Friday, March 29, 2024

Thông tin “Triều Tiên cấm cười trong 11 ngày tưởng niệm Kim Jong Il” là sai sự thật

Trước thông tin hàng loạt tờ báo phương Tây và một vài trang báo, mạng xã hội Việt Nam đưa tin việc “Triều Tiên cấm người dân cười trong 11 ngày tưởng niệm cố lãnh đạo Kim Jong Il“, điều này khiến nhiều người sẽ hiểu sai và lệch lạc về đất nước Triều Tiên cũng như ảnh hưởng đến mối quan hệ giữa hai nước.

Theo tìm hiểu của chúng tôi, trên tờ Rodong Sinmun (truyền thông chính thống của Triều Tiên) thì thông tin “Triều Tiên cấm người dân cười trong 11 ngày tưởng niệm cố lãnh đạo Kim Jong Il”  là hoàn toàn sai sự thật.

Người dân Triều Tiên đặt hoa tại tượng đài cố Chủ tịch Kim Nhật Thành và cố lãnh đạo Kim Jong-il tại Bình Nhưỡng. (Ảnh: Yonhap/TTXVN)

Theo hãng tin Triều Tiên, những người làm việc trong lĩnh vực nông nghiệp và thành viên Liên minh Công nhân nông nghiệp Triều Tiên (UAWK) đã tổ chức lễ míttinh tưởng nhớ cố lãnh đạo Kim Jong-il tại hợp tác xã nông trang Oguk ở huyện Anak, tỉnh Nam Hwanghae.

Các diễn giả nhấn mạnh ông đã dành cả cuộc đời của mình để biến các vùng nông thôn trên khắp đất nước thành một vùng đất lý tưởng để sống và làm việc.

Ngoài ra, tại thủ đô Bình Nhưỡng cũng diễn ra triển lãm nghệ thuật, trưng bày các tác phẩm về cuộc đời của cố lãnh đạo Kim Jong-il.

Người dân tới đặt hoa tại tượng đài cố Chủ tịch Kim Nhật Thành và cố lãnh đạo Kim Jong-il tại Bình Nhưỡng (Triều Tiên)

Truyền thông nhà nước Triều Tiên cũng đưa tin các tổ chức quốc tế đã gửi lẵng hoa bày tỏ tưởng nhớ nhà lãnh đạo của Triều Tiên.

Nhà lãnh đạo Kim Jong-il qua đời ngày 17/12/2011. Theo tờ Rodong Sinmun, trong 10 năm qua, người dân Triều Tiên đã “học tập, làm theo niềm tin, quyết tâm và lòng dũng cảm của cố lãnh đạo Kim Jong-il đối với sự nghiệp cách mạng”.

Tờ báo Việt Nam đăng lại thông tin gây hiểu nhầm về đất nước Triều Tiên

Xin được trích dẫn một vài thông tin truyền thông phương Tây đã đưa ra như sau:

Theo tờ The Independent, Triều Tiên đã ra lệnh cấm người dân cười đùa, tiệc tùng hay thậm chí là hạn chế mua sắm trong 11 ngày nhằm kỷ niệm 10 năm ngày mất của cố lãnh đạo Kim Jong Il.

Cụ thể, chính quyền Triều Tiên đã ra lệnh không cho phép bất kỳ dấu hiệu vui mừng nào trong ngày giỗ 10 năm của cố lãnh đạo Kim Jong Il. Tất cả các cột cờ đã để rủ và còi báo động hú vào giữa trưa ngày giỗ trong 3 phút để toàn bộ người dân cúi đầu tưởng nhớ.

“Trong quãng thời gian này, chúng tôi không được phép uống rượu, cười đùa hay tham gia những hoạt động giải trí”, một người dân giấu tên cho biết.

Theo nguồn tin trên của tờ The Independent, người dân Triều Tiên thậm chí không được phép đi mua sắm trong ngày 17/12 nhằm tập trung kỷ niệm. Những người vi phạm lệnh cấm sẽ bị xử phạt rất nặng.

“Thậm chí nếu gia đình có người mất thì cũng không được phép thương khóc quá to. Thi thể chỉ được mang đi sau khi lễ kỷ niệm 11 ngày kết thúc. Với những người đến dịp sinh nhật cũng vậy, họ bị cấm cười đùa hay tổ chức tiệc tùng”, nguồn tin cho biết.

Trong khi đó, tờ Daily Mail dẫn một nguồn tin khác khi cho biết cảnh sát được lệnh theo dõi chặt chẽ người dân nhằm tìm ra ai không thực sự bày tỏ lòng thành kính, tiếc thương với cố lãnh đạo Kim Jong Il.

“Ngay từ đầu tháng 12/2021, cảnh sát đã được lệnh đặc biệt nhằm truy tìm những mối nguy ảnh hưởng đến lễ kỷ niệm. Đây là một tháng khó khăn với cảnh sát Triều Tiên khi nhiều người còn không ngủ đủ giấc để làm nhiệm vụ”, nguồn tin nói với tờ Daily Mail.

Minh Ngọc

Theo: Cánh cò

Related Articles

LEAVE A REPLY

Please enter your comment!
Please enter your name here

Stay Connected

863FansLike
44FollowersFollow
0SubscribersSubscribe

BÀI MỚI

Xem nhiều

Phản biện - Luận bàn

ĐỐI TƯỢNG