Thursday, March 28, 2024

Sự thật về vụ việc chống đối xây dựng công viên nghĩa trang Vĩnh Hằng

Quá trình hung táng của bà con tại một số địa phương đã gây ảnh hưởng xấu tới môi trường và sức khỏe của dân cư khu vực gần đó. Vì vậy, trong tình hình hiện nay đòi hỏi cần quy hoạch xây dựng các lò hoả táng và nghĩa trang hiện đại, đáp ứng các tiêu chuẩn môi trường. Tuy nhiên, lợi dụng vấn đề này, một số đối tượng xấu đã kích động nhân dân địa phương phản đối, gây rối, thậm chí biểu tình trái phép gây ảnh hưởng đến tiến độ của các dự án. Tiêu biểu có vụ việc một bộ phận nhân dân phản đối dự án xây lò hỏa táng Vĩnh Hằng tại xã Hưng Tây, huyện Hưng Nguyên, tỉnh Nghệ An.

Sự thật về vụ việc chống đối xây dựng công viên nghĩa trang Vĩnh Hằng
Buổi đối thoại giữa UBND tỉnh Nghệ An với người dân về dự án công viên sinh thái vĩnh hằng

Vào ngày 11/11, tổ chức Việt Tân đã đăng tải bài viết có tiêu đề “Công an Nghệ An đàn áp người dân phản đối dự án xây lò hỏa táng ở núi Đại Huệ”. Bài viết đã xuyên tạc sự thật với luận điệu Công an tỉnh Nghệ An “đàn áp” người dân, chúng ta hãy cùng nhau vạch trần thủ đoạn của Việt Tân trong bài viết này.

Sự thật về vụ việc chống đối xây dựng công viên nghĩa trang Vĩnh Hằng
Luận điệu bịa đặt “công an đàn áp dân” của Việt Tân.

Trước hết, dự án Công viên nghĩa trang sinh thái Vĩnh Hằng được UBND tỉnh Nghệ An phê duyệt nhằm đáp ứng nhu cầu tâm linh, phong thuỷ và bảo vệ môi trường của người dân. Công viên được đưa vào sử dụng sẽ chấm dứt tình trạng hung táng tự phát gây ảnh hưởng đến môi trường trên địa bàn trước đây. Lãnh đạo địa phương đã tổ chức gặp mặt, tháo gỡ vướng mắc, băn khoăn với người dân địa phương, tuy nhiên vẫn còn tồn tại một bộ phận người dân xóm Phúc Điền, xã Hưng Tây chưa đồng thuận, dựng lều bạt tại công trường gây cản trở thi công.

Đầu bài viết, Việt Tân đã bịa đặt rằng “khoảng 100 công an, cảnh sát đàn áp người dân dựng lều bạt tại công trường”. Kèm theo đó là video dài gần 5 phút quay cảnh một bộ phận người dân tụ tập, thậm chí còn có người quá khích động tay động chân với công an. Từ đầu đến cuối, người xem hoàn toàn có thể thấy Công an không có bất kỳ hành động “đàn áp nhân dân” như Việt Tân đã bịa đặt.

Chúng còn miêu tả thêm tiếng còi xe của Công an vùi trong tiếng la hét của người dân làm náo loạn vùng quê yên bình. Nói thẳng, hành động la hét, kích động của một bộ phận người dân xuất phát từ sự xúi giục của các tổ chức chống phá như Việt Tân chứ chẳng ai khác. Chúng viết rằng hơn một tháng qua, người dân xã Hưng Tây “liên tục lên tiếng phản đối dự án nghĩa trang & lò hỏa thiêu Vĩnh Hằng vì lo lắng ảnh hưởng tại hại đến môi trường, không khí và nguồn nước sinh hoạt của các hộ dân”. Tuy nhiên, bà Chữ, một người dân xóm Yên Bình đã chia sẻ trời mưa nước lênh láng ngập cả khu vực nên nguy cơ ô nhiễm môi trường do nghĩa trang là không hề nhỏ. Đại bộ phận người dân trên địa bàn đều nhận thức rõ và lo lắng về tình trạng ô nhiễm môi trường do các khu nghĩa trang gần khu dân cư gây nên và mong muốn dự án công viên nghĩa trang sinh thái Vĩnh Hằng sớm được hoàn thành. Lợi ích của dự án rõ ràng là không có gì phải bàn cãi.

Năm 2017 dự án được chấp thuận chủ đầu tư nhưng cho đến nay vẫn còn đang trong quá trình thi công. Chính quyền địa phương đã nhiều lần gặp gỡ nhằm giải đáp những vướng mắc, băn khoăn, lo ngại về vấn đề môi trường, giải phóng mặt bằng, quyền lợi trên đất của người dân trên địa bàn dự án. Gần đây nhất, vào sáng ngày 15/10, UBND tỉnh Nghệ An và các cơ quan có liên quan đã tổ chức đối thoại tháo gỡ vướng mắc với 300 hộ dân xóm Phúc Điền, xã Hưng Tây. Việt Tân đã bịa đặt “nhà cầm quyền tỉnh Nghệ An, đặc biệt là ông Nguyễn Đức Trung chủ tịch tỉnh Nghệ An đã không chịu lắng nghe, coi thường ý kiến phản đối của nhân dân trong khu vực vẫn kiên quyết chỉ đạo yêu cầu Chủ đầu tư, các cấp, các đơn vị liên quan tập trung nguồn lực, gấp rút hoàn thành 2 lò hỏa táng trước 30/11/2021”.Chúng đã cố tình phủ nhận những cố gắng, nỗ lực tạo sự đồng thuận về dự án với người dân trên địa bàn của Chính quyền địa phương. Không những thế, chúng còn mạnh miệng bịa đặt cho rằng “chính quyền không lắng nghe, coi thường ý kiến của dân”. Trong khi đó, sự thật hoàn toàn ngược lại. Đứng trước tình trạng tỉnh Nghệ An chưa có lò hoả táng đã gây khó khăn cho các gia đình không may có người tử vong do Covid-19, đòi hỏi tỉnh Nghệ An cần phải gấp rút xây dựng và hoàn thành 2 lò hỏa táng công nghệ TABO SE hiện đại càng sớm càng tốt. Đây cũng là mong mỏi của đại bộ phận nhân dân trong khu vực.

Sự thật về vụ việc chống đối xây dựng công viên nghĩa trang Vĩnh Hằng

Sự thật về vụ việc chống đối xây dựng công viên nghĩa trang Vĩnh Hằng
Người dân tham gia đối thoại về nghĩa trang Vĩnh Hưng.

Như vậy, những luận điệu xuyên tạc, bịa đặt của Việt Tân trong bài viết đã bộc lộ bản chất dối trá, thâm độc của chúng. Chúng đã bịa đặt trắng trợn về vụ việc, xuyên tạc lãnh đạo địa phương không lắng nghe ý kiến nhân dân. Âm mưu đen tối kích động nhân dân biểu tình, gây mất trật tự an ninh đã rõ. Phải cảnh giác và tích cực đấu tranh với những âm mưu, luận điệu xuyên tạc của Việt Tân nói riêng và các thế lực thù địch, phản động khác nói chung.

Hoàng Chung

Theo: Hội Cờ đỏ

Related Articles

LEAVE A REPLY

Please enter your comment!
Please enter your name here

Stay Connected

863FansLike
44FollowersFollow
0SubscribersSubscribe

BÀI MỚI

Xem nhiều

Phản biện - Luận bàn

ĐỐI TƯỢNG