Friday, March 29, 2024

Cảnh giác kịp thời việc Thủ tướng Hun Sen yêu cầu tướng Việt Nam xin lỗi

Vừa qua, tờ Khmer Times đã đăng tải thông tin, Thủ tướng Campuchia Hun Sen yêu cầu một tướng của Việt Nam phải xin lỗi vì phát biểu năm ngoái liên quan đến dịch bệnh Covid-19. Vậy thực hư sự việc như thế nào?

Cảnh giác kịp thời việc Thủ tướng Hun Sen yêu cầu tướng Việt Nam xin lỗi
Thủ tướng Campuchia Hun Sen

Theo đó, ngày 6/12 vừa qua, trong buổi lễ khánh thành Quốc lộ số 11 dài gần 100 km do công ty Trung Quốc xây dựng (có sự tham dự của Đại sứ Trung Quốc Vương Thiên Văn), Thủ tướng Hun Sen đã phát biểu rằng, “Tôi đang nói tới tướng Hoàng Xuân Chiến. Covid-19 không hề tràn từ Campuchia sang Việt Nam như sông Mê Kông, ngược lại mới đúng. Tôi đã yêu cầu cách chức ông này, nhưng mà ông ta lại được ‘cách chức’ từ hai sao lên ba sao”. Người đứng đầu Chính phủ Campuchia còn nói phát biểu của vị tướng Việt Nam là một “sự sỉ nhục không thể chấp nhập được” đối với Campuchia. Cho rằng, chính câu nói đó đã thôi thúc ông mở chiến dịch tiêm chủng phủ đến 89 % dân số và phần lớn là nhờ sử dụng vaccine của Trung Quốc.

Tờ Khmer Times đưa tin

Vị tướng mà Thủ tướng Campuchia đang đề cập đến là Thượng tướng Hoàng Xuân Chiến – Thứ trưởng Bộ Quốc phòng Việt Nam. Và nội dung được ông Hun Sen đề cập đến xuất phát từ phát biểu của Thượng tướng Hoàng Xuân Chiến – khi ấy đang là Tư lệnh Bộ đội Biên phòng, “Nếu không có phương án tốt, ngăn chặn kịp thời, tuyến biên giới Việt Nam – Campuchia sẽ có nguy cơ về lây lan dịch bệnh“.

Được biết, cách đây một năm trước nguy cơ bùng phát dịch bệnh rất cao, Việt Nam đã thực hiện thắt chặt quản lý biên giới với tất cả các nước, trên không, trên bộ, trên biển. Ngay cả trong nước cũng có sự ngăn cách giữa cách tỉnh thành.

Tuy nhiên, việc ban hành các quy định nghiêm khắc về phòng chống dịch đã dẫn tới tình trạng nhập cảnh trái phép ồ ạt vào Việt Nam, nhất là qua đường biên giới trên bộ. Chính vì vậy, để chỉ đạo các biện pháp chống dịch kịp thời, Bộ Quốc phòng đã tổ chức Hội nghị phòng chống dịch Covid-19 của Bộ đội biên phòng Việt Nam và Thượng tướng Hoàng Xuân Chiến đã có những phát biểu như trên. Phát biểu của Thượng tướng Hoàng Xuân Chiến và bối cảnh hội nghị đã được truyền thông trong nước đưa tin rộng rãi. Và vào thời điểm đó Campuchia cũng đang phải đối diện với sự bùng phát của dịch bệnh.

Cảnh giác kịp thời việc Thủ tướng Hun Sen yêu cầu tướng Việt Nam xin lỗi
Việt Nam siết chặt nhập cảnh trái phép từ biên giới

Đơn giản chỉ có như vậy, không có một từ ngữ nào chỉ trích Campuchia hay đổ lỗi Việt Nam bùng dịch là do nguồn từ Campuchia, thế nhưng không hiểu sao mà ông Hun Sen lại trở nên gay gắt như vậy. Phải chăng, trên cương vị là người đứng đầu Chính phủ Campuchia, trăm nghìn công việc mỗi ngày. Những thông tin nắm được chủ yếu là do báo cáo nên có sự sai sót từ khâu truyền tải thông tin. Và chắc hẳn mới đây, Thủ tướng Hun Sen mới được nghe báo cáo sai lệch này. Bởi trước đó, tháng 07/2020, ông Hoàng Xuân Chiến được tín nhiệm giao phó trọng trách Thứ trưởng Bộ Quốc phòng và tiếp các phái đoàn, lẫn tùy viên Quân sự Campuchia một cách rất nồng nhiệt nhưng vẫn không nghe chỉ trích gì.

Cảnh giác kịp thời việc Thủ tướng Hun Sen yêu cầu tướng Việt Nam xin lỗi
Thượng tướng Hoàng Xuân Chiến tiếp Tùy viên Quốc phòng Campuchia

Thời gian qua, dù dịch bệnh trong nước rất căng thẳng nhưng Chính phủ Việt Nam cũng viện trợ cho Campuchia 200.000 USD, 800 máy thở, 2 triệu khẩu trang và nhiều vật dụng y tế khác. Năm 2019, Thủ tướng Campuchia cũng đã chỉ trích mạnh mẽ bình luận sai lệch của Thủ tướng Singapore Lý Hiển Long về Việt Nam. Điều đó thể hiện mối quan hệ anh em khăng khít được vun đắp qua nhiều thế hệ. Ấy vậy mà, có lẽ vì sự hiểu lầm nào đó Thủ tướng Hun Sen lại vô tình có những phát biểu chưa chính xác về Việt Nam trước mặt Đại sứ Trung Quốc.

Cảnh giác kịp thời việc Thủ tướng Hun Sen yêu cầu tướng Việt Nam xin lỗi
Thứ trưởng Nguyễn Quốc Dũng (phải) trao tượng trưng khoản hỗ trợ 200.000 USD cho Đại sứ Campuchia Chay Navuth

Thiết nghĩ, phát biểu bị ảnh hưởng bởi thông tin sai lệch, thời gian và bối cảnh của ông Hun Sen nếu không được cảnh giác kịp thời sẽ ảnh hưởng rất lớn đến mối quan hệ đồng chí giữa hai quốc gia, dẫn đến mâu thuẫn giữa nhân dân hai nước. Đặc biệt, là bà con đang sinh sống ở khu vực biên giới và những du học sinh Campuchia đang theo học ở Việt Nam.

Bên cạnh đó, việc ông Hun Sen phát biểu về Việt Nam trước một sự kiện có liên quan đến Trung Quốc vô tình sẽ tạo ra sự mâu thuẫn, hiềm khích, tình cảm trong lòng người dân Việt Nam. Đặc biệt, sẽ khiến quốc tế có cảm giác, Campuchia đang theo nước này để chống nước kia.

Các trang mạng chống phá đang tích cực lợi dụng sự việc để công kích mối quan hệ Việt – Cam

Và đáng tiếc cho đến thời điểm hiện tại, nó đã là miếng mồi ngon cho các tổ chức, thế lực chống phá lợi dụng để rêu rao, quan hệ Việt Nam – Campuchia bị rạn nứt.
Việt Nam có câu, anh em đóng cửa bảo nhau, có như vậy dù hiềm khích lớn đến đâu cũng sẽ được gỡ bỏ, huống chi ở đây chỉ là hiểu lầm.

Thu An

Theo: Hội Cờ đỏ

Related Articles

LEAVE A REPLY

Please enter your comment!
Please enter your name here

Stay Connected

863FansLike
44FollowersFollow
0SubscribersSubscribe

BÀI MỚI

Xem nhiều

Phản biện - Luận bàn

ĐỐI TƯỢNG