Friday, March 29, 2024

Cố vấn Bộ Y tế Nhật công bố nghiên cứu mới nhất về biến thể Omicron

Nghiên cứu của khoa học gia Hiroshi Nishiura – cố vấn của Bộ Y tế Nhật Bản – cho thấy biến thể Omicron lây lan nhanh hơn 4,2 lần so với biến thể Delta.

Bloomberg ngày 9-12 cho biết nghiên cứu được thực hiện bởi GS khoa học về sức khỏe và môi trường tại Trường ĐH Kyoto kiêm cố vấn của Bộ Y tế Nhật Bản Hiroshi Nishiura. Ông Nishiura đã phân tích dữ liệu bộ gien có sẵn ở tỉnh Gauteng – Nam Phi tính đến ngày 26-11.

“Biến thể Omicron lây nhiễm mạnh hơn cũng như thoát khỏi khả năng miễn dịch được xây dựng tự nhiên và thông qua vắc-xin cao hơn” – ông Nishiura nói. Nghiên cứu được trình bày tại một cuộc họp của Hội đồng tư vấn Bộ Y tế Nhật Bản ngày 8-12.

Ông Nishiura sử dụng phương pháp tương tự như đã tiến hành hồi tháng 7 năm nay, trong đó dự đoán sự bùng phát của biến thể Delta. Nghiên cứu đó được xuất bản trên tạp chí y học Eurosurveillance.

Nhật Bản hiện có 1.728.237 ca mắc Covid-19 và 18.369 ca tử vong.

Hàng trăm nhà nghiên cứu trên toàn cầu đang tìm hiểu biến thể Omicron vì nó khác biệt nhất trong số 5 biến thể đáng lo ngại được xác định kể từ khi đại dịch Covid-19 bùng phát. Số ca mắc Covid-19 tại Nam Phi đã tăng lên gần 20.000 ca/ngày sau thời điểm nước này phát hiện biến thể Omicron đầu tiên cách đây 2 tuần.

Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) cảnh báo biến thể Omicron có thể gây ra các đợt bùng phát lớn và để lại hậu quả nghiêm trọng. Đã có những lo ngại rằng biến thể Omicron ảnh hưởng mạnh hơn cả biến thể Delta. Tuy nhiên, cho đến nay, các bệnh viện ở nhiều khu vực ghi nhận biến thể Omicron vẫn chưa quá tải, đồng thời hầu hết trường hợp mắc Omicron đều có triệu chứng nhẹ.

Hai hãng dược Pfizer và BioNTech tuần này cho biết liều vắc-xin tăng cường của họ có thể củng cố sự bảo vệ chống lại biến thể Omicron.

Trong khi đó, Thủ tướng Anh Boris Johnson ngày 8-12 áp đặt các hạn chế Covid-19 nghiêm ngặt hơn, bao gồm yêu cầu người dân làm việc tại nhà, đeo khẩu trang nơi công cộng và tiêm phòng vắc-xin để làm chậm sự lây lan của biến thể Omicron.

Ông Johnson nói rằng biến thể Omicron đã lan lan nhanh chóng nên ông không có lựa chọn nào khác ngoài việc chuyển sang “kế hoạch B” để kéo dài thời gian, giúp người dân tiêm vắc-xin tăng cường.

Các hạn chế mới có thể làm giảm lượng du khách đến nhà hàng, quán cafe và cửa hàng tại các trung tâm thành phố ở Anh vào dịp lễ Giáng sinh.

Chiến dịch tiêm vắc-xin đã giúp Anh ổn định số ca mắc Covid-19 vào khoảng 43.000 ca/ngày và 135 ca tử vong/ngày sau khi ông Johnson dỡ bỏ phần lớn các hạn chế trong nước. Song biến thể Omicron buộc nhà lãnh đạo Anh phải dùng tới “kế hoạch B”. Tính đến hiện tại, Anh ghi nhận 568 ca mắc Omicron. Tổng số ca mắc Covid-19 và tử vong ở nước này đang là 10.610.958 và 145.987 ca.

Nhật Bản công bố nghiên cứu về biến thể Omicron - Ảnh 2.

Anh đã ghi nhận 568 ca mắc Omicron. Ảnh: Reuters

Phạm Nghĩa

Chia sẻ

Theo: Cánh cò

Related Articles

LEAVE A REPLY

Please enter your comment!
Please enter your name here

Stay Connected

863FansLike
44FollowersFollow
0SubscribersSubscribe

BÀI MỚI

Xem nhiều

Phản biện - Luận bàn

ĐỐI TƯỢNG