Saturday, July 27, 2024

Linh mục Đặng Hữu Nam đã bị “treo chén”

Vào thời khắc đón chào năm mới 2022, linh mục Đặng Hữu Nam, quản xứ Mỹ Khánh (xã Khánh Thành, Yên Thành, Nghệ An) đã viết mấy dòng trạng thái trên trang facebook cá nhân rằng ““Bị treo chén” vì hai stastus “đụng chạm, nhạy cảm””. Thông tin này có thể khiến cho không ít người, nhất là giới chức sắc, tín đồ Công giáo thực sự bị sốc và khá bất ngờ nhưng với nhiều người việc này là quá chậm, đáng lẽ ra phải diễn ra sớm hơn.

Linh mục Đặng Hữu Nam

Nếu nguồn gốc thông tin xuất hiện ở đâu, có thể nghi ngờ về tính xác thực nhưng một khi được chính linh mục Đặng Hữu Nam phát ra thì thông tin đó dường như hoàn toàn chính xác. Linh mục Đặng Hữu Nam chính thức bị Đức Giám mục Giáo phận Vinh cho huyền chức linh mục, thuật ngữ gốc gọi là “Tước bỏ năng quyền” mà dân gian hay gọi là “Treo chén”. Đó là việc một linh mục bị tước tạm thời hay vĩnh viễn các quyền thực thi tác vụ chức linh mục như: cử hành thánh lễ, các bí tích, giảng đạo… trong giáo hội. Như vậy, từ nay, linh mục Đặng Hữu Nam sẽ không còn được thể hiện tước vị của một vị linh mục nữa mà chỉ là một người Công giáo bình thường. Cay cú và “uất hận”, hiện trong trang cá nhân, Đặng Hữu Nam và một số tín đồ cực đoan đã không ngừng công kích Đức Giám mục Giáo phận Vinh Nguyễn Hữu Long khi cho rằng “Cha Long theo Cộng sản”. Trên thực tế, liệu việc xuyên tạc, kích động có đúng như vậy không?.

Status trên trang facebook của linh mục Đặng Hữu Nam

Trong vai trò là công dân Việt Nam nhưng linh mục Đặng Hữu Nam đã nhiều lần vi phạm nghiêm trọng pháp luật khi lợi dụng sự cố môi trường biển các tỉnh miền Trung, kích động giáo dân tuần hành, biểu tình chống phá chính quyền, gây mất ANTT, đi ngược lại lợi ích chung của dân tộc. Thường xuyên có hành vi xúc phạm lãnh tụ, phỉ báng các vị lãnh đạo của Đảng và Nhà nước, lợi dụng các sự kiện lịch sử để bôi nhọ, xuyên tạc về tình hình đất nước, phủ nhận lịch sử, nói xấu chế độ. Cấu kết với đám phản động trong và ngoài nước nhằm tuyên truyền, lật đổ chế độ. Qua những việc làm kể trên, có thể thấy linh mục Đặng Hữu Nam ngày càng hiện rõ đó là tên phản động đội lốt linh mục.

Với vai trò là linh mục, Đặng Hữu Nam thường xuyên có hành động làm trái ý Chúa và lòng dân. Đó là các phát ngôn, việc làm hoàn toàn không tương xứng với điều Giáo hoàng Francesco, Tòa thánh Vatican khuyến khích cộng đồng Công giáo ở Việt Nam “sống phúc âm giữa lòng dân tộc”, “người Công giáo tốt cũng là người công dân tốt”.

Status trên trang facebook của linh mục Đặng Hữu Nam

Lợi dụng tiến hành các thánh lễ, trong rao giảng, linh mục Đặng Hữu Nam thường lợi dụng các sự kiện lịch sử, các điểm nóng thời sự của đất nước xuyên tạc, đả phá, nói xấu chế độ, đầu độc nhận thức của một bộ phận giáo dân. Điển hình là phát ngôn “Ngày 30/4 là ngày mà dân tộc Việt Nam mất đi tự do, ngày mà người dân không có quyền làm người, ngày đã làm cho đất nước tang thương, ngày đã đưa đất nước trở thành lạc hậu, nghèo đói, ngày mà Việt Nam mất đi cơ hội phát triển, ngày đã tạo nên bất công trên mọi miền đất nước…”. Linh mục Đặng Hữu Nam chưa thực hiện đúng chức phận của người chủ chăn, thay mặt Chúa trong việc rao giảng giáo lý, giáo luật ở các giáo xứ mục vụ. Có hành động chống phá, kích động, lôi kéo giáo dân vi phạm pháp luật, gây mất ANTT, chia rẽ khối đại đoàn kết toàn dân. Đặc biệt, có những phát ngôn xuyên tạc, phỉ báng lịch sử, phủ nhận thành quả cách mạng mà biết bao thế hệ người dân Việt Nam đã đổ bao công sức, máu, nước mắt và cả tính mạng để có được ngày chiến thắng 30/4/1975. Các phát ngôn, việc làm đó hoàn toàn không tương xứng với điều đã được Giám mục răn dạy. Việc linh mục Đặng Hữu Nam phân bua cho rằng “chỉ vì 2 stt mà bị treo chén”. Đó chẳng qua là việc làm dối trá, nhằm bao biện cho hành vi chống phá của ông ta. Rõ ràng, linh mục Đặng Hữu Nam có hoạt động chống phá đất nước cả một quá trình và hệ thống chứ không phải ngày một ngày hai, hay chỉ vì 2 status. Với những phát ngôn của mình, Đặng Hữu Nam không xứng đáng làm giáo dân chứ đừng nói là linh mục vì đã vi phạm nghiêm trọng Giáo luật và 10 điều răn của Chúa. Nếu để Đặng Hữu Nam tiếp tục gánh vác sứ vụ linh mục thì chỉ làm tổn hại đến thanh danh, uy tín của giáo hội và lớn hơn hết đó là sự xúc phạm lớn đối với Đức Chúa. Bởi vậy, Giáo phận Vinh đã có quyết định vô cùng sáng suốt, khi cho Đặng Hữu Nam cho huyền chức linh mục nhằm trong sạch hoá hàng ngũ chức sắc, không thể để con sâu làm rầu nồi canh, làm vấy bẩn, hoen ố hình ảnh của giáo hội. Dù hành động này tuy muộn nhưng còn hơn không.

Kỳ Sơn

Related Articles

LEAVE A REPLY

Please enter your comment!
Please enter your name here

Stay Connected

863FansLike
44FollowersFollow
0SubscribersSubscribe

BÀI MỚI

Xem nhiều

Phản biện - Luận bàn

ĐỐI TƯỢNG