Thursday, March 28, 2024

Hà Lan “đóng cửa”, Đức và Italia áp đặt lại quy định cách ly

Châu Âu đang đứng trước nguy cơ phải “đóng cửa” trở lại để ngăn chặn sự lây lan biến chủng Omicron. Sau động thái mở màn của Pháp cấm “du lịch không thiết yếu” với hầu hết người Anh từ sau nửa đêm 17/12, Hà Lan “đóng cửa”, Đức và Italia áp đặt lại quy định cách ly…

Châu Âu siết chặt hạn chế du lịch vì biến thể mới Omicron - Ảnh 1.
Các quy định hạn chế du lịch, kể cả “đóng cửa” đã được áp dụng trở lại tại một số quốc gia châu Âu, trước nguy cơ lây lan của biến thể mới Omicron. (Ảnh: PA)

Châu Âu siết chặt hạn chế du lịch vì biến chủng Omicron

Trước sự gia tăng trở lại số ca lây nhiễm Covid-19 cộng thêm sự xuất hiện những ca lây nhiễm biến chủng Omicron, nên dù ngay trước thềm cao điểm du lịch dịp nghỉ lễ Giáng sinh và năm mới một số quốc gia châu Âu vẫn siết chặt các biện pháp hạn chế đi lại. Đức và Italia còn áp đặt cả quy định cách ly bắt buộc.

Châu Âu siết chặt hạn chế du lịch vì biến thể mới Omicron - Ảnh 2.
Cảnh hàng nghìn xe cộ tắc nghẽn tại các cửa khẩu Anh – Pháp trước thời hạn Pháp áp đặt lệnh cấm “du lịch không thiết yếu” với khách du lịch Anh có hiệu lực. (Ảnh: Mirror)

Tuần cuối cùng trước kỳ nghỉ lễ Giáng sinh, Pháp áp đặt lệnh cấm “du lịch không thiết yếu” với hầu hết khách du lịch Anh từ sau nửa đêm 17/12. Theo quy định mới, kể từ 0 giờ ngày 18/12 khách du lịch từ Anh sang phải chứng minh có “lý do thuyết phục” để nhập cảnh vào Pháp. Đồng thời họ cần xuất trình bằng chứng về kết quả xét nghiệm âm tính được thực hiện trong vòng 24 giờ trước khi khởi hành bất kể tình trạng tiêm chủng như thế nào.

Châu Âu siết chặt hạn chế du lịch vì biến thể mới Omicron - Ảnh 3.
Người Anh tấp nập đi mua sắm tại Covent Garden, London vào thứ Bảy 18/12 cuối cùng trước Giáng sinh. (Ảnh: AFP/Getty)

Ngay sau đó Đức đưa thêm Anh vào danh sách “virus variant areas” (“các khu vực biến thể virus”) cùng 8 quốc gia châu Phi bao gồm cả Nam Phi. Đức cũng thực thi quy định hạn chế tương tự như của Pháp với khách du lịch Anh kể từ nửa đêm 19/12, thậm chí còn nghiêm ngặt hơn.

Theo đó người từ Anh sang Đức (ngoại trừ công dân và cư dân Đức cùng vợ/chồng và con họ) cần xuất trình kết quả xét nghiệm PCR âm tính trong vòng 48 giờ trước khi khởi hành. Đồng thời phải tuân thủ quy định cách ly bắt buộc trong 14 ngày, bất kể tình trạng tiêm chủng của họ như thế nào.

Châu Âu siết chặt hạn chế du lịch vì biến thể mới Omicron - Ảnh 4.
Bất chấp mưa lạnh và các quy định phòng chống Covid-19, trung tâm thành phố Dusseldorf, Đức hôm 18/12 vẫn rất đông người đi mua sắm trước Giáng sinh. (Ảnh: AP)

Đức cũng coi cả Pháp và Đan Mạch là “có nguy cơ cao”, nên buộc những người từ 2 quốc gia này tới mà chưa tiêm chủng vaccine hoặc kể cả đã chữa khỏi Covid-19, vẫn phải cách ly trong 10 ngày. Hàng chục quốc gia khác bao gồm gần như tất cả các nước láng giềng trực tiếp, cũng bị đưa vào danh mục trên của Đức.

