Thursday, March 28, 2024

Thủ tướng kêu gọi doanh nghiệp Pháp đầu tư nhiều hơn vào Việt Nam

Thủ tướng Phạm Minh Chính cho biết quan hệ Việt Nam và Pháp là quan hệ có tính “duyên nợ”, sâu sắc, toàn diện, truyền thống, có nền tảng lâu năm, từ những thế kỷ trước.

Thủ tướng Phạm Minh Chính (phải) bắt tay Tổng thống Pháp Emmanuel Macron trong cuộc gặp ngày 4-11 – – Ảnh: TTXVN

Tôi muốn trao đổi thật nhiều nhưng thời gian có ít. Các nhà đầu tư Pháp hãy tăng cường đầu tư vào Việt Nam và hợp tác để các nhà đầu tư Việt Nam đầu tư vào Pháp.

Thủ tướng PHẠM MINH CHÍNH nói tại diễn đàn doanh nghiệp Pháp – Việt

Ngày 4-11, trước khi chào xã giao Chủ tịch Quốc hội Richard Ferrand và hội kiến Tổng thống Emmanuel Macron, Thủ tướng Phạm Minh Chính đã dự diễn đàn doanh nghiệp Pháp – Việt, chứng kiến lễ ký kết nhiều thỏa thuận hợp tác và phát biểu trước đông đảo quan khách.

“Duyên nợ không bỏ được nhau”

Thủ tướng phát biểu tại sự kiện – Ảnh: TTXVN

Khán phòng chật kín người, các nhà đầu tư quan tâm đã đến đông hơn dự kiến nên nhiều người phải đứng. “Tôi nhận thấy tình cảm quý mến, thân thiện mà hai dân tộc chúng ta đang dành cho nhau, được thể hiện ngay tại khán phòng này, các bạn đã đến đây rất đông, các thỏa thuận hợp tác mà tôi vừa chứng kiến lên đến hàng tỉ USD” – Thủ tướng nói.

“Chúng ta tin tưởng lẫn nhau thì mới có hợp tác tốt như vậy” – ông xúc động chia sẻ, rồi kể về công tác phòng chống COVID-19 vừa qua mà Việt Nam đã nhận được sự ủng hộ, giúp đỡ lớn từ Chính phủ và nhân dân Pháp.

Thủ tướng Phạm Minh Chính bày tỏ vui mừng khi chứng kiến các đối tác Việt – Pháp đã hợp tác trên nhiều lĩnh vực, từ y tế, giáo dục, công nghệ, bảo vệ môi trường đến các ngành đổi mới sáng tạo…

Ông kêu gọi các doanh nghiệp Pháp tăng cường đầu tư vào Việt Nam và ngược lại để tương xứng với quan hệ đối tác chiến lược Việt – Pháp, vì lợi ích của quốc gia và nhân dân hai nước. Ông hoan nghênh hoạt động đầu tư vào các ngành mới nổi, công nghệ xanh.

“Việt – Pháp là mối quan hệ duyên nợ, trong lịch sử từng có lúc thế này, khi thế khác, nhưng không bỏ được nhau” – Thủ tướng nói. Ông vừa dứt lời thì khán phòng vang lên những tràng vỗ tay dài.

Người đứng đầu Chính phủ Việt Nam nhắc lại chuyện chữ viết Việt Nam ngày nay bắt nguồn từ ngữ hệ Latin được du nhập vào cũng bởi “mối quan hệ duyên nợ” với người Pháp. Trong hành trình tìm đường cứu nước của Chủ tịch Hồ Chí Minh, Người cũng từng ở lại Pháp nhiều năm.

Nước Pháp cũng là nơi đã đào tạo nhiều nhà khoa học, chuyên gia kỹ thuật, nghệ sĩ xuất sắc cho Việt Nam. Thủ tướng nhấn mạnh sự tin cậy chính trị trên nền tảng đối tác chiến lược Việt – Pháp đã được vun đắp sẽ là động lực cho những hợp tác thành công trên mọi lĩnh vực.

