Friday, March 29, 2024

Bí Thư Nguyễn Văn Nên: Không để mầm bệnh trong cộng đồng phát triển thành ổ dịch

Bí thư Thành ủy TPHCM Nguyễn Văn Nên cho biết, hiện nay mầm bệnh vẫn còn trong cộng đồng, nhưng chúng ta không thể để mầm bệnh phát triển thành ổ dịch, chùm ca bệnh. Khi phát hiện có dịch nằm ở từng gia đình, tổ dân phố, khu dân cư… phải nhanh chóng khoanh vùng, xét nghiệm để ngăn chặn nguồn lây và tránh để dịch bùng phát.

Chiều 7-11, đồng chí Nguyễn Văn Nên, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Thành ủy TPHCM dẫn đầu đoàn lãnh đạo TPHCM làm việc với huyện Hóc Môn để đánh giá tình hình kiểm soát dịch Covid-19 và các hoạt động khôi phục phát triển kinh tế – xã hội trong giai đoạn “bình thường mới”. Tham dự cùng đoàn có Phó Chủ tịch UBND TPHCM Dương Anh Đức cùng lãnh đạo một số sở ban ngành.

Quang cảnh buổi làm việc.

Cập nhật đủ số ca mắc để hỗ trợ kịp thời

Tại buổi làm việc, Bí thư Thành ủy TPHCM Nguyễn Văn Nên thông tin, sau hơn 1 tháng, TPHCM nói chung, huyện Hóc Môn nói riêng tương đối bình yên với dịch Covid-19, để chuẩn bị cho giai đoạn “bình thường mới” và phục hồi, phát triển kinh tế – xã hội. Tuy nhiên gần đây, dịch Coivd-19 tại huyện Hóc Môn có diễn biến mới khi số ca mắc Covid-19 có xu hướng tăng trở lại.

Theo đồng chí Nguyễn Văn Nên, thành phố đã có kinh nghiệm ứng phó với dịch Covid-19 trong hơn 100 ngày qua với đầy cam go, gian khổ và khốc liệt. “Chúng ta đã có khoảng thời gian tương đối bình yên”, Bí thư Thành ủy TPHCM nhấn mạnh và yêu cầu, không để xảy ra tình huống cam go, khốc liệt như trước.

Do đó, Bí thư Thành ủy TPHCM yêu cầu lãnh đạo huyện Hóc Môn thông tin tình hình thực tế, phân tích nguyên nhân về số ca mắc gia tăng và đưa ra các giải pháp hiệu quả, nhất là giải pháp “thích ứng, an toàn, linh hoạt, kiểm soát hiệu quả dịch Covid-19”. Đồng chí cũng lưu ý, huyện cần phải có những hành động quyết liệt với tinh thần trách nhiệm hơn, để sớm kiểm soát tình hình dịch bệnh phức tạp trên địa bàn.

Báo cáo với đoàn, Chủ tịch UBND huyện Hóc Môn Dương Hồng Thắng thông tin, tình hình dịch Covid-19 ở huyện những ngày gần đây có chiều hướng gia tăng. Hiện ở huyện có 25 khu vực (tại 7 xã) tập trung nhiều ca bệnh cần quan tâm xử lý. Từ ngày 23-10 đến ngày 6-11, toàn huyện ghi nhận hơn 6.700 ca test nhanh dương tính với SARS-Cov-2, chủ yếu từ cộng đồng.

Ông Đặng Quốc Quân, Giám đốc Bệnh viện Đa khoa khu vực Hóc Môn cho biết thêm, hiện nay số bệnh nhân nhập viện trung bình mỗi ngày khoảng 30 ca và số xuất viện khoảng 20 ca. Từ ngày 1-10 đến nay có 58 trường hợp tử vong vì Covid-19, trong số này có đến 46 ca có bệnh nền (thận, tiểu đường, bệnh tim…). Trong 58 ca tử vong vừa kể có 3 trường hợp đã tiêm 2 mũi, 3 trường hợp tiêm mũi 1 vaccine Covid-19.

Đại diện Trung tâm Kiểm soát bệnh tật TPHCM cũng nhận xét, ở huyện Hóc Môn đang xuất hiện hai điểm nóng về dịch Covid-19, là tại xã Xuân Thới Thượng và xã Bà Điểm. Theo Trung tâm Kiểm soát bệnh tật TPHCM, việc ghi nhận, phát hiện F0 hiện được đưa vào phần mềm quản lý. Do đó, huyện Hóc Môn cần cập nhật đầy đủ tình hình, số ca mắc lên hệ thống để có thể hỗ trợ, chi viện kịp thời.

