Friday, March 29, 2024

Tuyên bố chung ‘hiếm hoi’ từ 5 cường quốc hạt nhân toàn cầu

Năm cường quốc hạt nhân toàn cầu ngày 3.1 đã cam kết sẽ ngăn chặn việc phổ biến vũ khí nguyên tử và tránh xung đột hạt nhân.

Một tên lửa Trident II D5 có khả năng mang đầu đạn hạt nhân được phóng thử từ tàu ngầm USS Nebraska của hải quân Mỹ ngoài khơi California ngày 26.3.2018. Ảnh Reuters

AFP đưa tin các thành viên thường trực Hội đồng Bảo an Liên Hiệp Quốc gồm Trung Quốc, Pháp, Nga, Anh và Mỹ ngày 3.1 đã đưa ra một tuyên bố chung hiếm hoi về vũ khí hạt nhân.

“Chúng tôi tin tưởng rằng cần phải ngăn chặn sự phổ biến rộng rãi hơn nữa các loại vũ khí hạt nhân. Vì việc sử dụng hạt nhân sẽ gây ra những hậu quả trên diện rộng, chúng tôi khẳng định rằng vũ khí này nên phục vụ mục đích phòng thủ, ngăn chặn sự xâm lược và ngăn chặn chiến tranh”, theo văn bản được Nhà Trắng công bố.

“Mỗi nước chúng tôi sẽ duy trì và tăng cường các biện pháp của mình để ngăn chặn việc sử dụng trái phép hoặc ngoài ý muốn vũ khí hạt nhân”, 5 nước tuyên bố.

Các bên đã gác lại những căng thẳng hiện tại để tuyên bố rằng “việc tránh chiến tranh giữa các quốc gia có vũ khí hạt nhân và giảm thiểu rủi ro chiến lược là trách nhiệm hàng đầu”.

Nga hoan nghênh việc 5 cường quốc nguyên tử ra tuyên bố chung và bày tỏ hy vọng việc này sẽ làm giảm căng thẳng toàn cầu.

Quang cảnh một cuộc họp của Hội đồng Bảo an. (Ảnh: Hữu Thanh/TTXVN)

“Chúng tôi hy vọng rằng trong tình hình an ninh quốc tế khó khăn như hiện nay, việc thông qua một tuyên bố chính trị sẽ giúp giảm mức độ căng thẳng quốc tế”, Bộ Ngoại giao Nga thông báo.

Mỹ diễn tập thả vũ khí hạt nhân cách biên giới Nga 20 km RIA Novosti cũng dẫn lời người phát ngôn Dmitry Peskov của Điện Kremlin cho biết Moscow vẫn coi hội nghị thượng đỉnh giữa các cường quốc hạt nhân trên thế giới là điều “cần thiết”.

Tuyên bố được đưa ra trong bối cảnh việc xem xét gia hạn Hiệp ước Không phổ biến vũ khí hạt nhân (NPT) – có hiệu lực lần đầu tiên vào năm 1970 – đã bị hoãn lại đến cuối năm do đại dịch Covid-19 thay vì diễn ra vào ngày 4.1.

Mặt khác, các cường quốc trên thế giới cũng đang tìm cách khôi phục thỏa thuận hạt nhân 2015 với Iran. Washington chưa loại trừ việc triển khai hành động quân sự nhằm vào Iran và đã nhiều lần cảnh báo rằng thời gian để đạt được thỏa thuận sắp hết.

Ngọc Anh

Theo: Cánh cò

Related Articles

LEAVE A REPLY

Please enter your comment!
Please enter your name here

Stay Connected

863FansLike
44FollowersFollow
0SubscribersSubscribe

BÀI MỚI

Xem nhiều

Phản biện - Luận bàn

ĐỐI TƯỢNG