Thursday, March 28, 2024

Quan chức Mỹ: 175.000 quân Nga chuẩn bị tấn công toàn diện Ukraine

Khoảng một nửa trong số 175.000 quân Nga đã có mặt tại các vị trí gần biên giới Ukraine, một quan chức Mỹ khẳng định trên tờ Forbes.

Tờ Washington Post trích dẫn các nguồn tin tình báo Mỹ cho biết, Nga đang chuẩn bị mọi điều kiện cần thiết để có thể phát động một chiến dịch tấn công quân sự quy mô lớn vào Ukraine ngay đầu năm 2022 và có sự tham gia của khoảng 175.000 binh lính.

Một quan chức cấp cao chính quyền Mỹ cũng đã xác nhận thông tin trên với Forbes và khẳng định ngoài 175.000 quân thì Nga sẽ huy động một lực lượng đông đảo các đơn vị pháo binh và thiết giáp lâm trận.

Quan chức Mỹ khẳng định với Forbes, khoảng một nửa trong số 175.000 quân kể trên đã có mặt tại các vị trí gần biên giới Ukraine.

NÓNG: 175.000 quân Nga chuẩn bị tấn công toàn diện Ukraine ngay đầu năm 2022 - Ảnh 1.
Tình báo Mỹ cho biết Nga đang lên kế hoạch cho một cuộc tấn công quân sự có thể xảy ra nhằm vào Ukraine. Ảnh: EPA

Cũng theo các nguồn tin tình báo của Washington Post, Nga đã lên kế hoạch huy động 100 tiểu đoàn chiến thuật cùng với pháo binh, thiết giáp và trang thiết bị hậu cần để phục vụ cuộc chiến.

Trước đó, kênh truyền hình CNN đưa tin Nga đã bố trí các đơn vị quân y, xăng dầu, tiếp vận gần Ukraine đủ để phục vụ các lực lượng tiền phương chiến đấu trong một tuần liên tục hoặc hơn thế.

Ngoài ra, Nga cũng đã tìm cách tăng cường các nội dung tuyên truyền chống Ukraine và NATO thông qua các lực lượng ủy nhiệm và mạng lưới thông tin do Moscow chi phối. Mục đích là để đổ lỗi cho Ukraine về bất cứ hành động leo thang nào.

Tuy chưa thể khẳng định một cách chắc chắn Tổng thống Nga Vladimir Putin đã đưa ra quyết định tấn công Ukraine hay chưa nhưng Ngoại trưởng Mỹ Antony Blinken nói rằng “chúng tôi biết ông ấy đang sẵn sàng khả năng thực hiện việc đó tức thời nếu lựa chọn như vậy”.

Điện Kremlin cho biết Tổng thống Nga Putin và người đồng cấp Mỹ sẽ hội đàm trực tuyến vào ngày 7/12 giữa lúc căng thẳng về Ukraine leo thang.

Hội đàm giữa Tổng thống Vladimir Putin và Tổng thống Joe Biden sẽ diễn ra vào buổi tối theo giờ Moskva và hai lãnh đạo sẽ tự xác định độ dài cuộc trao đổi, theo người phát ngôn Điện Kremlin Dmitry Peskov.

Nhà Trắng cũng ra tuyên bố xác nhận cuộc hội đàm. “Tổng thống Biden sẽ nhấn mạnh mối quan ngại của Mỹ với các hoạt động quân sự của Nga ở viên giới với Ukraine và tái khẳng định ủng hộ của Mỹ với chủ quyền và toàn vẹn lãnh thổ Ukraine”, Thư ký báo chí Nhà trắng Jen Psaki cho hay.

Tổng thống Biden ngày 3/12 cho biết sẽ đưa ra các sáng kiến khiến Nga khó có thể triển khai quân sự ở Ukraine. Mỹ và Ukraine cáo buộc Nga tập trung khoảng 100.000 quân và khí tài gần biên giới phía tây, cho rằng nước này “đang lên kế hoạch tiến đánh Ukraine”.

Nga phủ nhận thông tin lên kế hoạch tấn công và cáo buộc phương Tây có hành động khiêu khích, đặc biệt với các cuộc tập trận quân sự ở Biển Đen, nơi Moskva coi là một phần trong phạm vi ảnh hưởng của nước này.

Minh Ngọc

Theo: Cánh cò

Related Articles

LEAVE A REPLY

Please enter your comment!
Please enter your name here

Stay Connected

863FansLike
44FollowersFollow
0SubscribersSubscribe

BÀI MỚI

Xem nhiều

Phản biện - Luận bàn

ĐỐI TƯỢNG