Saturday, April 27, 2024

TP. Hà Nội nói gì sau khi phát hiện chùm ca nhiễm tại Bệnh viện Việt Đức?

Việc Bệnh viện Việt Đức liên tiếp phát hiện nhiều ca nhiễm mới dấy lên lo ngại bùng phát dịch Covid-19 tại Hà Nội. Ngay trong chiều 2/10, Sở Chỉ huy công tác phòng chống dịch Covid-19 Hà Nội đã họp gấp.

Chiều 2/10, kết luận phiên họp giao ban của Sở Chỉ huy công tác phòng chống dịch Covid-19 Hà Nội, Phó Chủ tịch UBND TP.Hà Nội Chử Xuân Dũng nêu rõ, từ ngày 21 đến 30/9, số ca mắc trên địa bàn TP.Hà Nội giảm đáng kể, với trung bình 5 ca mắc mỗi ngày, số ca mắc ngoài cộng đồng rất ít.

Tuy nhiên từ ngày 1/10, xuất hiện chùm ca bệnh ở bệnh viện Việt Đức, tiềm ẩn nhiều nguy cơ. Khi phát hiện ca dương tính, các đơn vị như quận Hoàn Kiếm, Sở Y tế đã triển khai kịp thời các giải pháp để kiểm soát chùm ca bệnh.

Phó Chủ tịch Hà Nội nói rõ quan điểm sau khi phát hiện chùm ca Covid-19 ở Bệnh viện Việt Đức - Ảnh 1.
Phó Chủ tịch UBND TP.Hà Nội Chử Xuân Dũng phát biểu tại buổi làm việc trực tuyến với các địa phương. Ảnh chụp màn hình.

Cần tránh nguy cơ lây nhiễm trong các bệnh viện

Theo ông Dũng, Hà Nội vẫn phải đối mặt với nguy cơ lây lan dịch bệnh tiềm ẩn bởi 5 nguyên nhân: Vẫn còn mầm bệnh ngoài cộng đồng; nguy cơ xâm nhập dịch bệnh từ bên ngoài khi các tỉnh phía Nam kết thúc giãn cách, mở cửa giao thông; tâm lý chủ quan của một bộ phận người dân và cả các cơ quan quản lý; thời tiết giao mùa là điều kiện thuận lợi cho virus phát triển; biến chủng Delta có tốc độ lây lan nhanh, chu kỳ ngắn.

Từ đó, ông Dũng yêu cầu công tác phòng chống dịch tiếp tục phải thực hiện tập trung cao nhất, không được lơ là. Việc nới lỏng phải kèm theo siết chặt quản lý, kiểm tra xử lý nghiêm vị phạm.

Đáng chú ý, Phó Chủ tịch Hà Nội yêu cầu các đơn vị thực hiện 6 nhóm vấn để trọng tâm.

Trong đó, các quận, huyện, thị xã chỉ đạo ngay các trung tâm y tế triển khai nhanh chóng phần mềm xét nghiệm đã được tập huấn. Hệ thống này khi có kết quả sẽ trả ngay về các app cài đặt trên smartphone của người dân.

“Đây là những tính năng hữu hiệu, giảm thời gian việc lấy mẫu, tiện lợi cho người dân, không phải ghi chép bằng giấy rồi mới nhập vào hệ thống, rất dễ sai sót. Sở Y tế trong chiều nay phải có ngay văn bản chỉ đạo rõ việc này”, ông Dũng chỉ đạo.

 

Nhân viên hiệu thuốc và người dân gần Bệnh viện Việt Đức được lấy mẫu xét nghiệm. Ảnh: Phong Sơn

Phó Chủ tịch Hà Nội cũng chỉ đạo, các địa phương, đơn vị cần tiếp tục kiểm soát chặt chẽ các khu vực có nguy cơ cao trên địa bàn. Đặc biệt các địa bàn có các bệnh viện của Bộ, ngành Trung ương phải thực hiện tầm soát cho cán bộ y tế của bệnh viện.

