Saturday, July 27, 2024

Chính quyền nào đổ thừa việc chống dịch cho dân thưa Việt Nam Thời báo?

Việt Nam đã thay đổi chiến lược phòng, chống dịch từ “Zero Covid-19” đến “sống chung với dịch”. Việc thay đổi chiến lược diễn ra theo lộ trình được tính toán, cân nhắc cẩn thận. Tuy nhiên, ở phía “bên kia chiến tuyến”, các “mõ làng dân chủ” vẫn lợi dụng sự thay đổi này để tiến hành xuyên tạc, chống phá.

Chính quyền nào đổ thừa việc chống dịch cho dân thưa Việt Nam Thời báo?

Từ khi làn sóng dịch thứ 4 bùng phát, các đối tượng xấu liên tục lợi dụng những đau thương, mất mát, thiệt hại mà dịch bệnh gây ra để tạo cớ tấn công chống phá. Cho đến thời điểm hiện tại, khi cả nước đã quay về trạng thái “bình thường mới”, những chiếc “lưỡi có gai” vẫn “nhai lại” các điệp khúc cũ rích để kích động sự chống đối. Những kẻ này rêu rao cho rằng “Chính quyền lại đổ thừa cho dân”, “Có thể nói, việc để xảy ra bùng dịch như thành phố ở đợt vừa rồi, lỗi hoàn toàn không phải do người dân…Lỗi hoàn toàn thuộc về người tiền nhiệm trong vấn đề không chuẩn bị vaccine như bao quốc gia khác. Lỗi đó có một phần còn do người có kiến thức chuyên môn về y tế không nhìn trước được vấn đề. Và lỗi đó, phần lớn, là do người đã ép buộc Sài Gòn phải thực hiện chỉ thị 16 siết chặt”…

Phải nói thẳng, chính quyền chưa bao giờ “đổ lỗi” cho người dân như luận điệu được các đối tượng xấu cố tình rêu rao. Thẳng thắn đánh giá, vào thời gian cao điểm, chúng ta đã phải triển khai nhiều biện pháp để phòng, chống dịch. Đỉnh điểm là việc nhiều địa phương áp dụng giãn cách xã hội, hạn chế đi lại nhằm ngăn chặn việc lây lan dịch. Tại thời điểm đó, tỷ lệ tiêm vaccine của Việt Nam còn thấp. Nếu không thắt chặt biện pháp kiểm soát để dịch bệnh lây lan thì chắc chắn Việt Nam sẽ “bung”, “toang” không thể cứu vớt. Thực hiện chỉ đạo về giãn cách xã hội, đại đa số người dân đều chấp hành nghiêm túc.

Tuy nhiên, có một bộ phận người dân chưa chấp hành nghiêm chỉ đạo của chính quyền. Đây là thực tế không thể phủ nhận. Hành vi của những người này chỉ thoả mãn tâm lý, lợi ích cá nhân nhưng tạo ra hàng loạt nguy cơ cho cộng đồng. Nhiều người đã bị toà án nhân dân các địa phương xét xử về tội làm lây lan dịch bệnh. Việc “bắt lỗi” với những người vi phạm là đúng. Tuy nhiên, các đối tượng xấu lại cố tình đưa tin “lập lờ đánh lận con đen”, xuyên tạc cho rằng chính quyền “đổ lỗi cho người dân”. Đây là luận điệu sai trái, kích động sự mâu thuẫn, phá vỡ khối đoàn kết trong cộng đồng.

Liên quan đến việc chuẩn bị vaccine, ngay từ khi dịch bệnh mới diễn ra,  Chính phủ đã chỉ đạo các tổ chức khoa học tiến hành nghiên cứu vaccine nội địa. Mặt khác, chúng ta cũng đẩy mạnh hợp tác, nhận chuyển giao công nghệ từ nước ngoài. Việt Nam là một trong 190 quốc gia tham gia vào cơ chế COVAX (cơ chế được thiết lập nhằm đảm bảo các quốc gia được tiếp cận công bằng với vaccine Covid-19). Đồng thời, chúng ta cũng là một trong các quốc gia được nằm trong danh sách các quốc gia được tài trợ vaccine giai đoạn đầu tiên (initial roll out). Đây là những sự chuẩn bị hết sức rõ ràng để bảo vệ người dân khỏi dịch bệnh.

Tuy nhiên, tại thời điểm ban đầu, nguồn vaccine khan hiếm trên toàn cầu. Vì vậy, việc tiếp cận là điều không hề dễ dàng. Theo dự báo của Singapore The Straits Times, Việt Nam phải mất hơn 10 năm mới có thể tiêm được vaccine cho 75% dân số. Tuy nhiên, với chiến lược “ngoại giao vaccine”, Việt Nam đã “lật ngược tình thế”, trở thành một trong những nước có tốc độ tiêm chủng nhanh nhất thế giới. Đây là tiền đề để chúng ta quay trở lại với trạng thái “bình thường mới”. Hiện nay, số ca nhiễm vẫn cao. Tuy nhiên, so với trước, tỷ lệ chuyển biến nặng và tử vong đã giảm. Đây là kết quả của sự nỗ lực không ngừng nghỉ từ Trung ương đến địa phương. Vì vậy, những luận điệu đổ lỗi cho chính quyền là sai lầm, đi ngược thực tế, không thể chấp nhận được.

Dịch bệnh là điều không ai mong muốn. Covid-19 đã làm thay đổi hoàn toàn cuộc sống bình thường của người dân, làm khuynh đảo cả thế giới chứ không chỉ riêng Việt Nma. Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) gọi Covid-19 là chu kỳ “hoảng loạn – lãng quên”. Covid-19 đã tạo ra những thiệt hại nặng nề về con người, kinh tế, ảnh hưởng mạnh đến tình hình chính trị thế giới. “Bóng ma” Covid-19 là điều cả thế giới đang muốn vượt qua. Hành động lợi dụng dịch bệnh để chống phá Đảng, Nhà nước Việt Nam như những gì các đối tượng xấu đang thực hiện là phi lý, cần phải nhanh chóng “dẹp loạn”.

Bảo An

Theo: Hội Cờ đỏ

Related Articles

LEAVE A REPLY

Please enter your comment!
Please enter your name here

Stay Connected

863FansLike
44FollowersFollow
0SubscribersSubscribe

BÀI MỚI

Xem nhiều

Phản biện - Luận bàn

ĐỐI TƯỢNG