Nỗ lực kiểm soát trong 1 tuần tới

Lãnh đạo huyện Hóc Môn nhận định có nhiều nguyên nhân làm gia tăng dịch bệnh, như từ ngày 1-10, người dân bắt đầu kinh doanh, buôn bán trở lại và thực hiện nới lỏng giãn cách, hoạt động giao lưu, tiếp xúc rất nhiều, nhất là tại địa bàn dân cư, gia đình có nhiều thế hệ… Dù vậy, nhiều người còn chủ quan, lơ là chưa chấp hành nghiêm túc 5K và các quy định phòng chống dịch. Ngoài ra, số lao động từ các nơi khác trở lại huyện với số lượng lớn (khoảng 45.000 người), nhưng nhiều người chỉ tiêm 1 mũi vaccine Covid-19, thậm chí chưa tiêm mũi nào.

Cùng với đó, hoạt động của chợ tự phát là bài toán nan giải của huyện. Cụ thể, huyện Hóc Môn có quy mô dân số lớn, nhưng nhiều chợ truyền thống chưa đáp ứng bộ tiêu chí phòng chống dịch, chưa được phép hoạt động trở lại. Điều này làm phát sinh tình trạng chợ tự phát. “Trong bối cảnh này, huyện đề xuất sắp xếp cho người dân kinh doanh tạm dưới lòng đường, vỉa hè ở nơi thông thoáng, đảm bảo khoảng cách, giúp giảm thiểu lây nhiễm”, Chủ tịch UBND huyện Hóc Môn đề xuất.

Bí thư Huyện ủy huyện Hóc Môn Trần Văn Khuyên phát biểu tại buổi làm việc.

Huyện Hóc Môn cũng gặp hạn chế về cơ sở vật chất. Huyện đã có kế hoạch lấy kho chứa tang vật của công an huyện để lập khu thu dung, bệnh viện dã chiến quy mô 300 giường; đồng thời tái sử dụng các trường mầm non làm nơi thu dung, điều trị F0. Huyện cũng sẽ xây dựng quy trình, hướng dẫn về các bước và quy trình thực hiện chăm sóc F0 tại nhà, khắc phục bất cập, hạn chế trước đây.

Bí thư Huyện ủy huyện Hóc Môn Trần Văn Khuyên cũng thông tin thêm về những khó khăn của địa phương. Đó là hiện nay huyện có khoảng 45.000 phòng trọ với gần 100.000 người ở trọ, chủ yếu là lao động tự do. Ở huyện có 12 trạm y tế xã, thị trấn nhưng hiện chỉ có 6 trạm có trạm trưởng. Hệ thống y tế tư nhân trên địa bàn còn ít, nhưng huyện có hơn 600.000 người dân là áp lực rất lớn với hệ thống y tế trong bối cảnh dịch bệnh. Thời gian tới, huyện sẽ tập trung quản lý nhà trọ, rà soát người ở thuê, củng cố lại nhân sự cơ sở và đề nghị TPHCM có cơ chế tăng cường nhân sự về huyện hỗ trợ phòng chống dịch.

Tại buổi làm việc, Phó Chủ tịch UBND TPHCM Dương Anh Đức lưu ý, huyện Hóc Môn cần kiểm soát chặt chẽ hơn về hoạt động của chợ tự phát. Huyện cũng phải tăng cường kiểm tra, xử lý hàng quán không đảm bảo các quy định phòng dịch, nhất là không đảm bảo nguyên tắc 5K. Phó Chủ tịch UBND TPHCM cũng yêu cầu huyện cần quán triệt, thực hiện việc nhập dữ liệu F0 kịp thời, chính xác nhất; đồng thời siết chặt kỷ luật, điều chỉnh quy trình quản lý, giám sát chặt chẽ và nỗ lực kiểm soát hiệu quả dịch bệnh trong 1 tuần tới.

Kiểm soát dịch bệnh để đảm bảo sự bình yên

Phát biểu kết luận tại buổi làm việc, Bí thư Thành ủy TPHCM Nguyễn Văn Nên đánh giá cao việc Trung tâm Kiểm soát bệnh tật TPHCM theo dõi sát địa bàn, nhất là những địa bàn có xu hướng gia tăng ca mắc Covid-19. Trung tâm Kiểm soát bệnh tật TPHCM cũng trực tiếp đến kiểm tra, đánh giá để địa phương thấy và khắc phục. Đồng chí cũng biểu dương huyện Hóc Môn đã nhìn nhận và khắc phục bước đầu mà các cơ quan chuyên môn khuyến cáo.

Theo đồng chí Nguyễn Văn Nên, hiện nay dịch Covid-19 trên thế giới và trong nước có xu hướng tăng trở lại. Tại TPHCM, dịch Covid-19 cũng có xu hướng tăng nhẹ. “Mầm bệnh vẫn còn lưu hành trong cộng đồng, cho nên nếu không có biện pháp, tổ chức thực hiện tốt thì sẽ xảy ra tình trạng số ca mắc tăng”, đồng chí Nguyễn Văn Nên phân tích và nhắc lại yêu cầu có giải pháp thích ứng, linh hoạt, an toàn, kiểm soát hiệu quả dịch Covid-19.

