Thursday, March 28, 2024

Nhà ngoại giao Mỹ lên tiếng về lệnh cấm vận vũ khí sau khi thăm Campuchia

Quan chức ngoại giao Mỹ Derek Chollet đã bày tỏ quan ngại với Campuchia trong đó có việc xây dựng cơ sở quân sự liên quan Trung Quốc tại căn cứ hải quân Ream.

Cố vấn Bộ Ngoại giao Mỹ Derek Chollet phát biểu với báo chí tại Phnom Penh ngày 10.12

Ông Chollet thăm Phnom Penh ngày 10.12, hai ngày sau khi chính phủ Mỹ áp đặt lệnh cấm vận vũ khí và các hạn chế xuất khẩu mới về các mặt hàng lưỡng dụng đối với Campuchia vì lo ngại điều mà Washington cho là ảnh hưởng ngày càng tăng của quân đội Trung Quốc cũng như vấn đề tham nhũng và nhân quyền ở Campuchia, theo Reuters.

Ông Chollet hiện là Cố vấn Bộ Ngoại giao Mỹ, một chức danh chính thức có cấp hàm ngang với thứ trưởng, có vai trò cố vấn cho Bộ trưởng và Thứ trưởng về những vấn đề lờn trong chính sách đối ngoại.

Phát biểu trước phóng viên, ông nói cuộc thảo luận với Ngoại trưởng Campuchia Prak Sokhonn bao gồm những vấn đề liên quan Myanmar và Trung Quốc, theo AP. Ông Chollet lặp lại quan ngại của Washington về mối quan hệ giữa Campuchia và Trung Quốc.

Ông Chollet cho biết thêm ông còn thảo luận việc xây dựng cơ sở quân sự liên quan Trung Quốc tại căn cứ hải quân Ream của Campuchia. Căn cứ này hướng ra vịnh Thái Lan, gần Biển Đông.

Trước đó, Bộ trưởng Quốc phòng Campuchia Tea Banh đã tuyên bố rằng nước này nhận viện trợ từ Trung Quốc để hiện đại hóa căn cứ hải quân Ream, nhưng sẽ không cho Trung Quốc độc quyền vận hành căn cứ như Mỹ đã nghi ngờ, theo tờ Khmer Times.

Xe quân sự do Trung Quốc trao tặng Campuchia trong đợt tiếp nhận năm 2020 – Ảnh: Facebook Hun Manet

Trước đó, trong tuyên bố ngày 10-12, Thủ tướng Campuchia Hun Sen “cảm ơn Mỹ” vì vừa cấm vận vũ khí Campuchia, bởi nhờ đó khiến ông nhận ra quyết định không dùng vũ khí Mỹ cách đây 27 năm là đúng đắn.

“Hôm nay tôi ra lệnh cho các đơn vị vũ trang rà soát ngay các loại vũ khí, khí tài Campuchia hiện có. Nếu phát hiện vũ khí và trang thiết bị quân sự của Mỹ, hãy cất vào kho và tiêu hủy”, thủ tướng Campuchia ra lệnh trong tuyên bố được phát trên Facebook chiều 10-12.

“Cảm ơn Mỹ vì đã cấm bán vũ khí và thiết bị quân sự cho Campuchia. Hành động của các ông càng củng cố thêm tính chính danh cho quyết định của tôi vào năm 1994. Khi đó, tôi đã quyết định không chuyển đổi hệ thống vũ khí của Campuchia sang vũ khí Mỹ”, Thủ tướng Hun Sen đặt vấn đề.

Theo nhà lãnh đạo Campuchia, những người từng sử dụng vũ khí Mỹ và chiến đấu trên lãnh thổ Campuchia đều thua trận, điển hình như chính phủ của Lon Nol.

“Gần đây nhất như đã thấy ở Afghanistan, những người dùng vũ khí Mỹ đã thua trong cuộc chiến”, ông Hun Sen nêu lập luận.

“Tôi tin tưởng lòng dũng cảm và tinh thần chiến đấu của các binh sĩ trong việc bảo vệ toàn vẹn lãnh thổ của Campuchia hơn là dựa vào vũ khí”, ông Hun Sen tuyên bố, đồng thời cho rằng việc Mỹ cấm vận vũ khí Campuchia là thông điệp cảnh báo tới thế hệ cầm quyền tương lai.

“Hãy nhớ rằng nếu muốn tự chủ trong lĩnh vực quốc phòng, đừng bao giờ sử dụng vũ khí Mỹ”, thủ tướng Campuchia chốt vấn đề.

Minh Ngọc

Theo: Cánh cò

Related Articles

LEAVE A REPLY

Please enter your comment!
Please enter your name here

Stay Connected

863FansLike
44FollowersFollow
0SubscribersSubscribe

BÀI MỚI

Xem nhiều

Phản biện - Luận bàn

ĐỐI TƯỢNG