Hàng loạt thỏa thuận

Thủ tướng Phạm Minh Chính cùng lãnh đạo các bộ, ngành, cơ quan hữu quan của Việt Nam và Pháp đã chứng kiến Lễ trao 29 thỏa thuận hợp tác giữa các bộ, ngành, tổ chức, doanh nghiệp Việt Nam với các đối tác Cộng hòa Pháp và một số nước châu Âu – Ảnh: TTXVN

29 thỏa thuận hợp tác giữa các doanh nghiệp Việt Nam và đối tác Pháp, châu Âu được trao đổi trước sự chứng kiến của Thủ tướng Phạm Minh Chính. Khác với nhiều cuộc ký kết trước đây chủ yếu là phía bạn đầu tư vào Việt Nam, dịp này đã có những thỏa thuận để các nhà đầu tư Việt Nam mở rộng sang thị trường Pháp và châu Âu.

Trong đó, đáng chú ý là thỏa thuận lắp đặt trạm sạc điện tại Pháp giữa Công ty TNHH sản xuất và kinh doanh VinFast và tập đoàn điện lực hàng đầu của Pháp Électricité de France (EDF).

Thủ tướng cũng chứng kiến việc ký kết thỏa thuận hợp tác nhằm xuất khẩu trái cây Việt Nam số lượng lớn vào Pháp và châu Âu giữa chủ tịch Tập đoàn Mia Group Nguyễn Ngọc Huyền và ông Martijn Jansen – giám đốc điều hành Tập đoàn MCE Amélie EU Gateway. MCE là 1 trong 3 tập đoàn lớn nhất cung cấp nông sản cho các siêu thị lớn tại châu Âu.

Việc hiện thực hóa thỏa thuận sẽ giúp 5.000 tấn nông sản các loại gồm thanh long, dừa, vải, xoài, chuối, chanh không hạt… sang châu Âu ngay trong năm 2022. MCE có tham vọng phối hợp với Mia Group phát triển vùng trồng để đảm bảo nguồn cung và trở thành đối tác độc quyền xuất khẩu nông sản Việt Nam sang châu Âu với tổng sản lượng có thể lên đến hơn 500.000 tấn.

Thủ tướng cũng đã chứng kiến các thỏa thuận lớn khác như Hãng hàng không Vietjet và Tập đoàn máy bay Airbus ký thỏa thuận cung cấp 184 máy bay, phát triển mới đội máy bay thân rộng và bàn giao 3 máy bay thân rộng A330; HDBank và Tổ chức Tài chính phát triển Pháp (Proparco) hợp tác hỗ trợ tài chính cho các dự án năng lượng tái tạo tại Việt Nam.

Tập đoàn công nghiệp – viễn thông Quân đội Viettel và Công ty Rapid Space International thỏa thuận nghiên cứu, phát triển và thử nghiệm công nghệ 5G. Bệnh viện K và Trung tâm phòng chống ung thư Francois Baclesse thỏa thuận hợp tác về chuyển giao công nghệ tiên tiến điều trị ung thư và đào tạo nguồn nhân lực trong lĩnh vực y tế.

Bệnh viện K và Công ty Xenothera thỏa thuận hợp tác về nghiên cứu, thảo luận và thử nghiệm lâm sàng các sản phẩm chống ung thư, hỗ trợ đào tạo, nghiên cứu và phát triển các sản phẩm sinh học ứng dụng trong chẩn đoán và điều trị ung thư.

Tập đoàn T&T, Đại học Y Hà Nội và Tập đoàn NG Biotech trao thỏa thuận hợp tác nghiên cứu phát triển và chuyển giao công nghệ sản xuất 175 loại xét nghiệm nhanh cho VN…

Minh Anh

Theo: Cánh cò

Related Articles

LEAVE A REPLY

Please enter your comment!
Please enter your name here

Stay Connected

863FansLike
44FollowersFollow
0SubscribersSubscribe

BÀI MỚI

Xem nhiều

Phản biện - Luận bàn

ĐỐI TƯỢNG