Thursday, March 28, 2024

Anh cảnh báo nguy cơ chiến tranh giữa Nga và phương Tây

Đó là lời cảnh báo của Tổng tham mưu trưởng quân đội Anh Nick Carter về nguy cơ xảy ra chiến tranh ngoài sự kiểm soát do thế giới đa cực hóa.

Tổng tham mưu trưởng Anh cảnh báo nguy cơ chiến tranh giữa Nga và phương Tây - ảnh 1
Tổng tham mưu trưởng quân đội Anh Nick Carter

Theo Đài CNN dẫn lời viên sĩ quan cấp cao nhất của quân đội Anh, nguy cơ xảy ra chiến tranh “tai bay vạ gió” giữa Nga và phương Tây đang ở mức cao nhất kể từ thời Chiến tranh lạnh.

“Chúng ta đang ở trong một thế giới cạnh tranh hơn nhiều so với cách đây 10 hay 15 năm. Bản chất của sự cạnh tranh giữa các nước, các cường quốc dẫn đến căng thẳng nhiều hơn và căng thẳng đó là điều cần phải dè chừng”, theo Tổng tham mưu trưởng quân đội Anh Nick Carter trả lời phỏng vấn Times Radio phát ngày 14.11.

Tướng Carter so sánh tình hình hiện tại với những lần trước đây trong sự nghiệp quân sự của ông từ năm 1978.

“Khi các bạn và tôi lớn lên, đó là một thế giới lưỡng cực gồm 2 khối là Liên Xô và phương Tây. Sau đó chúng ta bước vào giai đoạn đơn cực và Mỹ hoàn toàn vượt trội”, ông phân tích.

“Tôi cho rằng chúng ta giờ đây đang bước vào giai đoạn đa cực hơn, với các bên cạnh tranh về những mục tiêu khác nhau, theo lịch trình khác nhau, nên có nguy cơ lớn hơn về việc căng thẳng dẫn đến những điều như chúng ta đang nói đến”, theo ông Carter.

Mỹ cảnh báo Nga có thể xâm lược Ukraine, Moscow nói gì? Theo ông, nhiều công cụ, cơ chế ngoại giao truyền thống trong Chiến tranh lạnh đã không còn và điều đó là thách thức thật sự.

Do đó, ông cảnh báo các chính trị gia không nên khiêu khích sự leo thang căng thẳng không cần thiết và nên thận trọng để không cho phép “bản chất hiếu chiến trong một số quan điểm chính trị dẫn đến leo thang và xảy ra tính toán sai lầm”.

Minh Ngọc

Theo: Cánh cò

Related Articles

LEAVE A REPLY

Please enter your comment!
Please enter your name here

Stay Connected

863FansLike
44FollowersFollow
0SubscribersSubscribe

BÀI MỚI

Xem nhiều

Phản biện - Luận bàn

ĐỐI TƯỢNG