Thursday, March 28, 2024

Sự thật tin đồn “Phú Quốc có người mắc Omicron”

Vừa qua, trên mạng xã hội xuất hiện tin đồn “Phú Quốc lần đầu tiên ghi nhận biến thể Omicron”. 

Sự thật tin đồn “Phú Quốc có người mắc Omicron”

Trước thông tin này, lãnh đạo tỉnh Kiên Giang đã có phản hồi chính thức, bác bỏ tin đồn “nhảm”, sai sự thật về việc trên địa bàn đã ghi nhận ca mắc Covid-19 với biến thể nguy hiểm mới Omicron.

Thực tế, Chính phủ cùng các cơ quan chức năng Việt Nam vẫn đang “cảnh giác rất cao”, nỗ lực ngăn chặn, phòng tránh và đề ra phương án ứng phó với biến chủng Omicron. Theo đề xuất của Bộ Y tế, Cục Hàng không Việt Nam, Bộ GTVT hiện vẫn giám sát chặt khách từ châu Phi vì lo ngại biến chủng Omicron.

Trở lại với tin đồn về việc Phú Quốc phát hiện người nhiễm Omicron, ngày 5/12, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Kiên Giang Nguyễn Lưu Trung khẳng định, tin đồn trên mạng xã hội về việc Phú Quốc có người nhiễm biến thể virus SARS-CoV-2 mới Omicron là hoàn toàn không đúng sự thật.

“Đây là thông tin thất thiệt, bịa đặt nhằm chống phá địa phương, nhất là Phú Quốc đã và đang thực hiện thí điểm mở cửa đón khách quốc tế đến đảo ngọc du lịch”, Phó Chủ tịch Kiên Giang Nguyễn Lưu Trung nêu rõ.

Sự thật tin đồn “Phú Quốc có người mắc Omicron”

Theo đó, lãnh đạo Sở Y tế Kiên Giang khẳng định “không hề có ca nhiễm nào mắc chủng Omicron” như thông tin lan truyền trên các mạng xã hội những ngày qua.

“Hiện UBND tỉnh cũng phối hợp với lực lượng chức năng địa phương tiến hành điều tra vấn đề trên”, ông Trung khẳng định.

Hôm 20/11 vừa qua, sau thời gian dài nỗ lực tái mở cửa, khôi phục hoạt động sản xuất kinh doanh, dịch vụ, du lịch, Phú Quốc đã đón hơn 200 du khách quốc tế đầu tiên.

Chuyến bay mang số hiệu VJ 3749 của Vietjet Air đưa hơn 200 khách chủ yếu là người Hàn Quốc đến Phú Quốc, Kiên Giang du lịch nghỉ dưỡng, áp dụng chính sách hộ chiếu vaccine. Sở Du lịch Kiên Giang thống kê cho thấy, trong tháng 11 vừa qua, địa phương đã ghi nhận trên 317 nghìn lượt khách đến tham quan du lịch, trong đó, khách quốc tế đã bắt đầu tăng lên với khoảng hơn 1.400 lượt.

Sự thật tin đồn “Phú Quốc có người mắc Omicron”
Chuyến bay đón du khách quốc tế đến Phú Quốc 20/11

Ủy ban nhân dân tỉnh Kiên Giang nhấn mạnh, tất cả du khách đến địa phương tham quan, du lịch, nghỉ dưỡng đều phải đảm bảo công tác phòng chống dịch bệnh Covid-19. Cũng theo lãnh đạo Kiên Giang, trong tháng 12 này, tỉnh sẽ đón thêm khoảng trên 500 khách quốc tế nữa đến Phú Quốc nghỉ dưỡng. Họ chủ yếu là người Hàn Quốc, Malaysia, Singapore, áp dụng hộ chiếu vaccine và tuân thủ quy định về phòng chống dịch.

Thành công bước đầu của Phú Quốc cũng mở đường cho công tác khôi phục hoạt động du lịch, hàng không, nhà hàng khách sạn, F&B cũng như giao thương quốc tế của Việt Nam.

Hơn nữa, nhằm chủ động ngăn chặn nguy cơ xâm nhập và lây lan của biến thể Omicron, Cục trưởng Cục Hàng không Đinh Việt Thắng đã ký công văn khẩn yêu cầu các cơ quan, đơn vị trong ngành hàng không khẩn trương tăng cường các biện pháp phòng chống dịch theo yêu cầu của Bộ Y tế và Bộ Giao thông Vận tải.

Cục trưởng Hàng không Việt Nam cũng chỉ đạo các hãng hàng không tăng cường kiểm soát, giám sát chặt chẽ hành khách đến, đi qua các quốc gia tại châu Phi hoặc các quốc gia có biến chủng Omicron nhập cảnh vào Việt Nam để ngăn chặn nguy cơ xâm nhập và lây lan của biến thể này.

Cùng với đó, Cục Hàng không Việt Nam yêu cầu các cảng vụ hàng không có trách nhiệm báo cáo các trường hợp hành khách đến, đi qua các quốc gia tại châu Phi hoặc các quốc gia có biến chủng Omicron nhập cảnh vào Việt Nam để Cục Hàng không Việt Nam báo cáo Bộ Y tế, Bộ Giao thông Vận tải xin ý kiến chỉ đạo đối với các đối tượng hành khách này.

Sự thật tin đồn “Phú Quốc có người mắc Omicron”

Các đơn vị cung cấp dịch vụ hàng không thực hiện nghiêm việc xét nghiệm SARS-CoV-2 theo quy định của Bộ Y tế về việc hướng dẫn xét nghiệm SARS-CoV-2 đối với cơ sở sản xuất kinh doanh. Trường hợp phát hiện nhân viên dương tính, các đơn vị hoạt động tại sân bay phải báo cáo cơ quan y tế, chính quyền địa phương để kịp thời xử lý, các nhân viên tiếp xúc gần (F1) phải được xét nghiệm Covid-19 bằng phương pháp PCR và khai báo y tế đầy đủ theo quy định.

Cục Hàng không Việt Nam cũng đề nghị Bộ Giao thông Vận tải có ý kiến với Bộ Y tế để có hướng dẫn cụ thể về kiểm soát y tế đối với hành khách đến từ một số quốc gia đã xuất hiện Omicron như Hàn Quốc, Nhật Bản.

Sự thật tin đồn “Phú Quốc có người mắc Omicron”

Cơ quan này cũng kiến nghị Bộ Y tế tăng cường công tác cách ly y tế, đảm bảo 100% hành khách quốc tế đến từ các quốc gia đã xuất hiện biến chủng Omicron phải cách ly y tế khi nhập cảnh vào Việt Nam.

Ngoài ra, Cục Hàng không Việt Nam đề nghị Bộ Giao thông Vận tải có ý kiến và đề nghị Bộ Công an kiểm soát chặt chẽ, kịp thời phát hiện khách đến và đi qua các nước đã phát hiện ca bệnh nhiễm chủng mới Omicron nhập cảnh vào Việt Nam qua của khẩu hàng không để thông báo kịp thời cho Bộ Y tế, cơ quan y tế của địa phương nhằm ngăn chặn nguy cơ xâm nhập và lây lan biến thể này vào Việt Nam.

Bích Vân

Theo: Hội Cờ đỏ

Related Articles

LEAVE A REPLY

Please enter your comment!
Please enter your name here

Stay Connected

863FansLike
44FollowersFollow
0SubscribersSubscribe

BÀI MỚI

Xem nhiều

Phản biện - Luận bàn

ĐỐI TƯỢNG