Thursday, March 28, 2024

Trung Quốc bác bỏ tin sắp quản lý căn cứ chính của Mỹ để lại Afghanistan

Trung Quốc đã bác bỏ thông tin cho rằng nước này chuẩn bị quản lý sân bay Bagram, nơi từng là trung tâm của quân đội Mỹ tại Afghanistan trong gần 20 năm.

Trung Quốc bác bỏ tin sắp quản lý căn cứ chính của Mỹ để lại Afghanistan
Một binh sĩ Afghanistan canh gác bên ngoài căn cứ Bagram hồi tháng 7

Trong cuộc họp báo mới đây, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc, ông Uông Văn Bân nói rằng Bắc Kinh không đối thoại với Taliban để giữ quyền sử dụng sân bay Bagram như truyền thông loan tải, theo tờ South China Morning Post. “Tôi chỉ có thể nói rằng đó là thông tin sai sự thật”, ông Uông nói.

Sân bay Bagram nằm cách thủ đô Kabul của Afghanistan 45 km, là trung tâm của lực lượng Mỹ tại Afghanistan trong gần 20 năm. Sân bay này có cả bệnh viện 50 giường, trại giam có thể chứa hàng ngàn người.

Quân đội Mỹ giao lại quyền kiểm soát sân bay cho quân đội Afghanistan vào ngày 2.7 nhưng không lâu sau đó bị Taliban chiếm giữ.

Cựu đại sứ Mỹ tại Liên Hiệp Quốc, bà Nikki Haley mới đây cho rằng chính phủ Mỹ cần để mắt đến Trung Quốc sau khi lực lượng Mỹ rút khỏi Afghanistan. Trong cuộc phỏng vấn tuần trước trên Fox News, bà Haley nói Trung Quốc có khả năng sẽ có hành động đối với sân bay Bagram.

Taliban được cho là giữ mối quan hệ nồng ấm với Trung Quốc từ khi giành quyền kiểm soát Afghanistan. Taliban mô tả Trung Quốc là nước thân thiện, đồng thời hoan nghênh nguồn đầu tư của Trung Quốc vào Afghanistan.

Trong khi đó, Trung Quốc chưa công khai ủng hộ chính quyền của Taliban. Trong cuộc họp báo ngày 6.9, người phát ngôn Uông Văn Bân nói rằng Trung Quốc ủng hộ Afghanistan thành lập chính quyền cởi mở, công bằng và đại diện cho mọi tầng lớp. Ông Uông cũng kêu gọi Afghanistan đấu tranh chống mọi hình thức khủng bố và thân thiện với các nước, đặc biệt là láng giềng. Trung Quốc lâu nay bày tỏ lo ngại về Phong trào Hồi giáo Đông Turkestan tại phía đông Afghanistan tràn sang biên giới ở Tân Cương để thực hiện các cuộc tấn công.

Vi Trân

Theo: Cánh cò

Related Articles

LEAVE A REPLY

Please enter your comment!
Please enter your name here

Stay Connected

863FansLike
44FollowersFollow
0SubscribersSubscribe

BÀI MỚI

Xem nhiều

Phản biện - Luận bàn

ĐỐI TƯỢNG