tokyo chạm ngưỡng kỷ lục với 7.377 trường hợp dương tính với SARS-CoV-2 được ghi nhận trong ngày 19/1.

“Đây là cuộc chiến chống lại một loại virus chúng ta chưa biết rõ, nhưng chúng tôi hy vọng có thể khắc phục tình trạng này bằng cách chuẩn bị đầy đủ và không hoảng loạn”, Thủ tướng Fumio Kishida phát biểu tại cuộc họp với tổ công tác chống dịch Covid-19 của Nhật Bản.

Giới chức Nhật Bản lo ngại rằng tốc độ gia tăng số ca nhiễm Covid-19 có thể làm quá tải hệ thống y tế, đẩy những người cao tuổi và người có bệnh nền vào tình trạng hiểm nghèo.

Một vấn đề đáng quan ngại khác là tình trạng thiếu nhân lực thiết yếu do nhiều người trong số này không thể đi làm vì đã tiếp xúc với người nhiễm SARS-CoV-2.

Bên cạnh Tokyo, 12 địa phương nằm trong danh sách áp đặt tình trạng khẩn cấp bao gồm các tỉnh Chiba, Saitama, Kanagawa, Aichi, Gifu, Mie, Nagasaki, Kumamoto, Miyazaki, Niigata, Gunma và Kagawa. Kể từ ngày 21/1, Nhật Bản sẽ có 16 tỉnh thành nằm trong tình trạng khẩn cấp.

Tính đến ngày 19/1, theo thống kê của Đại học Johns Hopkins, Nhật Bản ghi nhận khoảng 1,93 triệu ca mắc Covid-19, trong đó có hơn 18.400 trường hợp tử vong. Theo Our World In Data, khoảng 202 triệu liều vaccine Covid-19 đã được sử dụng tại Nhật Bản.

Khai Tâm

Theo: Cánh cò

Related Articles

LEAVE A REPLY

Please enter your comment!
Please enter your name here

Stay Connected

863FansLike
44FollowersFollow
0SubscribersSubscribe

BÀI MỚI

Xem nhiều

Phản biện - Luận bàn

ĐỐI TƯỢNG