Friday, March 29, 2024

Mr Đàm có kiện bà Phương Hằng?

Sau khi bị tố ăn chặn hơn 90 tỷ tiền từ thiện, Đàm Vĩnh Hưng đã phản đòn và nghe nói anh đã khởi kiện bà Phương Hằng.

Mr Đàm có kiện bà Phương Hằng?

Yêu cầu khởi kiện của ĐVH chắc sẽ gồm 3 nội dung chính, đó là yêu cầu bà Hằng gỡ bỏ thông tin đã đăng tải, xin lỗi và bồi thường thiệt hại. Nếu khởi kiện, khả năng thắng kiện của ĐVH là rất cao bởi dù bất cứ lý do gì thì việc thu thập thông tin tài khoản cá nhân của người khác rồi tung lên mạng xã hội cũng là hành vi trái pháp luật.

Khả năng thắng kiện rất cao nhưng ĐVH có muốn kiện tới cùng không? Để trả lời câu hỏi này thì cần biết, những gì bà Hằng tố ĐVH có đúng hay không. Nếu những gì bà Hằng tố là có cơ sở thì cho kẹo ĐVH cũng không dám kiện bởi có thắng thì cùng lắm, ĐVH sẽ được bồi thường thiệt hại (tối đa chỉ mấy trăm triệu) nhung vụ kiện sẽ là thỏi nam châm hút truyền thông vào mổ xẻ và phanh phui vụ việc.

Nhìn cái cách ĐVH phản đòn bà Phương Hằng thì ai cũng thấy có gì đó gợn gợn. Nếu thực sự trong sạch, ĐVH có thể mời báo chí đến, công khai số tiền nhận để làm từ thiện, công khai đã từ thiện ở đâu, chi bao nhiêu thì rõ như ban ngày, thật tiếc việc rất dễ này nhưng ĐVH vẫn quanh co không chịu làm.

Khoảng 5 năm về trước, tôi và bạn bè của mình rất tích cực thực hiện các công việc thiện nguyện. Chúng tôi quyên góp rồi hỗ trợ sách vở, quần áo cho trẻ em, xây tặng trường học và xây tặng nhà cho người nghèo. Càng làm chúng tôi càng nhận ra đây là việc rất khó, cần thời gian, công sức và cả trí tuệ. Mặt khác, càng đi càng thấy có quá nhiều người nghèo khổ mà những người như chúng tôi không thể làm xuể, chỉ có sự tác động để nhà nước có chính sách phát triển kinh tế phù hợp mới giải quyết được vấn đề, đó là lý do chúng tôi dừng lại. Giờ đây, tôi chỉ tham gia các hoạt động thiện nguyện ở quy mô nhỏ, giúp đỡ ngay chính những người gần mình và ở quê hương mình, nếu gửi tiền cho ai thì phải biết được khả năng của họ và tin tưởng họ tuyệt đối.

Nhiều người Việt sẵn lòng giúp đỡ đồng bào lúc khó khăn nhưng hay làm theo cảm xúc và chạy theo số đông, họ cứ tưởng ca sỹ hát hay hoặc anh diễn viên diễn hài giỏi là làm thiện nguyện tốt, vì thế nhiều người đã bị lợi dụng. Khi tiền quyên góp quá dễ cũng là lúc lòng tham nổi lên, các câu chuyện lùm xùm thời gian qua cũng từ đó mà ra.

Trở lại câu chuyện của ĐVH. Nếu như danh hài Hoài Linh chỉ “quên” trợ giúp đồng bào vì lý do dịch bệnh và dễ sửa sai thì chuyện của ĐVH nghiêm trọng hơn nhiều nếu như những gì bà Hằng nói là đúng. Nó nghiêm trọng ở chỗ số tiền quá lớn và hành vi (nếu có) có thể thỏa mãn các yếu tố cấu thành tội phạm, có thể là tội “lạm dụng tín nhiệm chiếm đoạt tài sản” hay tội “lừa đảo chiếm đoạt tài sản” với mức án rất nghiêm khắc.

Để chấm dứt tình trạng lợi dụng việc thiện nguyện để trục lợi hiện nay, tôi cho rằng những người đã gửi tiền làm từ thiện theo lời kêu gọi của những người nổi tiếng cần yêu cầu họ công khai, mình bạch bằng việc giải trình số tiền đã chi tiêu, cần thiết thì làm đơn gửi đến các cơ quan chức năng đề nghị vào cuộc để xác minh làm rõ. Phía nhà nước cũng cần tạo hành lang pháp lý và dỡ bỏ các rào cản để người dân và các tổ chức dân sự dễ dàng thành lập các quỹ để hỗ trợ nhau những lúc khó khăn. Đây cũng là cách để loại bỏ tình trạng lợi dụng hoạt động thiện nguyện để trục lợi.

Còn chúng ta, chia sẻ với những hoàn cảnh khó khăn sẽ làm tăng lên ý nghĩa cuộc sống nhưng hãy nhớ, dù chi ra 1 xu cũng cần đến đúng chỗ.

(Ảnh vừa chụp chiều nay)

Theo ls Nguyễn Danh Huế, Luật Hừng Đông

Nguồn: Tre làng

Theo: Hội Cờ đỏ

Related Articles

LEAVE A REPLY

Please enter your comment!
Please enter your name here

Stay Connected

863FansLike
44FollowersFollow
0SubscribersSubscribe

BÀI MỚI

Xem nhiều

Phản biện - Luận bàn

ĐỐI TƯỢNG