Thursday, March 28, 2024

Bí thư TP.HCM: khoanh và truy thần tốc để ngăn chặn lây lan biến thể Omicron trong cộng đồng

“TP.HCM phát hiện có lây nhiễm trong cộng đồng, đang khoanh và truy thần tốc để ngăn chặn lây lan”, Bí thư TP.HCM Nguyễn Văn Nên nói.

Tại buổi Họp mặt báo chí, xuất bản mừng Xuân – mừng Đảng của Thành ủy TP.HCM, Bí thư Thành ủy TP.HCM Nguyễn Văn Nên cho biết ngày 19/1, số ca tử vong tại địa phương này là 9 ca, trong đó, 3 ca từ các tỉnh khác chuyển đến. Như vậy, số ca tử vong của TP.HCM hôm nay chỉ 6 ca, thấp nhất từ trước đến giờ

“Đó là thông tin trước nay chưa dám nghĩ tới”, Bí thư Nên chia sẻ.

Bí thư Thành ủy TP.HCM Nguyễn Văn Nên. Ảnh: Chí Hùng.

Ông Nguyễn Văn Nên cũng thông báo vừa phát hiện một chùm ca Omicron lây nhiễm từ cộng đồng trong một gia đình do có người từ Khánh Hòa về.

“TP.HCM phát hiện có lây nhiễm trong gia đình và đang khoanh, truy thần tốc để ngăn chặn lây lan. Đó là sự nỗ lực tối đa của ngành y tế và các cơ quan chức năng. Nói thế để chúng ta lo và cảnh giác”, Bí thư TP.HCM cho hay.

Theo báo cáo của Sở Y tế TP.HCM, các trường hợp này đều liên quan bà N.T.N.P. (41 tuổi, ngụ tại phường 17, quận Bình Thạnh). Bà P. đã tiêm 3 mũi vaccine Pfizer và từ Mỹ về Việt Nam vào ngày 5/1.

Sau khi về nước, bà P. được cách ly tại khách sạn ở Nha Trang (Khánh Hòa). Bốn ngày sau, bệnh nhân có xét nghiệm rRT-PCR âm tính do CDC Khánh Hòa thực hiện.

Ngày 10/1, bà bay chuyến VN1345 từ Nha Trang đến TP.HCM, được 3 người thân gồm P.D.K. (nam, 35 tuổi, Bình Chánh), P.T.N.H. (nữ, 46 tuổi, Gò Vấp) và T.B.T. (nữ, 31 tuổi, quận 11) đón tại sân bay.

Sau đó, nhóm 3 người gồm bà P., ông K. và bà H. cùng đi ăn tại nhà hàng rồi về. Tối 13/1, bà P. cảm thấy ho khan, rát họng nhẹ.

Ngày 14/1, 3 người còn lại cũng có triệu chứng nên đi khám và được lấy mẫu gửi Bệnh viện 30/4 (Bộ Công an).

Xet nghiệm Covid-19 cho người dân. Ảnh minh họa.

Ngày 15/1, khi có kết quả dương tính, Bệnh viện 30/4 gửi mẫu của 3 người là K., H. và T. qua Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới TP.HCM để giải trình tự gene.

Lúc này, 2 người là K. và H. đã chuyển đến nhà bà P. để cách ly. Bệnh nhân T. cách ly tại nhà riêng thuộc phường 15, quận 11.

Ngày 16/1, bà P. cũng có kết quả dương tính do Bệnh viện 30/4 thực hiện.

Ngày 18/1, phòng xét nghiệm của Đơn vị Nghiên cứu Lâm Sàng Đại học Oxford – Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới TP.HCM – báo cáo kết quả giải mã 3 mẫu bệnh phẩm của K., T. và H. cho thấy thuộc biến chủng Omicron (BA.1).

Theo HCDC, sau khi điều tra dịch tễ, cơ quan này sẽ chuyển 4 bệnh nhân qua Bệnh viện Dã chiến số 12 để điều trị.

Đây được xem là 3 ca mắc Covid-19 nhiễm biến chủng Omicron đầu tiên tại cộng đồng.

Trước đó, lãnh đạo Sở Y tế TP.HCM cho biết TP.HCM phát hiện 3 ca Omicron trong cộng đồng.

Khai Tâm

Theo: Cánh cò

Related Articles

LEAVE A REPLY

Please enter your comment!
Please enter your name here

Stay Connected

863FansLike
44FollowersFollow
0SubscribersSubscribe

BÀI MỚI

Xem nhiều

Phản biện - Luận bàn

ĐỐI TƯỢNG