Thursday, March 28, 2024

Campuchia lên án dữ dội lệnh trừng phạt của Mỹ đối với 2 quan chức cấp cao

Ngày 10-11, Bộ Tài chính Mỹ cho biết họ áp đặt các biện pháp trừng phạt đối với tư lệnh Hải quân Tea Vinh – anh trai Bộ trưởng Quốc phòng Tea Banh – và ông Chau Phirun – tổng cục trưởng Tổng cục Dịch vụ kỹ thuật và vật liệu thuộc Bộ Quốc phòng Campuchia.

Căn cứ hải quân Ream ở Sihanoukville, Campuchia – Ảnh: AFP

Washington cáo buộc 2 quan chức này cùng với các quan chức khác của Campuchia âm mưu tăng chi phí sửa chữa căn cứ hải quân Ream để thu lợi.

Các biện pháp trừng phạt bao gồm đóng băng tài sản tại Mỹ và cấm người Mỹ giao dịch với họ.

Cũng trong ngày 10-11, Bộ Ngoại giao Mỹ cũng cấm 2 quan chức này và một số thành viên gia đình của họ du lịch tới Mỹ.

Ngày 12-11, Bộ Ngoại giao Campuchia cho biết cáo buộc nhằm vào 2 quan chức là vô căn cứ và mang động cơ chính trị, đồng thời cảnh báo động thái của Mỹ là “một nước đi sai hướng khác” đối với quan hệ hai nước.

Theo Hãng tin AFP, căn cứ hải quân Ream trên vịnh Thái Lan đã trở thành vấn đề nhức nhối trong quan hệ Campuchia – Mỹ trong những năm gần đây. Mỹ nghi ngờ Trung Quốc có liên hệ với căn cứ này và cảnh báo việc Campuchia cho Trung Quốc đặt căn cứ sẽ làm tổn hại quan hệ với Mỹ.

Thủ tướng Hun Sen đã nhiều lần khẳng định Campuchia không liên minh với nước này để chống lại nước khác hay cho phép sự hiện diện quân sự của nước ngoài trên lãnh thổ Campuchia.

Ông Hun Sen cũng từng nhấn mạnh không có chuyện căn cứ Ream chỉ cho tàu chiến Trung Quốc cập bến, khẳng định Phnom Penh chào đón tàu chiến tất cả các nước tới đây, kể cả Mỹ.

Khai Tâm

Theo: Cánh cò

Related Articles

LEAVE A REPLY

Please enter your comment!
Please enter your name here

Stay Connected

863FansLike
44FollowersFollow
0SubscribersSubscribe

BÀI MỚI

Xem nhiều

Phản biện - Luận bàn

ĐỐI TƯỢNG