Thursday, March 28, 2024

Bộ trưởng Tô Lâm trả lời Quốc hội về điều tra lùm xùm từ thiện

Trước Quốc hội, Bộ trưởng Tô Lâm cho biết, Công an đang tích cực xác minh, điều tra đơn tố giác một số sai phạm trong quyên góp từ thiện của các nghệ sĩ.

Tại phiên chất vấn chiều 10/11, Bộ trưởng Công an Tô Lâm và Bộ trưởng Lao động Thương binh và Xã hội Đào Ngọc Dung nhận được câu hỏi của đại biểu về kiểm soát hoạt động kêu gọi từ thiện của nghệ sĩ và kết quả điều tra một số nội dung tố cáo liên quan việc làm thiện nguyện.

Trả lời về kết quả giải quyết đơn tố cáo một số sai phạm trong quyên góp từ thiện, Bộ trưởng Công an Tô Lâm cho biết đã giao Cục Cảnh sát hình sự phối hợp với các địa phương điều tra, xác minh.

Bo Cong an dieu tra lum xum tu thien anh 1
Bộ trưởng Công an Tô Lâm trả lời chất vấn đại biểu Quốc hội. Ảnh: Quốc hội.

Cục Cảnh sát Hình sự đã phối hợp với các ngân hàng rà soát, xác định các tài khoản huy động từ thiện để làm rõ việc tiếp nhận, quyên góp và giải ngân. Bộ Công an cũng phối hợp UBND, Ủy ban MTTQ các cấp thuộc Nghệ An, Hà Tĩnh, Quảng Bình, Quảng Trị, Thừa Thiên – Huế, Quảng Nam, Quảng Ngãi xác minh số tiền, hàng các nghệ sĩ đã cứu trợ, giúp đỡ tại các địa phương. Ngoài ra, cơ quan công an đã mời một số cá nhân, tổ chức có liên quan đến làm việc để sớm kết luận vụ việc.

“Cục Cảnh sát Hình sự cũng chỉ đạo lực lượng cảnh sát hình sự toàn quốc rà soát, nắm tình hình hoạt động từ thiện diễn ra trên địa bàn; kịp thời phát hiện tổ chức, cá nhân lợi dụng hoạt động kêu gọi từ thiện để chiếm đoạt tài sản”, lãnh đạo Bộ Công an thông tin.

Ông Tô Lâm cho biết đến nay, Cơ quan cảnh sát điều tra Công an TP.HCM đã tiếp nhận 6 đơn tố giác về tội phạm của công dân liên quan việc huy động tiền từ thiện của các nghệ sĩ. Công an TP.HCM đã phân loại và tiến hành theo đúng quy trình tố tụng pháp luật hình sự.

Theo đại tướng Tô Lâm, qua rà soát, Bộ Công an cũng kiến nghị cơ quan có thẩm quyền nghiên cứu, sửa đổi quy định về vận động, tiếp nhận, phân bổ sử dụng các nguồn đóng góp tự nguyện theo hướng thắt chặt hơn và làm rõ trách nhiệm các bên liên quan.

 

Bộ trưởng Đào Ngọc Dung trả lời chất vấn về các vấn đề xoay quanh việc thực hiện các gói hỗ trợ cho các đối tượng bị ảnh hưởng bởi COVID-19,…

Đề cập đến vấn đề này, đại biểu Dương Văn Phước (Quảng Nam) nói những lùm xùm từ thiện vừa qua làm mất đi tính nhân văn của hoạt động từ thiện và lòng tin của nhà hảo tâm. Ông Phước đề nghị Bộ trưởng Đào Ngọc Dung đề xuất biện pháp ngăn chặn cũng như đưa hoạt động từ thiện vào khuôn khổ.

