Monday, May 13, 2024

Vụ thổi giá kit test Covid-19: Cần cái nhìn khách quan để thấy rõ những kẻ sai phạm

Thương vụ kit test Việt Á có thể nói là chấn động, để lại nhiều nhức nhói trong dư luận trong số những vụ án mà Bộ Công an phanh phui trong năm 2021. Trong lúc đất nước đang phải gồng mình chống dịch, không thể tưởng tượng được lại có những kẻ bất nhân ăn trên xương máu đồng bào, trục lợi và chiếm đoạt tiền ngân sách Nhà nước qua những chiếc kit test.

Vụ thổi giá kit test Covid-19: Cần cái nhìn khách quan để thấy rõ những kẻ sai phạm

Chỉ với việc Việt Á ký 5 hợp đồng bán kit xét nghiệm cho CDC Hải Dương, Giám đốc CDC Hải Dương đã đút túi số tiền 30 tỉ đồng – điều mà bất kỳ ai cũng phẫn nộ. Việc ông chủ Việt Á đã bị khởi tố đó là điều hiển nhiên. Tuy nhiên đó chưa phải là tất cả, trong khi từ tháng 4.2020 đến nay, Công ty Việt Á đã cung ứng kit xét nghiệm Covid-19 cho CDC và sở y tế 62 tỉnh, thành.

Một điều chắc chắn, một mình ông chủ Việt Á không thể điều hành một đường dây mua bán kit test xuyên quốc gia như vậy. Trong thương vụ này, chúng ta cần phải thật sáng suốt, phân định, nhận diện để thấy ai sai, ai đang ẩn trong “điểm mù” của vùng lầy ăn bẩn táo tợn này.

Đầu tiên, kit xét nghiệm Covid-19 này nằm trong nhiệm vụ khoa học và công nghệ cấp quốc gia do Bộ KH&CN phê duyệt, được thực hiện giữa Học viện Quân y và Công ty cổ phần Công nghệ Việt Á. Số tiền chi cho đề án này 18,98 tỷ đồng ngân sách nhà nước.

Nhiệm vụ được phân công rõ ràng: (1) – Học viện Quân y thực hiện chức năng nghiên cứu quy trình chế tạo và đánh giá hiệu quả kit test trên thử nghiệm lâm sàng. (2) – Bộ y tế là đơn vị cấp phép lưu hành kit test, căn cứ vào kết quả “Nghiên cứu chế tạo bộ sinh phẩm RT-PCR và real-time RT-PCR phát hiện chủng vi rút Corona mới 2019 (2019-nCoV)” do Bộ KH-CN phê duyệt. (3) – Công ty Việt Á có chức năng sản xuất cũng như phân phối thương mại sản phẩm.

Từ (1) đến (2) là quy trình tạo ra kit test, Học viện Quân y, Bộ KH-CN, Bộ Y tế đã làm đúng quy trình để làm ra sản xuất chiếc kit test đảm bảo chất lượng.

Kiểm tra đối chiếu thông tin, còn thấy sự cẩn thận của Bộ Y tế, gửi các văn bản hướng dẫn các địa phương, đơn vị thực hiện mua sắm trong phòng chống dịch (Công văn số 4841/BTC-HCSN ngày 12/5/2021 của Bộ Tài chính, Công văn số 6144/BKHĐT-QLĐT ngày 13/9/2021 của Bộ KH&ĐT, Công văn số 6058/BYT-KH-TC ngày 27/7/2021 của Bộ Y tế…). Trên cơ sở đó, các địa phương, đơn vị phải thực hiện việc đấu thầu mua sắm theo các quy định hiện hành của Nhà nước và tự chịu trách nhiệm về việc mua sắm này.

Vụ thổi giá kit test Covid-19: Cần cái nhìn khách quan để thấy rõ những kẻ sai phạm

Phải đến giai đoạn 3 – khi đến tay công ty Việt Á sản xuất và phân phối ra thị trường thì bắt đầu xuất hiện sai phạm. 62 tỉnh thành đều có sự hiện diện của kit test Việt Á, nhưng điều đáng chú ý ở đây là giá kit test Việt Á rất cao với giá thị trường. 175 ngàn – 300 ngàn đồng/kit test, đó là giá thị trường nhưng giá của Việt Á là 470 ngàn/kit, giai đoạn đỉnh dịch giá đến 600 ngàn/kit.

Đấu thầu không công khai và “được chỉ định” phải mua kit test Việt Á – đó chính là những cú bắt tay kinh hoàng giữa Việt Á và Giám đốc CDC Hải Dương và một số tỉnh thành.