Đồng chí Nguyễn Văn Nên phát biểu trong buổi làm việc với huyện Hóc Môn.

Bí thư Thành ủy TPHCM lo ngại về tình trạng chợ tự phát ở huyện Hóc Môn, đồng thời nhắc lại những đặc thù của huyện như tiếp giáp nhiều địa phương, dân cư cư trú ở huyện đến từ nhiều nơi, chủ yếu là lao động tự do sống trong các khu nhà trọ chưa được kiểm soát chặt chẽ… “Nhiều địa phương khác của thành phố vẫn chưa làm tốt công tác quản lý địa bàn. Chúng ta đang có một chiến lược về an sinh, xã hội, trong đó có vấn đề nhà ở để cải thiện sớm nhất và lập lại trật tự”, đồng chí Nguyễn Văn Nên chia sẻ thêm và lưu ý huyện cần sớm tiếp cận chiến lược này để chủ động thực hiện tại địa bàn.

Đồng chí Nguyễn Văn Nên yêu cầu huyện Hóc Môn củng cố hệ thống tổ chức từ cấp huyện đến xã, thị trấn, ấp…, thực hiện nhiệm vụ theo yêu cầu lấy hiệu quả làm thước đo. Huyện phải phối hợp với các đơn vị liên quan, nhanh chóng củng cố hệ thống y tế cơ sở, khắc phục ngay tình trạng y tế cơ sở thiếu hụt. Trong đó, Sở Y tế TPHCM sớm tính toán để bố trí nhân sự trạm y tế theo quy mô dân số, tránh để các trạm y tế ở các phường, xã, thị trấn đông dân bị quá tải. Tuy nhiên, địa phương cũng không phải chờ có đề án củng cố y tế mới thực hiện mà cần làm ngay, như cơ cấu lại lực lượng tại chỗ và có chế độ để lực lượng này an tâm làm việc.

Đồng chí Bí thư Thành ủy TPHCM phân tích, hiện nay mầm bệnh vẫn còn trong cộng đồng, nhưng chúng ta không thể để mầm bệnh phát triển thành ổ dịch, chùm ca bệnh. Khi phát hiện có dịch nằm ở từng gia đình, tổ dân phố, khu dân cư… phải nhanh chóng khoanh vùng, xét nghiệm để ngăn chặn nguồn lây và tránh để dịch bùng phát.

Tránh dịch bùng phát cũng là để tránh áp dụng biện pháp giãn cách, gây ảnh hưởng đến các hoạt động sản xuất kinh doanh. Có như thế mới giúp đảm bảo TPHCM tương đối bình yên, theo kế hoạch thích ứng an toàn với dịch bệnh.

Bí thư Thành ủy TPHCM Nguyễn Văn Nên trao đổi cùng các đồng chí lãnh đạo huyện Hóc Môn, Sở Y tế TPHCM về công tác phòng chống dịch Covid-19.

Tại buổi làm việc, Bí thư Thành ủy TPHCM Nguyễn Văn Nên truy hỏi cặn kẻ về quy trình, biện pháp quản lý, giám sát F0 cũng như sự hỗ trợ, chăm sóc, phát thuốc cho F0 đang điều trị tại nhà. Đồng chí đánh giá cao huyện Hóc Môn đã nỗ lực phủ vaccine cho người dân trên địa bàn.

Tuy nhiên, tình trạng người dân mắc Covid-19 gọi thông báo, nhờ hỗ trợ nhưng không ai nghe điện thoại và việc có thuốc mà không phát cho F0 đang điều trị tại nhà là không thể chấp nhận được.

Theo đồng chí Nguyễn Văn Nên, trong quản lý F0 phải ngăn chặn nguồn lây, khi có ca mắc thì phải điều trị, hạn chế ca chuyển nặng và tử vong. Vì vậy, ngành y tế, chính quyền địa phương phải thực hiện trước, đầy đủ trách nhiệm của mình. Cụ thể, ngành y tế, trong đó Trung tâm Kiểm soát bệnh tật TPHCM, có hướng dẫn rõ ràng, cụ thể về những biện pháp cần thiết mà người dân phải thực hiện khi xác định mình mắc Covid-19. Kèm theo đó là phát túi thuốc điều trị cho F0 đang điều trị tại nhà.

Trao đổi thêm với PV, Bí thư Thành ủy TPHCM nhắc lại một số trường hợp dù tiêm 2 mũi vaccine ngừa Covid-19 vẫn tử vong, đồng thời kêu gọi người dân tiếp tục nâng cao cảnh giác, thay đổi thói quen, thay đổi hành vi để thích ứng an toàn với dịch bệnh.

Ngọc Anh 

Theo: Cánh cò

Related Articles

LEAVE A REPLY

Please enter your comment!
Please enter your name here

Stay Connected

863FansLike
44FollowersFollow
0SubscribersSubscribe

BÀI MỚI

Xem nhiều

Phản biện - Luận bàn

ĐỐI TƯỢNG