Friday, March 29, 2024

Dịch căng thẳng từ trong miệng mà ra

Gần đây, một số đối tượng đã lợi dụng thông tin số ca nhiễm F0 điều trị tại nhà ở TP.HCM trên 24.000 ca, nhiều tỉnh chuyển từ vùng xanh sang vùng vàng, có nơi chuyển sang vùng đỏ để cho rằng “chiến lược sống chung với dịch của chính quyền là vội vàng, thiếu kế hoạch lâu dài, mở cửa khi nhiều địa phương vẫn chưa tiếp cận được vaccine, khiến dịch bùng phát trở lại”. Thông tin này ảnh hưởng rất lớn tâm lý của người dân đang sinh sống ở nơi có dịch.

Dịch căng thẳng từ trong miệng mà ra
Sống chung với dịch sẽ không thể tránh khỏi số ca nhiễm tăng cao.

Tuy nhiên, nếu để ý kỹ thông tin sẽ thấy rõ các đối tượng đã sử dụng chiêu trò “đánh lận con đen”, lấy tổng số ca mắc Covid-19 từ nhiều tháng trước ở TP.HCM để lèo lái thành hậu quả của chiến lược “Thích ứng an toàn, linh hoạt, kiểm soát hiệu quả dịch Covid-19”. Trong khi đó, chúng phủi sạch những hiệu quả, thành công bước đầu khi áp dụng chiến mới, đó là số ca nhiễm từ ngày 3-10 đến ngày 3-11 giảm (từ 2.461 giảm còn 985), số ca bệnh nặng và tử vong đều rất thấp (dưới 50 người). Một tín hiệu đáng mừng đó là có gần cả ngàn trường hợp được điều trị khỏi mỗi ngày.

Dịch căng thẳng từ trong miệng mà ra
Từ ngày 3-10 đến ngày 3-11, số ca nhiễm Covid-19 giảm.

Như đã biết, chúng ta đang trong giai đoạn sống chung với dịch, nguy cơ gia tăng số ca mắc bệnh là không tránh khỏi. Một số tỉnh như Cần Thơ, Bạc Liêu, Sóc Trăng, An Giang, Long An, Đắk Lắk, Đắk Nông,… chuyển màu, gia tăng cấp độ dịch là do số ca nhiễm tăng. Tuy nhiên, chúng ta phải nhìn những dấu hiệu tích cực khác ở các tỉnh này. Đó là số ca bệnh nặng và tử vong đều thấp, khoảng 2-4 trường hợp. Với các tỉnh thành đã tiêm vaccine mũi 1 có người dân trên 75% dân số thì việc số lượng ca nhiễm tăng lên cũng không có gì quá lo ngại. Mới đây, Chính phủ đã chỉ đạo và đang đẩy nhanh tốc độ tiêm chủng cho Đồng bằng sông Cửu Long và Tây Nguyên, thậm chí có phương án tăng nhân lực để hoàn tất chiến dịch tiêm chủng ở hai vùng này nhanh nhất. Đồng thời, TP.HCM vừa nhanh chóng hoàn tất chiến lược tiêm chủng cho người dân thành phố trên 18 tuổi, song song đó vừa mở cửa và có hiệu quả bước đầu thì chuyện mở cửa ở nhiều địa phương khác là hợp lý và có cơ sở thực tiễn.

So với các nước thì chúng ta mở cửa khá muộn. Ai cũng biết Úc là nước thực hiện các biện pháp giãn cách rất nghiêm ngặt nhưng hiện nay, đất nước này cũng đã mở cửa trở lại với thế giới một cách an toàn. Rồi Cuba cũng đã mở cửa sau 9 tháng đóng cửa vì Covid-19. Ngay gần chúng ta là Thái Lan cũng đã mở cửa để đón khách du lịch trong nước và quốc tế. Mỹ cũng mở cửa để khôi phục lại hoạt động sản xuất. Nhìn lại, hầu như các nước quốc gia đều đã chấp nhận sống chung với dịch, tiến hành mở cửa, để phát triển kinh tế thì việc Việt Nam mở cửa khi đang dần hoàn tất chiến dịch tiêm chủng là quyết định phù hợp với xu thế của thế giới.

Dịch căng thẳng từ trong miệng mà ra
Từ ngày 3-10 đến ngày 3-11, số ca nhiễm Covid-19 giảm.

Vẫn là những luận điệu xuyên tạc tình hình dịch Covid-19 được các đối tượng mang ra nhai đi nhai lại. Vẫn là thủ đoạn “bình cũ rượu mới” ngập tràn âm mưu công kích chiến lược “Thích ứng an toàn, linh hoạt, kiểm soát hiệu quả dịch Covid-19” theo Nghị quyết 128 của Chính phủ. Suy cho cùng, điều chúng muốn vẫn là ly gián niềm tin của người dân với công tác chống dịch của đất nước. Rõ thấy, đằng sau những luận điệu tưởng chừng vì dân vì nước là dã tâm muốn đất nước và người dân chìm đắm trong dịch bệnh, kinh tế không ngóc đầu dậy được để cho chúng mặc sức tiếp tục soi mói và thêu dệt. Chính vì vậy, điều cần nhất với mỗi người dân là sự tỉnh táo cảnh giác, với những ai đã tiêm vaccine rồi cũng không nên chủ quan, cần tiếp tục tuân thủ quy định phòng chống để bảo vệ sức khỏe, tính mạng của bản thân và cộng đồng.

Đặng Trường

Theo: Hội Cờ đỏ

Related Articles

LEAVE A REPLY

Please enter your comment!
Please enter your name here

Stay Connected

863FansLike
44FollowersFollow
0SubscribersSubscribe

BÀI MỚI

Xem nhiều

Phản biện - Luận bàn

ĐỐI TƯỢNG