Wednesday, May 8, 2024

Phát hiện ca nhiễm biến chủng Omicron đầu tiên tại Trung Quốc

Là một trong số ít quốc gia còn thực thi chính sách “không Covid-19”, nhưng nước này đang phải đối mặt với một số ổ dịch âm ỉ trong nước. Hôm nay 9/12, giới chức Thiên Tân phát hiện ca nhiễm biến chủng Omicron đầu tiên tại Trung Quốc. 

Chính quyền thành phố Thiên Tân, miền bắc Trung Quốc, hôm nay cho biết ca nhiễm biến chủng Omicron đầu tiên được phát hiện khi nhập cảnh hôm 9/12, bệnh nhân đang được cách ly và chăm sóc tại bệnh viện. Triệu chứng bệnh và điểm xuất phát của người này chưa được công bố.

Trung Quốc phát hiện ca Omicron đầu tiên. Ảnh minh họa.

Trung Quốc đến nay đã ghi nhận 99.780 ca nhiễm nCoV có triệu chứng, trong đó 4.636 người đã chết. Trung Quốc không thống kê ca không triệu chứng vào tổng số ca nhiễm của nước này.

Trung Quốc là một trong số ít quốc gia còn thực thi chính sách “không Covid-19”, nhưng nước này đang phải đối mặt với một số ổ dịch âm ỉ trong nước. Nhiều chính quyền địa phương đã siết chặt những biện pháp phòng ngừa do dịch bùng phát, bao gồm cả hạn chế các hoạt động trong nhà.

Người lao động Trung Quốc năm thứ hai liên tiếp được vận động không về quê dịp Tết Nguyên đán nhằm ngăn Covid-19 lây lan. Chính quyền các địa phương cũng tăng cường trừng phạt những người che giấu hoặc khai báo gian dối về lịch sử dịch tễ, cản trở nỗ lực truy vết.

Trung Quốc cấm hầu hết người nước ngoài, từ du khách đến sinh viên, nhập cảnh, nhưng vẫn duy trì một số đường bay quốc tế trong suốt đại dịch. Số hành khách ít ỏi được nhập cảnh, cũng như những công dân Trung Quốc về nước, phải cách ly tập trung ít nhất 14 ngày, thậm chí có thể bị kéo dài tới 28 ngày, tiếp đó là khoảng thời gian theo dõi y tế tại nhà.

Người dân được lấy mẫu xét nghiệm tại thành phố Nam Kinh, Trung Quốc, hôm 8/12. Ảnh: AFP.
Người dân được lấy mẫu xét nghiệm tại thành phố Nam Kinh, Trung Quốc, hôm 8/12. Ảnh: AFP.

Chung Nam Sơn, chuyên gia về bệnh đường hô hấp hàng đầu Trung Quốc và là cố vấn chính phủ, tuần trước cho biết nước này không có kế hoạch tiến hành bất kỳ “hành động đáng kể nào” để ứng phó biến chủng Omicron.

Biến chủng Omicron được phát hiện đầu tiên tại Botswana vào ngày 11/11 và được Nam Phi báo cáo với Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) hôm 24/11. Dù Omicron được xếp Omicron vào danh sách biến chủng đáng lo ngại, đến nay chưa có dữ liệu chính xác về mức độ lây lan hay độc lực của nó.

WHO hôm qua cho biết Omicron đã xuất hiện ở 63 quốc gia và vùng lãnh thổ, cảnh báo tốc độ lây nhiễm của nó có thể vượt qua biến chủng Delta.

(Theo Reuters)

Theo: Cánh cò

Related Articles

LEAVE A REPLY

Please enter your comment!
Please enter your name here

Stay Connected

863FansLike
44FollowersFollow
0SubscribersSubscribe

BÀI MỚI

Xem nhiều

Phản biện - Luận bàn

ĐỐI TƯỢNG