Thursday, March 28, 2024

Lý do biến thể Omicron vô cùng nguy hiểm bất kể triệu chứng nhẹ

Biến thể Omicron đang lây lan nhanh chóng ở nhiều quốc gia trên thế giớ. Mới đây, Thủ tướng Anh Boris Johnson thông báo nước này ghi nhận ca tử vong đầu tiên vì Omicron sau khi biến chủng này lan tới hàng chục quốc gia. Ngay sau đó, các chuyên gia đã đưa ra một số lý do để cảnh báo biến chủng Omicron vô cùng nguy hiểm bất kể triệu chứng nhẹ.

“Lây nhiễm với tốc độ phi thường”

Anh có ca tử vong đầu tiên vì biến chủng Omicron.

 

Ngay cả khi Omicron chỉ gây bệnh nhẹ, dù vẫn chưa ai có thể khẳng định chắc chắn điều đó thì vẫn có khả năng nhiều người sẽ phải nhập viện và tử vong vì biến chủng này. Các báo cáo đã ghi nhận nhiều người phải nhập viện vì mắc biến chủng Omicron. Thậm chí Tổ chức Y tế Thế giới WHO đã cảnh báo: “Với dữ liệu có sẵn hiện tại, có khả năng Omicron sẽ vượt trội hơn nhiều so với biến thể Delta”.

Thủ tướng Anh Boris Johnson hôm 13/12 cho biết “đáng buồn là ít nhất một bệnh nhân nhiễm biến chủng Omicron đã qua đời. Vì vậy, tôi nghĩ ý tưởng cho rằng đây là một biến chủng nhẹ hơn của virus cần gạt sang một bên và cần nhận ra tốc độ lây lan nhanh chóng của biến chủng này trong cộng đồng”. Theo Thủ tướng Johnson, biến chủng Omicron cũng đang khiến nhiều người nhập viện. Tuy nhiên, hiện chưa có thông tin cụ thể về trường hợp tử vong vì Omicron tại Anh. Thủ tướng Johnson nhấn mạnh điều tốt nhất cần làm là tiêm mũi vaccine tăng cường. Ông Johnson cho rằng việc tiêm mũi vaccine tăng cường có thể làm giảm nguy cơ lây nhiễm, hoặc ít nhất khiến cho triệu chứng bệnh ít nguy hiểm hơn.

Thủ tướng Johnson ngày 12/12 đã cảnh báo người dân Anh rằng “một đợt sóng thủy triều Omicron đang đến”. Ông cho biết Anh đang phải đối mặt với tình huống “khẩn cấp” khi số ca nhiễm biến chủng Omicron liên tục tăng gấp đôi sau mỗi 2-3 ngày. Tính đến nay, khoảng 3.137 ca nhiễm biến chủng Omicron đã được ghi nhận tại Anh.

Hiện chưa rõ mức độ nghiêm trọng của biến thể mới, hầu hết các trường hợp được chẩn đoán cho đến nay đều nhẹ. Nhưng điều đó không có nghĩa là chúng ta có thể yên tâm, vì nếu Omicron lây lan dễ dàng hơn Delta và các biến thể trước đó, vượt qua được sự bảo vệ từ vaccine và kháng thể và lây nhiễm cho nhiều người hơn, thì nó sẽ trở thành một vấn đề nghiêm trọng.

Đây là lý do biến thể Omicron vô cùng nguy hiểm bất kể triệu chứng nhẹ - Ảnh 1.
Biến chủng Omicron được cho là có tốc độ lây nhiễm phi thường.

Bộ trưởng Y tế Anh Sajid Javic hôm 13/12 vừa thừa nhận với Sky News rằng, “Omicron đang lây nhiễm với tốc độ phi thường, điều mà chúng ta chưa từng thấy trước đây. Số ca nhiễm bệnh tăng gấp đôi sau 2-3 ngày. Điều đó có nghĩa là chúng ta đang đối mặt với một làn sóng lây nhiễm dâng cao và nhanh như thủy triều. Chúng ta lại một lần nữa bước vào một cuộc chạy đua giữa vaccine và virus”.

