Thursday, March 28, 2024

Số ca nhiễm Omicron ở Anh tăng 54% chỉ trong 1 ngày

Giáo sư Sir David Spiegelhalter, một nhà thống kê tại Đại học Cambridge (Anh), cho biết sự xuất hiện của Omicron ở Anh là “thời khắc kinh hoàng” vì vài tuần tới là “một trong những giai đoạn rủi ro cao nhất… với rất nhiều hoạt động lễ hội trong nhà”. 

Ngày 6.12, Anh ghi nhận Thêm 86 trường hợp nhiễm biến thể Omicron, nâng tổng số người nhiễm ở nước này lên 246 trường hợp. Con số này so với tổng số 160 ca của hôm 5.12 đã tăng 53,8%, theo Daily Mail.

Chỉ trong một ngày, số ca Omicron ở Anh đã tăng 54%. Ảnh internet.

55% số trường hợp đã tiêm đủ 2 liều vắc xin

Cơ quan An ninh Y tế Anh UK Health Security Agency cho biết đã có những cảnh báo về một số ít ca nhiễm biến thể Omicron từ cộng đồng, vì không phải tất cả các trường hợp mới đều liên quan đến đi du lịch, theo Daily Mail.

Sự gia tăng mạnh mẽ này xảy ra khi một đánh giá rủi ro mới từ Cơ quan An ninh Y tế Anh cho biết biến thể mới đang “lây truyền rất nhanh”.

Mỹ phát hiện biến thể Omicron ở nhiều bang, chuyên gia vẫn lạc quan Một phân tích riêng của cơ quan này về 22 trường hợp Omicron đầu tiên ở Anh cũng cho thấy hơn một nửa trong số những người nhiễm Omicron đã tiêm đủ 2 mũi vắc xin. Có 12 trong số 22 trường hợp nhiễm Omicron xảy ra hơn 14 ngày sau khi tiêm mũi 2.

Và 2 trường hợp xảy ra ở thời điểm hơn 28 ngày sau liều vắc xin đầu tiên. Có 6 người chưa tiêm chủng, trong khi 2 người không có dữ liệu.

Cho đến hiện tại tất cả đều biểu hiện triệu chứng nhẹ

Mặc dù Anh vẫn đang chờ đợi dữ liệu thực tế về biến thể mới, nhưng Giáo sư Spiegelhalter cho biết hiện tại biến thể mới này dường như không gây ra bệnh nghiêm trọng, theo Daily Mail.

Chỉ trong 1 ngày, số ca nhiễm Omicron ở Anh đã tăng 54% - ảnh 2
55% số trường hợp nhiễm Omicron ở Anh đã tiêm đủ 2 liều vắc xin

Và ông cũng ca ngợi liều vắc xin thứ 3 do đã “cứu sống nhiều người”.

Các chuyên gia y tế ở Nam Phi và Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) đã khẳng định các ca bệnh chỉ ở mức độ nhẹ và vắc xin vẫn phải có hiệu quả cao đối với chủng virus này, mặc dù còn phải chờ dữ liệu đầy đủ.

Và các bác sĩ ở Na Uy, nơi 60 người nhiễm Omicron trong một bữa tiệc Giáng sinh, cho biết tất cả những người bị nhiễm bệnh đều có các triệu chứng nhẹ, như đau đầu và đau họng, theo Daily Mail.

Trong khi đó, một nghiên cứu lớn của Anh về vắc xin tăng cường cho thấy cả Moderna và Pfizer đều làm tăng gấp 3 lần mức độ tế bào T ở những người đã tiêm đủ 2 mũi. Điều này khiến các nhà khoa học tự tin rằng liều vắc xin thứ 3 sẽ bảo vệ rất cao chống lại biến thể Omicron.

Dịch vụ Y tế Quốc gia Anh đã được cảnh báo sẽ rơi vào tình thế “vô cùng khó khăn” nếu biến thể Omicron làm tăng đột biến số người nhập viện, theo Daily Mail.

WHO khuyến cáo không dùng huyết tương điều trị Covid-19

Huyết tương lấy từ máu của người khỏi Covid-19 ban đầu cho thấy một số triển vọng khi được tiêm vào tĩnh mạch người mắc Covid-19. Tuy nhiên, trong khuyến cáo đăng trên Tạp chí Y khoa Anh hôm 6/12, Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) nói rằng “bằng chứng hiện tại cho thấy nó không cải thiện khả năng sống sót cũng như không làm giảm nhu cầu thở máy, gây tốn thời gian và chi phí”.

Kỹ thuật viên phòng thí nghiệm cầm túi huyết tương dưỡng do người khỏi Covid-19 hiến tặng tại một ngân hàng máu ở Toluca, Mexico hồi tháng 2. Ảnh: Reuters.
Kỹ thuật viên phòng thí nghiệm cầm túi huyết tương dưỡng do người khỏi Covid-19 hiến tặng tại một ngân hàng máu ở Toluca, Mexico hồi tháng 2.

Tổ chức đưa ra “khuyến cáo quyết liệt” chống sử dụng huyết tương ở người không có triệu chứng Covid-19 nghiêm trọng và nói rằng ngay cả đối với những bệnh nhân nặng, nguy kịch, phương pháp điều trị này chỉ nên được áp dụng như một phần của thử nghiệm lâm sàng.

Huyết tương dưỡng là phần chất lỏng trong máu người mắc Covid-19 đã phục hồi, có chứa kháng thể do cơ thể sản xuất sau khi nhiễm virus. Khi truyền vào cơ thể người bệnh, kháng thể này sẽ phát huy tác dụng, hỗ trợ diệt virus. Tuy nhiên, không phải ai khỏi Covid-19 cũng sinh ra kháng thể đủ mạnh để thu thập.

Đây là một trong những phương pháp điều trị tiềm năng được nghiên cứu sớm trong đại dịch, nhưng đã cho thấy lợi ích hạn chế trong các thử nghiệm lâm sàng.

WHO cho biết khuyến nghị mới nhất dựa trên bằng chứng từ 16 thử nghiệm liên quan đến 16.236 bệnh nhân Covid-19 không nghiêm trọng, nghiêm trọng và nguy kịch.

(Theo AP, Daily Mail)

Theo: Cánh cò

Related Articles

LEAVE A REPLY

Please enter your comment!
Please enter your name here

Stay Connected

863FansLike
44FollowersFollow
0SubscribersSubscribe

BÀI MỚI

Xem nhiều

Phản biện - Luận bàn

ĐỐI TƯỢNG