Italia: vẫn đón nhận và cho phép đi lại tự do với khách du lịch đến từ các nước Liên minh châu Âu (EU) đã tiêm vaccine, nhưng yêu cầu họ đưa ra kết quả xét nghiệm âm tính trong vòng 24 giờ trước khi đến. Còn những người chưa tiêm vaccine phải cách ly 5 ngày khi tới Italia, như một phần của các biện pháp phòng chống Covid-19 nghiêm ngặt hơn trước mối đe dọa Omicron.

Châu Âu siết chặt hạn chế du lịch vì biến thể mới Omicron - Ảnh 5.
Số trường hợp lây nhiễm Covid-19 mới tại Italia vẫn đang gia tăng, lên tới 7.576 ca hôm 18/12, với trường hợp mắc Omicron đầu tiên của Italia được ghi nhận ngày 27/11. (Ảnh: Reuters)

Lo ngại biến chủng Omicron, Hà Lan “đóng cửa” trên toàn quốc…

Anh: Chính phủ nước này tới nay vẫn không ủng hộ việc áp đặt các quy định hạn chế trước kỳ nghỉ lễ cuối năm nay, dù trên cả nước hiện đã ghi nhận hơn 90.000 ca lây nhiễm mới. Tuy nhiên Thị trưởng London Sadiq Khan hôm 20/12 đã tuyên bố hủy bỏ các lễ hội đêm Giao thừa truyền thống tại Thủ đô London. Cơ quan Y tế cũng khuyến cáo người dân hạn chế gặp gỡ người khác trong suốt thời gian lễ hội.

Châu Âu siết chặt hạn chế du lịch vì biến thể mới Omicron - Ảnh 6.
Người dân đi mua sắm Giáng sinh tại The Hague trước khi Hà Lan áp đặt trở lại lệnh “đóng cửa” từ 19/12 để phòng ngừa sự lây lan của biến thể Omicron. (Ảnh: Shutterstock)

Pháp: Với khoảng 76,8% cư dân tiêm chủng đầy đủ, cơ quan Y tế Pháp đã phê duyệt tiêm vaccine cho trẻ em từ 5 đến 11 tuổi – kế hoạch này đã bắt đầu được thực thi từ tuần trước. Văn phòng Thị trưởng Paris hôm 18/12 thông báo hủy bỏ kế hoạch bắn pháo hoa và hòa nhạc đêm Giao thừa trên Đại lộ Champs Elysees – một trong những điểm du lịch nổi tiếng nhất thế giới…

Châu Âu siết chặt hạn chế du lịch vì biến thể mới Omicron - Ảnh 7.
Cảnh vắng vẻ tại thành phố Rotterdam sau khi Hà Lan “đóng cửa” trở lại hôm 19/12. (Ảnh: DW)

Hà Lan: Đã áp đặt trở lại lệnh “đóng cửa” trên toàn quốc kể từ ngày 19/12. Thủ tướng Hà Lan Mark Rutte nhấn mạnh: “Động thái này là không thể tránh khỏi, vì làn sóng thứ 5 do biến chủng Omicron đang “giáng xuống chúng ta”.

Châu Âu siết chặt hạn chế du lịch vì biến thể mới Omicron - Ảnh 8.
Nhân viên y tế làm việc hôm 21/12 tại trung tâm xét nghiệm Covid-19 trên phố mua sắm “Kurfuerstendamm (Ku’damm)” ở Berlin, Đức. (Ảnh: AP)

Các quốc gia khác cũng đã và đang triển khai nhiều biện pháp nghiêm ngặt hơn trước mối đe dọa biến chủng Omicron, bao gồm: Áo, Bỉ, Bồ Đào Nha, Ba Lan, Bulgaria, Czech (CH Séc), Cyprus (Síp), Đan Mạch, Hy Lạp, Ireland, Latvia, Nauy, Nga, Romania (Rumani), Slovakia, Thụy Điển, Thụy Sĩ, Ukraine…

Minh Nghĩa

Theo: Cánh cò

Related Articles

LEAVE A REPLY

Please enter your comment!
Please enter your name here

Stay Connected

863FansLike
44FollowersFollow
0SubscribersSubscribe

BÀI MỚI

Xem nhiều

Phản biện - Luận bàn

ĐỐI TƯỢNG