Thursday, March 28, 2024

Thủ tướng Johnson lộ ảnh ‘tiệc tùng’ trong khi Anh ghi nhận hơn 12.000 ca nhiễm Omicron mới

Trong vòng 24 giờ qua, Vương quốc Anh đã báo cáo ghi nhận thêm 12.133 trường hợp nhiễm biến chủng Omicron, nâng tổng số ca của nước này lên 37.101.

Anh ghi nhận hơn 12.000 ca nhiễm biến chủng Omicron trong một ngày

Thông báo về 12.133 trường hợp mới nhiễm biến chủng Omicron được đăng tải bởi Cơ quan An ninh Y tế Vương quốc Anh trên mạng xã hội Twitter, Reuters đưa tin.

Tuy có thêm hơn 12.000 ca nhiễm biến chủng Omicron, số ca mắc Covid-19 hàng ngày tại Vương quốc Anh lại có dấu hiệu giảm trong 24 giờ. Tổng cộng 82.886 trường hợp mới được ghi nhận ở Anh vào hôm 19/12, thấp hơn mức 90.418 báo cáo một ngày trước đó.

Theo Independent, cùng ngày, Bộ trưởng Y tế Anh Sajid Javid không loại trừ khả năng áp đặt thêm hạn chế phòng dịch trước Giáng sinh.

Bộ trưởng cho biết “không có gì đảm bảo trong đại dịch này” sau khi các nhà khoa học chính phủ cảnh báo Anh có thể cần các biện pháp cứng rắn hơn trước thềm năm mới để ngăn chặn “áp lực đáng kể” lên hệ thống y tế, do biến chủng Omicron tiếp tục lây lan.

dich Covid-19 o Vuong quoc Anh anh 1

Trong khi đó, Thị trưởng London Sadiq Khan cho biết ông tin rằng áp đặt thêm hạn chế là “điều không thể tránh khỏi” sau tuyên bố gặp “sự cố lớn” ở thủ đô – khi ông chứng kiến gần 30.000 ca mắc Covid-19 mới trong 24 giờ qua.

“Nếu không sớm có các biện pháp hạn chế mới, chúng ta sẽ có thêm nhiều ca dương tính. Khi đó, những dịch vụ công như y tế nếu không sụp đổ thì cũng sẽ trên bờ sụp đổ”, Thị trưởng Khan cảnh báo hôm 19/12.

Các nhà khoa học của Nhóm tư vấn khoa học trong các trường hợp khẩn cấp (Sage) cảnh báo cứ mỗi 2 ngày số ca nhiễm biến chủng Omicron tại Anh lại tăng gấp đôi – nhanh hơn tốc độ lây lan ghi nhận hồi tháng 3/2020.

Lộ ảnh nghi văn phòng Thủ tướng Anh mở tiệc giữa phong tỏa

Trong lúc dịch bệnh đang bùng phát thì báo Anh lại tung bức ảnh vợ chồng Thủ tướng Johnson và 17 người khác uống rượu trong khuôn viên số 10 Phố Downing khi Anh phong tỏa chống Covid-19 hồi tháng 5/2020.

Tờ Guardian ngày 19/12 đăng ảnh Thủ tướng Boris Johnson, phu nhân Carrie, đang cùng hàng chục nhân viên khác dự bữa tiệc “có rượu và pizza, được tổ chức trong và ngoài Văn phòng Thủ tướng”.

Bức ảnh cho thấy các quan chức trong Văn phòng Thủ tướng Anh tụ tập thành từng nhóm nhỏ, trò chuyện sát cạnh nhau, trong lúc chính phủ nước này kêu gọi người dân “giữ khoảng cách 2m, ngay cả ngoài trời”.

Vợ chồng Thủ tướng Boris Johnson cùng hàng chục nhân viên tụ tập trong khuôn viên Phố Downing hồi tháng 5/2020. Ảnh: Guardian.
Vợ chồng Thủ tướng Boris Johnson cùng nhiều nhân viên được cho là đã tụ tập trong khuôn viên Phố Downing hồi tháng 5/2020.

Giới chức Anh hồi tháng 5/2020 cũng kêu gọi người dân “ở nhà càng nhiều càng tốt”, ra lênh đóng cửa trường học và cấm các quán rượu, nhà hàng hoạt động tới tận đầu tháng 7.

Phố Downing khẳng định bức ảnh do Guardian đăng tải chỉ là “cuộc họp giữa các nhân viên” trong Văn phòng Thủ tướng Anh.

“Đây là cuộc họp của các nhân viên sau một cuộc họp báo ở số 10 Phố Downing khi ấy. Phố Downing là nơi làm việc và cũng là nhà của Thủ tướng, nên vợ chồng ông được phép sử dụng khuôn viên nơi đây”, phát ngôn viên chính phủ Anh nói.

Bức ảnh của Guardian gây thêm áp lực cho chính quyền Thủ tướng Johnson, khi văn phòng của ông trước đó bị nghi mở tiệc Giáng sinh giữa lệnh phong tỏa hồi tháng 12/2020. Sự việc gây phẫn nộ tới mức cựu phát ngôn viên kiêm cố vấn của Thủ tướng Anh Allegra Stratton phải từ chức trong nước mắt.

Anh đang là vùng dịch lớn thứ tư thế giới với hơn 11,3 triệu ca nhiễm và hơn 147.000 ca tử vong do nCoV.

Tùng Anh 

Theo: Cánh cò

Related Articles

LEAVE A REPLY

Please enter your comment!
Please enter your name here

Stay Connected

863FansLike
44FollowersFollow
0SubscribersSubscribe

BÀI MỚI

Xem nhiều

Phản biện - Luận bàn

ĐỐI TƯỢNG