Một nghiên cứu mới được công bố hôm ngày 13/12 bởi các nhà nghiên cứu tại Đại học Oxford cũng làm dấy lên lo ngại. Theo kết quả nghiên cứu, vaccine AstraZeneca được sử dụng rộng rãi ở Anh và trên toàn thế giới và vaccine Pfizer/BioNTech được sử dụng rộng rãi ở Mỹ, Châu Âu và nhiều nơi khác sẽ ít bảo vệ mọi người trước biến thể Omicron. “Phát hiện của chúng tôi cho thấy hiệu quả của vaccine chống lại biến thể Omicron thấp hơn đáng kể so với biến thể Delta”, các nhà nghiên cứu cho biết.

Lây nhiễm cho cả những người đã tiêm chủng đầy đủ và thậm chí đã tiêm thêm mũi tăng cường

Đây là lý do biến thể Omicron vô cùng nguy hiểm bất kể triệu chứng nhẹ - Ảnh 2.
Những người khỏe mạnh, người đã tiêm mũi tiêm tăng cường… vẫn nằm trong số những người mắc biến thể Omicron.

Một số người bị nhiễm biến thể Omicron đã được tiêm chủng đầy đủ và thậm chí còn tiêm thêm mũi tiêm tăng cường. Các nghiên cứu dựa trên xét nghiệm máu của những người đã được tiêm chủng và tiêm chủng tăng cường cũng chỉ ra điều tương tự.

Các bác sĩ cho biết, điều này có thể chỉ ra rằng, việc tiêm phòng và đặc biệt là các mũi tiêm nhắc với hy vọng điều đó sẽ giúp bảo vệ con người hiệu quả hơn trước căn bệnh Covid-19 có nguy cơ “vô ích” với biến thể Omicron. Tuy nhiên, họ cũng nhấn mạnh, còn quá sớm để khẳng định chắc chắn điều đó.

Các chuyên gia y tế còn lưu ý rằng nhiều ca mắc biến thể Omicron đầu tiên đã được ghi nhận ở những  người có sức khỏe tốt và những người nghiêm túc thực hiện các biện pháp phòng ngừa khác.

Tấn công những người nhạy cảm/dễ bị tổn thương

Đây là lý do biến thể Omicron vô cùng nguy hiểm bất kể triệu chứng nhẹ - Ảnh 3.
Những người có bệnh nền, người già… được cho là những người dễ bị tổn thương.

“Biến thể Omicron sẽ tìm kiếm và tấn công những người dễ mắc bệnh nhất. Đó là những người chưa được tiêm phòng và cả những người chưa được tiêm tăng cường, bên cạnh những người mắc bệnh nền, người già yếu. Vấn đề chỉ là thời gian”, bác sĩ Jorge Rodriguez, chuyên gia nội khoa Los Angeles chia sẻ.

Theo các chuyên gia những người dễ bị tổn thương có thể không nằm trong nhóm những người bị lây nhiễm biến chủng Omicron đầu tiên, nhưng đó chỉ là vấn đề thời gian khi virus xâm nhập vào cơ thể họ.  Nhưng người cao tuổi, những người có mức độ suy giảm miễn dịch khác nhau và những người có các bệnh nền từ trước là những người nằm trong nhóm nguy cơ cao. Các quan chức Houston (Mỹ) tuần trước cho biết, biến thể Omicron đã được phát hiện trong nước thải ở đây. Điều đó có thể cho thấy sự lây lan của biến chủng này một cách lặng lẽ trong cộng đồng và điều này được cho là vô cùng đáng ngại.

Phạm Hùng 

Theo: Cánh cò

Related Articles

LEAVE A REPLY

Please enter your comment!
Please enter your name here

Stay Connected

863FansLike
44FollowersFollow
0SubscribersSubscribe

BÀI MỚI

Xem nhiều

Phản biện - Luận bàn

ĐỐI TƯỢNG