Thursday, March 28, 2024

Đất nước ghi nhận 1.000 ca tử vong do COVID-19 trong 1 tuần

Biến thể Omicron của virus SARS-CoV-2 đang hoành hành khắp nước Pháp khi đất nước này ghi nhận số ca nhiễm mới lên tới 6 con số. Giới chức Pháp đang nỗ lực hết mình để ngăn chặn một đợt phong toả khác. 

Bác sĩ Ruxandra Divan trong phòng chăm sóc đặc biệt cho bệnh nhân COVID-19 tại Bệnh viện đa khoa Colmar, Pháp, ngày 15/12/2021. Ảnh: REUTERS/Yves Herman

“Nhiều bác sĩ đã bị nhiễm bệnh… Chúng tôi mệt mỏi rồi. Chúng tôi sợ rằng sẽ không còn đủ chỗ để tiếp nhận bệnh nhân mới”, vị Giám đốc Trung tâm Chăm sóc đặc biệt nói.

Phần lớn các ca nhiễm mới tại Pháp có liên quan tới Omicron, biến thể đã gây ra cuộc hỗn loạn trong thời gian cả đất nước đang nghỉ lễ Giáng sinh.

Đã có rất nhiều nghiên cứu chỉ ra rằng Omicron gây bệnh nhẹ hơn các biến thể khác và báo cáo chính thức đầu tiên của Vương Quốc Anh cho thấy tỷ lệ nhập viện do nhiễm biến thể này thấp hơn từ 50 – 70 lần so với biến thể Delta.

Các quan chức y tế cho biết mũi tiêm tăng cường sẽ bảo vệ cơ thể trước nguy cơ lây nhiễm Omicron và là cơ hội tốt nhất để vượt qua đại dịch.

Số ca nhiễm COVID-19 mới tại Pháp vào ngày thứ 7 là 104.611 ca, tăng 94.124 ca so với ngày trước đó.

Theo Trung tâm Dịch vụ sức khoẻ cộng đồng, vào tuần trước, tại khu vực Paris, cứ 100 người lại có 1 người xét nghiệm dương tính với COVID-19.

Các chuyên gia chính phủ tin rằng Omicron tuy nhẹ hơn những sẽ là biến thể thống trị nước Pháp trong những tuần kế tiếp.

Tuy nhiên, sự bùng phát các ca nhiễm Delta đã khiến tỷ lệ nhập viện tăng đột biến, đặc biệt ở những đối tượng chưa tiêm chủng.

Có hơn 16.000 người phải nhập viện do nhiễm COVID-19 tại Pháp, trong đó có 3.300 bệnh nhân đang phải chăm sóc đặc biệt.

Tiến sĩ Julien Carvelli, Giám đốc Trung tâm Chăm sóc đặc biệt (ICU), bệnh viện La Timone (Marseille, Pháp) cho biết hầu hết các bệnh nhân COVID-19 nhập viện trong dịp Giáng sinh đều chưa tiêm bất cứ một mũi vaccine nào. Vị tiến sĩ cho hay đội ngũ nhân viên y tế cũng đang bị quá tải do nhiều bác sĩ cũng đã bị nhiễm bệnh và không thể làm việc.

“Chúng tôi mệt mỏi rồi. Chúng tôi sợ rằng sẽ không còn đủ chỗ để tiếp nhận bệnh nhân mới.”

Đa số bệnh nhân nhiễm COVID-19 tại Pháp là người chưa tiêm chủng. Ảnh: The Sun.

Toàn nước Pháp đã ghi nhận hơn 1.000 ca tử vong do virus SARS-CoV-2 trong 7 ngày qua, nâng tổng số tử vong lên hơn 122.000 người.

Ngày hôm nay, chính phủ Pháp sẽ tổ chức một cuộc họp khẩn cấp để lên phương án đối phó với tình trạng này.

Một vài khu vực đã tự ban hành các quy định riêng của mình trước khi quốc gia ban hành các biện pháp chính thức. Ví dụ như tại Savoie, người dân bắt buộc phải đeo khẩu trang cả ở trong nhà và ngoài trời.

Một vài chuyên gia kêu gọi Pháp cần ban bố các lệnh giới nghiêm và trì hoãn mở cửa trường học so với kế hoạch để ngăn chặn sự lây lan nhanh chóng của biến thể  mới.

Tuy nhiên, Bộ trưởng Bộ Giáo dục vẫn kiên quyết mở cửa trường học trở lại vào ngày 3/1 năm sau, song song với đó, các doanh nghiệp tiếp tục hoạt động bình thường.

Giới chức Pháp đang xem xét việc cung cấp chứng nhận đã tiêm chủng cho người dân chỉ khi họ chấp nhận tiêm mũi tăng cường. Khi có chứng nhận tiêm chủng, người dân mới được đến các địa điểm công cộng, quán cà phê, nhà hàng và đi lại quốc tế.

Chính phủ Pháp hy vọng dự thảo luật này sẽ khuyến khích người dân đi tiêm chủng nhiều hơn và sẽ thay thế cho chứng nhận xét nghiệm âm tính hoặc các bằng chứng kháng thể khác khi tới các địa điểm công cộng.

Hiện tại, 76,5% dân số Pháp đã được tiêm đủ 2 mũi vaccine.

Khai Tâm

Theo: Cánh cò

Related Articles

LEAVE A REPLY

Please enter your comment!
Please enter your name here

Stay Connected

863FansLike
44FollowersFollow
0SubscribersSubscribe

BÀI MỚI

Xem nhiều

Phản biện - Luận bàn

ĐỐI TƯỢNG