Luật bất thành văn, ai cũng hiểu rằng đằng sau những thương vụ này là những cú “lại quả” hậu hĩnh. Ngoài Giám đốc CDC Hải Dương được “lại quả” 30 tỷ thì vừa mới đây, công ty CP Dược phẩm tỉnh Quảng Bình xác nhận: “Việt Á ‘lại quả’ hơn 20% bằng kit xét nghiệm”.

Đến đây thì hẳn ai cũng nhìn thấy rõ, vì sao công ty Việt Á có thể “chui tuột” qua các tỉnh thành, nếu không có những khoản tiền “lại quả” chia cho Giám đốc CDC – “người kết nối”, hoặc không có những khoản tiền hời chia nhau đút túi thì con người ta liệu có đủ động cơ để “làm mờ” đi các quy định, thông đồng nhau chiếm đoạt ngân sách Nhà nước?! Chỉ có ma lực của đồng tiền mới đủ sức làm cho con người ta không biết sợ pháp luật, không sợ tù tội và bỏ qua lương tâm để bắt tay trục lợi!

Khi đường dây kit test này lần lượt được bóc gỡ, lần lượt ông chủ công ty Việt Á, Giám đốc CDC Hải Dương và các đồng phạm đưa ra ánh sáng pháp luật. Cùng tuyên bố của Bộ Công an: “Tiếp tục điều tra mở rộng đối với các cá nhân, đơn vị liên quan để làm rõ bản chất của vụ án, yếu tố tư lợi…; rà soát, kê biên tài sản của các đối tượng để đảm bảo thu hồi cho Nhà nước”, sau chỉ đạo quyết liệt của Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc, Thủ tướng Phạm Minh Chính: “Nhanh chóng điều tra, đưa đường dây buôn bán kit test ra xét xử”, cho thấy quyết tâm làm đến cùng, không vùng cấm như bao vụ án tham nhũng, chiếm đoạt ngân sách Nhà nước mà lực lượng này đã đưa ra pháp luật trước đó.

Đây cũng là cú tát cho những kẻ đoán mò “Bộ Công an kết thúc vụ Việt Á ở Hải Dương”; lu xoa, xuyên tạc, vẽ ra “vùng cấm”, tung tin mù mịt trên không gian mạng.

Vụ thổi giá kit test Covid-19: Cần cái nhìn khách quan để thấy rõ những kẻ sai phạm
Sự xuyên tạc trắng trợn nhưng quá quen thuộc của những thành phần chống phá

Vụ việc kit test Việt Á nhắc lại câu chuyện cuộc sống, luôn có sự song hành giữa cái thiện và cái ác. Không phải trong xã hội toàn người ác, cũng không phải chỉ toàn người thiện. Đó là lý do vì sao người càng có nhiều trải nghiệm cuộc sống càng tỉnh thức khi tiếp nhận một vấn đề, một sự việc, để nhìn cho rõ giữa trắng và đen, còn bao màu ngã xám.

Như nhận định của TS-Nguyễn Việt Hùng, nguyên Vụ trưởng Vụ Quản lý đấu thầu: “Vụ kit test Việt Á, về mặt chủ trương Nhà nước, pháp luật không sai, nhưng con người thực hiện rõ ràng là có vấn đề. Với những con người có đủ phẩm chất thì chẳng cần luật hoặc luật dù có khiếm khuyết nhưng họ vẫn làm tốt nhất, không tiêu cực. Còn những con người không đủ phẩm chất, chỉ cần nhìn thấy tiền, nhiều tiền là mờ mắt thì luật có sửa đổi, có bổ sung, hoàn thiện thì họ vẫn cố lách để làm sai”.

Với những vụ bắt tay, móc ngoặc như kit test Việt Á này, kết quả cuối cùng chính là điều tra của Bộ Công an. Nếu không tỉnh táo sẽ giống như những ông thầy bói mù xem voi, sẽ dễ dàng bị sập bẫy những thông tin mù, cóp nhặt, không nói đủ một câu chuyện, một sự vụ mà các thành phần chống phá nhân cơ hội dựng lên.

Thái Thanh 

Theo: Hội Cờ đỏ

Related Articles

LEAVE A REPLY

Please enter your comment!
Please enter your name here

Stay Connected

863FansLike
44FollowersFollow
0SubscribersSubscribe

BÀI MỚI

Xem nhiều

Phản biện - Luận bàn

ĐỐI TƯỢNG