Thursday, March 28, 2024

Đánh bom kép ở Kabul: ISIS-K bắn một mũi tên trúng cả Mỹ và Taliban

Nhóm khủng bố đứng sau vụ đánh bom liều chết ở Kabul-Afghanistan hôm 26-8 là đối thủ cạnh tranh với phong trào Taliban và thậm chí còn cực đoan hơn.

Nhóm Nhà nước Hồi giáo Khorasan, hay còn gọi là ISIS-K, là một nhánh của nhóm khủng bố Tổ chức Nhà nước Hồi giáo (IS) tự xưng ở Afghanistan, từng công khai chặt đầu các nhà báo nước ngoài và có hành động tàn bạo đối với người Kurd cũng như những người khác ở Iraq và Syria.

Ông Seth G. Jones, chuyên gia chống khủng bố tại Trung tâm Nghiên cứu Chiến lược và Quốc tế, cho biết: “ISIS-K có xu hướng nhắm vào những người dân mà họ xem là kẻ ngoại đạo”.

Các chuyên gia cho rằng cuộc tấn công của ISIS-K ngày 26-8 không chỉ nhằm vào người Mỹ mà còn nhằm gây rắc rối cho Taliban.

Đánh bom kép ở Kabul: ISIS-K bắn một mũi tên trúng cả Mỹ và Taliban
Nhiều người tập trung bên ngoài sân bay ở thủ đô Kabul hôm 25-8. Ảnh: The New York Times

Ông Raffaello Pantucci, thành viên cấp cao tại Trung tâm Quốc tế Nghiên cứu Bạo lực Chính trị và Khủng bố thuộc viện nghiên cứu S. Rajaratnam tại Singapore, cho biết: “Cuộc tấn công này dường như tồi tệ đối với phương Tây nhưng nó còn tạo ra cảm giác Taliban trông thể kiểm soát được tình hình. Điều đó hạ thấp Taliban!”.

Theo một nghiên cứu của Trung tâm Nghiên cứu Chiến lược và Quốc tế từ năm 2018, ISIS-K có từ 1.500-2.200 tay súng và đặt căn cứ ở ở phía Đông Kabul thuộc tỉnh Kunar và Nangarhar gần biên giới Pakistan.

Ông Jones cho rằng hiện vẫn chưa rõ ISIS-K có bao nhiêu tay súng bởi lực lượng này đang đối mặt hoạt động chống khủng bố tích cực của các lực lượng Mỹ và Afghanistan lẫn Taliban. Ông Pantucci cho rằng ISIS-K đã xuất hiện từ năm 2014, thời điểm IS trỗi dậy mạnh mẽ và đã phải chật vật để hiện diện trên chiến trường cũng như ở Afghanistan.

Đánh bom kép ở Kabul: ISIS-K bắn một mũi tên trúng cả Mỹ và Taliban
Các thành viên Taliban bên ngoài Đại sứ quán Mỹ hôm 21-8. Ảnh: The New York Times

Theo ông Jones, ISIS-K vẫn được xem là một tổ chức nước ngoài ở Afghanistan.

Trung tâm Nghiên cứu Chiến lược và Quốc tế cho biết nhóm ISIS-K nòng cốt ở Kunar chủ yếu bao gồm các công dân Afghanistan và Pakistan trong khi các nhóm nhỏ hơn ở Badakhshan, Kunduz và Sar-e-Pol bao gồm người dân tộc địa phương Tajiks và Uzbek.

Theo đài CNBC, các chuyên gia cho hay trong khi Taliban là một “phong trào dân túy” hầu như chỉ tập trung vào Afghanistan thì mục tiêu của ISIS-K là xây dựng một vương quốc Hồi giáo trên khắp Trung Đông và châu Á, bao gồm cả Afghanistan.

Nhiều nước tuyên bố không thể hỗ trợ sơ tán được nữa. Ảnh: EPA-EFE

Không giống Taliban, nhóm đã củng cố vị thế bằng cách giành quyền kiểm soát Afghanistan với tốc độ cực nhanh, ISIS-K đang cố khẳng định chính mình và cách để làm điều đó là phát động một “cuộc tấn công quy mô lớn”.

Ông Jones cho hay: “Liệu chúng có thể lợi dụng tình hình hiện tại ở Afghanistan để trỗi dậy hay không là một câu hỏi để ngỏ”.

Liên quan đến vụ nổ chết người hôm 26-8 bên ngoài sân bay Kabul, Taliban đã lên án vụ đánh bom nhằm vào dân thường xảy ra ở khu vực mà nhóm này cho là thuộc quyền kiểm soát của quân đội Mỹ.

Xuân Mai

Theo: Cánh cò

Related Articles

LEAVE A REPLY

Please enter your comment!
Please enter your name here

Stay Connected

863FansLike
44FollowersFollow
0SubscribersSubscribe

BÀI MỚI

Xem nhiều

Phản biện - Luận bàn

ĐỐI TƯỢNG