Viện dẫn Nghị định 64 năm 2018, ông Đào Ngọc Dung cho biết Chính phủ khuyến khích tổ chức, cá nhân và mọi người dân tham gia làm việc từ thiện. Theo đó, Bộ Tài chính, Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam và Hội Chữ thập đỏ là chủ thể thay mặt Nhà nước đứng ra tiếp nhận tiền thiện nguyện để cấp phát và giám sát việc hỗ trợ.

Tuy nhiên, Nghị định lại không quy định cụ thể cách thức huy động, quyên góp thế nào, cấp phát ra sao. Vì vậy, ông Dung cho rằng khó tránh được xảy ra tình trạng “có chỗ này, chỗ kia”. “Theo tôi, làm thiện nguyện cần được khuyến khích nhưng trên có sở quy định, nguyên tắc pháp luật”, ông Dung nhấn mạnh.

Bộ trưởng LĐTB&XH cũng cho biết thêm thời gian qua, trước những vụ việc lùm xùm liên quan đến từ thiện, Thủ tướng đã giao cho Bộ LĐTB&XH, Bộ Tài chính đề xuất sửa đổi Nghị định 64. Và Thủ tướng đã ban hành Nghị định 93 ngày 27/10, trong đó quy định rất rõ nguyên tắc, tiêu chí, cách làm, đối với kêu gọi quyên góp.

“Từ 1/12 này, sau khi Nghị định 93 có hiệu lực, chắc chắn hoạt động thiện nguyện sẽ đi vào nền nếp”, ông Dung nói và nhấn mạnh tổ chức, cá nhân nào sai phải xử lý theo pháp luật.

Nghị định 93 đã quy định rõ các hoạt động tài trợ, thiện nguyện

Giải trình thêm về quản lý hoạt động thiện nguyện, Bộ trưởng Bộ Tài chính Hồ Đức Phớc cho biết, Nghị định 64 năm 2008 về hoạt động này đã bộc lộ những hạn chế, nhược điểm và đã được khắc phục bằng Nghị định 93 vừa ban hành.

Nghị định 93 đã quy định rõ các đối tượng từ MTTQ đến Hội Chữ thập đỏ, tổ chức, cá nhân thực hiện các hoạt động vận động tài trợ, thiện nguyện, việc phân bổ các vật tư, hàng hóa cho đối tượng được thụ hưởng; phải ghi chép cụ thể các chi tiêu; được mở các tài khoản với từng đợt huy động và sau vận động phải đóng tài khoản; quy định chế độ báo cáo một cách chặt chẽ như trước khi vận động thì phải đăng ký với UBND nơi vận động, trong vòng 3 ngày, UB phải trả lời người dân về việc vận động từ thiện…

Nghị định 93 cũng quy định các hình thức vận động; thanh tra hoạt động vận động tài trợ xem có đúng quy định pháp luật hay không.

Về việc rà soát kết quả các hoạt động thiện nguyện, Bộ trưởng Bộ Công an Tô Lâm cho biết, hiện Bộ Công an đang giao Cục Cảnh sát hình sự xem xét các nguồn tin về việc sử dụng tiền cứu trợ người dân trong đợt mưa lũ ở miền Trung năm 2020.

Đơn vị này đang phối hợp với các ngân hàng để rà soát hoạt động tiếp nhận quyên góp của các nghệ sĩ, việc chi tiêu từ các tài khoản này. Cục Cảnh sát hình sự cũng phối hợp với các địa phương để xem xét việc giải ngân tiền từ thiện tới người dân.

Hiện Công an TPHCM đã tiếp nhận 6 đơn tố giác của công dân về những sai phạm trong việc sử dụng tiền từ thiện của các nghệ sĩ, mọi hoạt động đang thực hiện theo đúng quy trình pháp luật.

Minh Anh

Theo: Cánh cò

Related Articles

LEAVE A REPLY

Please enter your comment!
Please enter your name here

Stay Connected

863FansLike
44FollowersFollow
0SubscribersSubscribe

BÀI MỚI

Xem nhiều

Phản biện - Luận bàn

ĐỐI TƯỢNG