Sunday, April 28, 2024

Chiêu trò “cũ” của linh mục Nguyễn Thanh Tịnh

Chiêu trò “cũ” của linh mục Nguyễn Thanh Tịnh

Status mới đây của LM Nguyễn Thanh Tịnh

Chưa về nước sau khi tham gia buổi “điều trần” ngày 7/12/2017 tại Tiểu ban nhân quyền Quốc hội liên bang Australia về cái gọi là “tình trạng nhân quyền, tự do tôn giáo và thảm họa môi trường tại Việt Nam”, trên facebook Anthanh Linhgiang, LM Nguyễn Thanh Tịnh đã viết:

“Sau nhiều lần và nhiều ngày đòi hỏi, giờ có thông tin là nhà cầm quyền chuẩn bị trả tiền bồi thường Thảm họa Formosa cho người dân Cồn Sẻ. Sau đây là mấy điểm bà con cần chú ý:

1. Tổng số tiền bồi thường cho mỗi lao động là 17.460.000 VNĐ (Theo Qđ 1880) – Không đủ không nhận. (Biếu tiền lãi).

2. Phải niêm yết danh sách người nhận bồi thường tại thôn trước 3 ngày. Mọi người tìm xem còn thiếu ai. Nếu thiếu nhanh chóng tìm trưởng thôn để khiếu nại. Chừng nào đủ danh sách mới nhận.

3. Đề nghị xã cấp giấy uỷ quyền nhận cho những người xa quê hoặc không thể tới nhận được.

4. Đề nghị cán bộ mang tiền về thôn để chi trả”.

Theo Quyết định số 1880/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ thì có 7 nhóm đối tượng được đền bù. Tùy vào từng danh mục đối tượng để có định mức bồi thường cụ thể, chứ không đồng mức như nhau. Ví dụ: Đối tượng lao động trên tàu/thuyền không lắp máy 3.690.000đ/người/tháng, còn tàu lắp máy công suất từ 50 CV đến dưới 90 CV mức 8.790.000đ/người/tháng. Như vậy Chính phủ đã quy định định mức như vậy là rõ ràng, cụ thể. Diện đối tượng nào sẽ tương ứng với định mức bồi thường đó.

LM Nguyễn Thanh Tịnh không hiểu hay cố tình không hiểu quy định đó để đưa ra một mức bồi thường chung là 17.460.000 đ/lao động ?. Ở thôn Cồn Sẻ chắc chắn sẽ có nhiều người dân thuộc nhiều diện đối tượng được đền bù chứ không cùng một ngành nghề. Rõ ràng đây là hành vi cố tình kích động người dân không nhận tiền, phản đối, khiếu nại, đòi chính quyền phải trả đúng số tiền trên mới nhận nhằm gây phức tạp tình hình tại thôn Cồn Sẻ của LM Nguyễn Thanh Tịnh.

Có thể thấy sau mỗi chuyến xuất ngoại, khi trở về Việt Nam, bao giờ LM Nguyễn Thanh Tịnh đều tổ chức biểu tình ở thôn Cồn Sẻ và xã Quảng Lộc, TX Ba Đồn, Quảng Bình nhằm gây tiếng vang, thu hút sự quan tâm của công luận. Đây là chiêu trò “cũ” LM Nguyễn Thanh Tịnh mà mọi người đều đã thuộc lòng.

Sau chuyến tháp tùng Giám mục Nguyễn Thái Hợp sang làm việc với chính giới các nước châu Âu, các tổ chức về môi trường, nhân quyền để gửi thỉnh nguyện thư, kêu gọi ủng hộ việc khởi kiện Formosa ra tòa án quốc tế vào tháng 5/2017 thì sáng ngày 16/6/2017, LM Nguyễn Thanh Tịnh đã kích động hơn 1.000 người dân giáo xứ Cồn Sẻ xuống đường tuần hành kéo đến trụ sở UBND xã Quảng Lộc đòi tiền bồi thường của Formosa.

Chiêu trò “cũ” của linh mục Nguyễn Thanh Tịnh

Cuộc biểu tình ngày 16/6/2017

Tiếp đến tháng 8/2017, sau chuyến tháp tùng Giám mục Nguyễn Thái Hợp cùng một số linh mục sang làm việc với các tổ chức xã hội dân sự Đài Loan, trao “Thỉnh nguyện thư” đến Tổng thống Đài Loan… ngày 3/9/2017, LM Nguyễn Thanh Tịnh đã kích động giáo dân, trẻ em đi biểu tình gây rối khua chiêng, múa trống tại nhà riêng Phó chủ tịch UBND TX Ba Đồn. Trong khi khắp mọi miền của đất nước đang hân hoan vui mừng chào mừng ngày Lễ Quốc khánh 2/9, ngày Tết độc lập của dân tộc.

Chiêu trò “cũ” của linh mục Nguyễn Thanh Tịnh

Cuộc biểu tình ngày 16/6/2017

Từ đó có thể thấy rõ, sau mỗi chuyến xuất ngoại, ở giáo xứ Cồn Sẻ và xã Quảng Lộc đều có các hoạt động biểu tình gây bất ổn định tình hình an ninh trật tự. Những hoạt động này chắc chắn có bàn tay của LM Nguyễn Thanh Tịnh chỉ đạo và giữ vai trò “Tổng đạo diễn”.

Đã có những nghi vấn xung quanh cuộc gặp giữa các chức sắc GP Vinh, trong đó có LM Nguyễn Thanh Tịnh với số cốt cán của tổ chức Việt Tân ở châu Âu, Đài Loan và mới đây là Australia. Phải chăng động thái, hành động mới của LM Tịnh một trong những nội dung đã được thỏa thuận trong cuộc gặp với BS Nguyễn Đỗ Thanh Phong, đại diện tổ chức khủng bố Việt Tân tại Australia ở thủ đô Caberra vừa qua?.

Linh Giang

Related Articles

LEAVE A REPLY

Please enter your comment!
Please enter your name here

Stay Connected

863FansLike
44FollowersFollow
0SubscribersSubscribe

BÀI MỚI

Xem nhiều

Phản biện - Luận bàn

ĐỐI TƯỢNG