Friday, March 29, 2024

Người dân ở tâm dịch biến chủng Omicron sinh sống như thế nào?

Ngoài nỗi lo dịch bệnh, nỗi lo về cuộc sống mưu sinh cũng bao trùm ở các thành phố du lịch của Nam Phi.

Tâm lý lo ngại đang bao trùm Gauteng, nơi đầu tiên phát hiện các nhiễm biến chủng Omicron ở Nam Phi khi còn quá nhiều thông tin chưa rõ về biến chủng nhiều đột biến bất thường này.

Cuộc sống ở tâm dịch Omicron - 1
Nhiều nước hạn chế đi lại với Nam Phi do lo ngại biến chủng Omicron (Ảnh: AP).

Những ngày qua, không khí u ám bao trùm Đại học Công nghệ Tshwane (TUT), điểm nóng của đợt bùng phát Covid-19 hiện nay ở Nam Phi, nguyên nhân được cho là có liên quan đến biến chủng mới của SARS-CoV-2 có tên gọi Omicron.

“Tuần trước giới chức đã kiểm tra số liệu và nhận thấy có quá nhiều sinh viên TUT mắc Covid-19. Chúng tôi không nắm được con số cụ thể, chỉ biết tỷ lệ sinh viên nhiễm virus là rất cao”, Nhlanhla Africa Maphosa, một sinh viên của trường cho biết.

Sau khi một số sinh viên ở đây có kết quả xét nghiệm dương tính, đại học này đã đình chỉ tất cả các bài kiểm tra. Trong khi đó, giới chức vùng Tshwane, tỉnh Gauteng tìm cách thúc đẩy tiêm chủng, đặc biệt những người ở lứa tuổi thanh niên.

Tại Đại học Công nghệ Tshwane, rất ít sinh viên muốn nhắc đến biến chủng mới. Tuy vậy, hiện giờ, họ dường như đang suy nghĩ lại mặc dù trung tâm tiêm chủng của trường đóng cửa vào cuối tuần. Ở Nam Phi, mới chỉ 22% người trong độ tuổi từ 18-34 đã tiêm chủng vaccine Covid-19.

Manqoba Zitha, một sinh viên đã tiêm chủng cho biết, anh đang vận động bạn bè của mình đi tiêm chủng. “Tôi đang cố gắng thuyết phục họ để họ có thể tiêm chủng, tránh được virus bởi vì nó đã hiện diện ở đây, nó đang lấy đi sinh mạng của nhiều người và con số này đang không ngừng tăng lên”, Zitha nói.

Tỉnh Gauteng, nơi có thủ phủ hành chính Pretoria và thành phố Johannesburg lớn nhất Nam Phi, đang là tâm dịch Covid-19 ở Nam Phi. Số ca nhiễm đang tăng nhanh thời gian gần đây, từ vài trăm ca lên hàng nghìn ca mỗi ngày. Hom 27/11, Nam Phi ghi nhận hơn 3.200 ca mắc mới, trong đó hơn 80% là ở Gauteng. Con số này vẫn tương đối thấp so với số ca nhiễm trong ngày ở đỉnh dịch của làn sóng Covid-19 trước.

Sự xuất hiện của Omicron được cho là có liên quan đến sự gia tăng ca nhiễm này. Theo ông Tulio de Oliveira, giám đốc Trung tâm Cải tiến nghiên cứu và Giải trình tự gen KwaZulu-Natal, cho biết 90% số ca nhiễm mới ở Gauteng do Omicron gây ra.

Ít nhất 3 trường đại học của Nam Phi thông báo sẽ quy định tiêm chủng bắt buộc đối với sinh viên từ năm sau. Tuy nhiên, một số chuyên gia cho rằng, chỉ biện pháp này thôi là chưa đủ để ngăn Omicron lây lan.

Nỗi lo mưu sinh

Cuộc sống ở tâm dịch Omicron - 2
Đại dịch khiến ngành du lịch Nam Phi bị ảnh hưởng nặng nề (Ảnh: DW).

Ngoài nỗi lo dịch bệnh, nỗi lo về cuộc sống mưu sinh cũng bao trùm ở các thành phố du lịch của Nam Phi.

Trước khi đại dịch bùng phát, Quảng trường Chợ Xanh ở Cape Town, thành phố đông dân thứ hai Nam Phi, luôn nhộn nhịp du khách, nhưng tình hình hiện nay đã khác và thậm chí tồi tệ hơn với những người dân địa phương mưu sinh nhờ ngành du lịch.

“Những du khách Đức mới ở đây tuần trước. Từ hôm qua, họ không còn đến đây nữa. Họ nói họ phải về nước nếu không trở về bây giờ họ sẽ bị mắc kẹt ở đây. Kinh tế sẽ rất thảm hại nếu chúng tôi không đón được du khách”, một tiểu thương kinh doanh đồ lưu niệm tại Cape Town cho biết.

Một tiểu thương khác cũng chia sẻ: “Tôi sống bằng nghề buôn bán. Điều tôi lo lắng bây giờ là gia đình tôi sẽ trang trải cuộc sống như thế nào đây bởi vì chúng tôi sống dựa cả và gian hàng này”.

Gần như ngay sau khi giới chức Nam Phi thông báo về sự xuất hiện của biến chủng Omicron hôm 25/11, các nước đã lập tức ban bố các lệnh hạn chế đi lại với Nam Phi và một số nước láng giềng.

Gần hai năm kể từ khi đại dịch Covid-19 bùng phát, thế giới đang chạy đua với thời gian để đối phó với biến chủng mới của SARS-CoV-2 có tên gọi Omicron. Omicron gây lo ngại bởi nó có chứa 50 đột biến, trong đó có hơn 30 đột biến trên protein gai có thể tác động đến khả năng lây lan và kháng vaccine của virus.

Minh Ngọc

Theo: Cánh cò

Related Articles

LEAVE A REPLY

Please enter your comment!
Please enter your name here

Stay Connected

863FansLike
44FollowersFollow
0SubscribersSubscribe

BÀI MỚI

Xem nhiều

Phản biện - Luận bàn

ĐỐI TƯỢNG