“Các địa phương phải giám sát nội dung này, yêu cầu các bệnh viện gửi báo cáo về BCĐ của địa phương mình. Cần làm tốt công tác này để tránh nguy cơ lây nhiễm trong các bệnh viện”, ông Dũng nhấn mạnh.

Khẩn trương truy vết, sàng lọc phát hiện kịp thời các ca bệnh

Liên quan đến chùm ca bệnh phức tạp tại bệnh viện Việt Đức, Phó Giám đốc Sở Y tế Vũ Cao Cương cho biết, từ 18 giờ ngày 01/10 đến trưa hôm nay (2/10), trên địa bàn TP có 19 ca mắc liên quan đến bệnh viện Hữu nghị Việt Đức.

Như vậy, liên quan đến bệnh viện này, tính đến nay đã có 28 ca mắc. Trong đó, 22 ca mắc tại Hà Nội và 6 ca mắc tại các tỉnh thành khác.

Từ ngày 1/10 đến nay, các đơn vị chức năng đã lấy được 7.260 mẫu những người liên quan đến bệnh viện Việt Đức.

Trong đó, 4.384 mẫu là nhân viên y tế, người bệnh, người chăm sóc; 1.385 mẫu tại khu dân cư xung quanh bệnh viện; 1.491 mẫu là những người về từ bệnh viện. Hiện còn 200 mẫu đang chờ kết quả từ CDC Hà Nội.

Quận Hoàn Kiếm cho biết đã phối hợp với bệnh viện Việt Đức lấy mẫu xét nghiệm các trường hợp liên quan và đã sẵn sàng phương án để chuyển hơn 1.000 người nhà bệnh nhân đi cách ly tập trung ở huyện Chương Mỹ và Thạch Thất để giảm nguy cơ lây nhiễm ở bệnh viện. Tuy nhiên, đến nay, bệnh viện vẫn chưa chuyển danh sách cụ thể nên việc di chuyển chưa thực hiện được.

Quận cũng làm việc với các đơn vị của Bộ Y tế, Sở Y tế và tạm thời quyết định bệnh viện Việt Đức sẽ tạm thời dừng tiếp nhận bệnh nhân, trừ các trường hợp cấp cứu, chạy thận nhân tạo sẽ được bố trí khu vực riêng, phân giờ tiếp nhận đồ thiết yếu, vật tư y tế… Ngày 3/10, các đơn vị sẽ lấy mẫu xét nghiệm lần 2 với nhân viên y tế, người nhà bệnh nhân, cả các hộ dân xung quanh để có hướng xử lý tiếp theo.

Phó Giám đốc phụ trách CDC Hà Nội Trương Quang Việt cho biết: Tại bệnh viện Việt Đức, các ca bệnh tập trung ở khu vực tầng 7, tầng 8 của bệnh viện. Ngoài ra, có 1 trường hợp là nhân viên nhà ăn bệnh viện; 1 trường hợp là hộ lý và nhân viên vệ sinh; 1 trường hợp là người ở hàng cơm đối diện bệnh viện…

Về việc này, Phó Chủ tịch UBND TP.Hà Nội Chử Xuân Dũng đề nghị các cơ quan chức năng khẩn trương truy vết, tổ chức xét nghiệm nhanh nhất để sàng lọc, phát hiện kịp thời các ca bệnh.

Đồng thời, giải quyết các đề nghị của bệnh viện như giảm mật độ người trong bệnh viện, chuyển người nhà bệnh nhân theo danh sách của bệnh viện đến khu cách ly tập trung.

Hoàng Thành

Theo: Cánh cò

Related Articles

LEAVE A REPLY

Please enter your comment!
Please enter your name here

Stay Connected

863FansLike
44FollowersFollow
0SubscribersSubscribe

BÀI MỚI

Xem nhiều

Phản biện - Luận bàn

ĐỐI TƯỢNG