Thursday, March 28, 2024

Bộ trưởng Bộ Quốc phòng Việt Nam: ASEAN cần kiên định lập trường nguyên tắc về Biển Đông

Sáng nay 10-11, hội nghị hẹp Bộ trưởng Quốc phòng các nước ASEAN (ADMM) được tổ chức theo hình thức trực tuyến.

Bộ trưởng Bộ Quốc phòng Phan Văn Giang, trưởng đoàn Việt Nam dự tại điểm cầu Hà Nội – Ảnh: TTXVN

Tại hội nghị ADMM hẹp, đại tướng Phan Văn Giang khẳng định vai trò của ADMM trong 15 năm qua đã góp phần tăng cường lòng tin, xây dựng nhận thức chung về các vấn đề an ninh khu vực, trong đó có vấn đề Biển Đông.

Thiếu tướng Pehin Datu Lailaraja Dato Paduka Seri Haji Awang Halbi bin Haji Md Yussof, bộ trưởng Bộ Quốc phòng thứ hai của Brunei, chủ trì khai mạc.

Tham dự có Tổng thư ký ASEAN Lim Jock Hoi và bộ trưởng Bộ Quốc phòng các nước ASEAN. Đoàn Việt Nam do đại tướng Phan Văn Giang, bộ trưởng Bộ Quốc phòng, làm trưởng đoàn.

Phát biểu khai mạc, bộ trưởng Bộ Quốc phòng thứ hai của Brunei nhấn mạnh trong bối cảnh các quốc gia thành viên không ngừng nỗ lực để bảo đảm xây dựng một ASEAN tự cường, sẵn sàng cho tương lai vì thịnh vượng chung, không thể phủ nhận rằng năm 2021 vẫn là một năm đầy thách thức.

Bất chấp tác động của đại dịch COVID-19, Brunei vui mừng trước sự ủng hộ của các nước thành viên trong suốt nhiệm kỳ Chủ tịch ASEAN 2021.

Hội nghị hẹp Bộ trưởng Quốc phòng các nước ASEAN (ADMM hẹp) được tổ chức theo hình thức trực tuyến – Ảnh: TTXVN

Tại hội nghị, các bộ trưởng cũng trao đổi quan điểm về định hướng chiến lược của ADMM nhân dịp kỷ niệm 15 năm ADMM.

Đại tướng Phan Văn Giang, trưởng đoàn Việt Nam, khẳng định vai trò của ADMM 15 năm qua đã tạo khuôn khổ đối thoại và tham vấn cấp Bộ trưởng Quốc phòng trong ASEAN về các vấn đề chiến lược, quốc phòng, an ninh, qua đó góp phần tăng cường lòng tin, xây dựng nhận thức chung về các vấn đề an ninh khu vực, trong đó có vấn đề Biển Đông.

Khẳng định việc bảo vệ an ninh, an toàn hàng hải, tự do hàng không là lợi ích của tất cả các quốc gia trên thế giới, đại tướng Phan Văn Giang cho rằng ASEAN cần kiên định lập trường nguyên tắc về Biển Đông, giải quyết tranh chấp bằng biện pháp hòa bình trên cơ sở luật pháp quốc tế bao gồm Công ước Liên Hiệp Quốc về Luật biển 1982 (UNCLOS 1982).

Thúc đẩy mạnh mẽ cam kết của các nước tuân thủ luật pháp quốc tế, hành xử trách nhiệm, kiềm chế, không có hành động gây căng thẳng, làm phức tạp tình hình, thực hiện đầy đủ và hiệu quả Tuyên bố về cách ứng xử của các bên ở Biển Đông (DOC), thúc đẩy sớm hoàn thành Bộ Quy tắc ứng xử ở Biển Đông (COC) hiệu lực, hiệu quả, phù hợp với luật pháp quốc tế và UNCLOS 1982.

Về đại dịch COVID-19, trưởng đoàn Việt Nam khẳng định khả năng thích ứng của ADMM với tình hình mới, bao gồm việc tổ chức các hoạt động trực tuyến và cả hoạt động trực tiếp. Qua đó thể hiện nỗ lực ứng phó với đại dịch, đồng thời cho thấy sự sẵn sàng thích nghi an toàn với trạng thái bình thường mới, từng bước mở cửa để đảm bảo phục hồi kinh tế – xã hội.

Sáng cùng ngày cũng diễn ra cuộc gặp không chính thức Bộ trưởng Quốc phòng ASEAN – Hàn Quốc được tổ chức theo hình thức trực tuyến.

Trao đổi tại cuộc gặp, Bộ trưởng Bộ Quốc phòng Hàn Quốc Suh Wook đề xuất Kế hoạch hành động hợp tác quốc phòng ASEAN – Hàn Quốc; đánh giá về hợp tác đa phương trong ứng phó với các thách thức an ninh phi truyền thống và khả năng hợp tác về an ninh mạng trong ADMM+, trong đó có vai trò của Hàn Quốc trên cương vị đồng chủ trì nhóm chuyên gia ADMM+ về an ninh mạng.

Cùng với việc trao đổi về các biện pháp nâng cao năng lực gìn giữ hòa bình của ASEAN, bao gồm việc tăng cường đào tạo, huấn luyện về gìn giữ hòa bình cho sĩ quan quân đội các nước ASEAN.

Ngoài ra, phía Hàn Quốc cũng thông báo về việc tổ chức hội nghị Bộ trưởng Quốc phòng về gìn giữ hòa bình Liên Hiệp Quốc, dự kiến vào tháng 12-2021.

Tại cuộc gặp, các đại biểu đánh giá cao việc tổ chức cuộc gặp không chính thức lần đầu tiên giữa Bộ trưởng Quốc phòng ASEAN và Hàn Quốc, hoan nghênh đối với kế hoạch hành động hợp tác quốc phòng ASEAN – Hàn Quốc.

Khai Tâm

Theo: Cánh cò

Related Articles

LEAVE A REPLY

Please enter your comment!
Please enter your name here

Stay Connected

863FansLike
44FollowersFollow
0SubscribersSubscribe

BÀI MỚI

Xem nhiều

Phản biện - Luận bàn

ĐỐI TƯỢNG