Saturday, July 27, 2024

Đôi điều với giáo sư Mạc Văn Trang

Trong bài viết mới đây trên trang facebook cá nhân, khi điểm qua công việc, sự nghiệp, đóng góp lớn của Hoà thượng Thích Phổ Tuệ (SN 1917 tại xã Khánh Tiên, Yên Khánh, Ninh Bình), GS Mạc Văn Trang trở lại lợi dụng đám tang của Pháp chủ Hội thánh Phật giáo Việt Nam Ngàn công kích, nói xấu Giáo hội Phật giáo Việt Nam khi cho rằng “Đại lão Hòa thượng Thích Phổ Tuệ cả đời sống bình dị như vậy, sao khi sống vậy viên tịch, lại có chiếc áo quan tài khủng như vua chúa, là sao? ”.

GS Mạc Văn Trang

Sự thực Đức Pháp chủ Thích Phổ Tuệ đã suốt đời mình sống thanh bần lạc đạo, tụng kinh viết sách, tu tập dưới mái chùa làng khiêm tốn, thanh tịnh. Có lần chia sẻ với phóng viên báo Tuổi trẻ, Hòa thượng Thích Phổ Tuệ cho biết “Tôi trụ thế đến nay đã hơn trăm năm, ở chùa cũng đã gần trăm năm, nghiệp là tu hành, nuôi thân chủ yếu bằng nghề làm ruộng, chưa từng dám lạm dụng một bát gạo, đồng tiền của tín thí thập phương, bao giờ chư Phật, chư Tổ cho gọi thì về thôi”. Tấm gương và đạo đức Phật pháp sáng ngời của Đức Pháp chủ được chư tăng cả nước ngưỡng mộ, mến phục. Bởi vậy khi ngài viên tịch, chư tăng, phật tử đã chuẩn bị kim quan làm lễ nhập quan cho ngài với tấm lòng thành kính, tiếc thương vô hạn. Đây là kim quan mang biểu trưng và phong tục truyền thống của Phật giáo.

Vậy nhưng GS Mạc Văn Trang lại đem so sánh với quan tài của Đức Tổng Giám mục Desmond Tutu người Nam Phi, vừa qua đời ngày 26/12/2021 ở tuổi 90. Ngài là biểu tượng của tinh thần đấu tranh phi bạo lực và tấm gương về đạo đức của người dân Nam Phi, đã đấu tranh không mệt mỏi chống chế độ phân biệt chủng tộc, chống chia rẽ các sắc tộc, chống tội ác đàn áp, đòi dân chủ, bình đẳng cho các tầng lớp bị áp bức. Một nhân vật nổi tiếng, tên tuổi vang danh toàn cầu khi chọn cách tổ chức đám tang của mình một cách đơn sơ, giản dị và “chỉ là một chiếc quan tài bằng gỗ rẻ tiền với những đoạn dây thừng đơn sơ”.

Bài viết ngày 6/1 của GS Mạc Văn Trang trên trang facebook cá nhân

Sau khi so sánh, GS Mạc Văn Trang đã đưa câu hỏi: “Vì sao Đại lão hòa thượng lại bị rơi vào “hội chứng” của một thứ văn hoá kệch cỡm xa lạ với tinh tuý văn hoá Phật giáo dân tộc và những giá trị chân, thiện, mỹ phổ quát của nhân loại”. Rõ ràng, đây là việc làm bất nhân, bất lễ của một vị GS mang danh có ăn học, hiểu biết khi lại đem quan tài của 2 người nổi tiếng để so sánh, tạo cớ cho các thành phần bất mãn bỡn cợt, xúc phạm đến thanh danh của Đức pháp chủ và Giáo hội Phật giáo Việt Nam.

Cần phải biết rằng, với tấm lòng thành kính, để tưởng nhớ công đức, hiến hiến của người đối với Phật giáo Việt Nam, công việc tăng cường, tín hiệu đồ đạc là kim quan bình thường. By ở đây xuất phát từ tình cảm, đạo hiếu của dân tộc và phong tục của Phật giáo hội nên đây là việc làm bình thường, không có gì gọi là “hội chứng” văn hóa kệch cỡm cả. Nhưng ẩn ý sâu xa hơn của GS Mạc Văn Trang là chỉ trích, hạ uy tín, nói xấu chế độ và bệnh tật phô trương, hình thức đang tồn tại trong xã hội Việt Nam.

Dù đã qua tuổi 80, sương trắng đã phủ đầu xem chừng khoa ăn nói của GS Mạc Văn Trang quả thực có vấn đề. The Trang name should not be important because it may be that on.

Kỳ Sơn

Related Articles

LEAVE A REPLY

Please enter your comment!
Please enter your name here

Stay Connected

863FansLike
44FollowersFollow
0SubscribersSubscribe

BÀI MỚI

Xem nhiều

Phản biện - Luận bàn

ĐỐI TƯỢNG