Friday, March 29, 2024

Chính phủ Mỹ có thể phải ‘đóng cửa’ ngắn hạn từ 0h ngày 4/12

Do cạn kiệt nguồn ngân sách, Chính phủ Mỹ có thể phải tạm đóng cửa từ ngày 4/12 trong khi đó một nhóm nghị sĩ đảng Cộng hòa đòi chặn yêu cầu tiêm ngừa COVID-19 của Tổng thống Joe Biden.

Theo Hãng tin Reuters, một nhóm nghị sĩ Cộng hòa ở Thượng viện Mỹ, gồm Mike Lee, Roger Marshall, Ron Johnson và Ted Cruz, đã yêu cầu chặn ngân sách thực hiện yêu cầu bắt buộc tiêm ngừa đối với các nhân viên liên bang và lĩnh vực tư, do nguy cơ gây mất việc.

“Chính phủ liên bang cần cảm nhận được áp lực từ lệnh bắt buộc tiêm ngừa”, ông Marshall nói.

Chính quyền ông Biden đã công bố loạt biện pháp chống COVID-19 vào tháng 9-2021, trong đó yêu cầu 17 triệu nhân viên tại các bệnh viện và cơ sở y tế nhận ngân sách từ Medicare hoặc Medicaid phải tiêm vắc xin trước ngày 4-1-2022. Đây cũng là hạn chót để các lao động tại những doanh nghiệp trên 100 nhân viên phải tiêm vắc xin ngừa COVID-19.

Một số bang của Mỹ đã đệ đơn kiện quy định tiêm chủng bắt buộc này.

Ngoài ra, cuộc đàm phán ngân sách cũng còn bất đồng trong các vấn đề như thời gian của gói ngân sách. Một số thành viên đảng Dân chủ muốn tiếp tục cấp tiền cho chính phủ đến tháng 1-2022 và sau đó thông qua các gói chi tiêu mới, trong khi phe Cộng hòa muốn hoãn thêm nhằm giữ mức chi tiêu bằng với thời Tổng thống Donald Trump.

Các chính trị gia tại Quốc hội Mỹ ngày 1-12 – Ảnh: REUTERS

Lãnh đạo phe đa số tại Thượng viện Mỹ, ông Chuck Schumer, chỉ trích phe Cộng hòa sử dụng chiến thuật cản trở trong đàm phán khiến chính phủ đối mặt với nguy cơ đóng cửa.

Khi bước qua ngày 4-12, chính phủ Mỹ sẽ cạn kiệt nguồn tiền được cấp trong đạo luật ngân sách tạm thời được ông Biden ký vào tháng 9-2021.

Cách duy nhất để ngăn chính phủ đóng cửa là 100 thượng nghị sĩ Mỹ nhất trí bỏ phiếu về dự luật ngân sách cho năm tài chính 2022. Dù các chính trị gia Mỹ đến nay khẳng định sẽ ngăn chính phủ Mỹ đóng cửa dài hạn, giới quan sát cho rằng nguy cơ đóng cửa ngắn hạn vào cuối tuần này vẫn có thể xảy ra.

Hoàng Anh

Theo: Cánh cò

Related Articles

LEAVE A REPLY

Please enter your comment!
Please enter your name here

Stay Connected

863FansLike
44FollowersFollow
0SubscribersSubscribe

BÀI MỚI

Xem nhiều

Phản biện - Luận bàn

ĐỐI TƯỢNG