Thursday, March 28, 2024

Phó Tổng thống Mỹ đến Phủ chủ tịch, bắt đầu lịch trình tại Việt Nam

Phó tổng thống Mỹ Kamala Harris đã đến Phủ chủ tịch để bắt đầu các hoạt động trong chuyến thăm Việt Nam. Trong sáng nay, bà gặp gỡ Chủ tịch nước, Phó chủ tịch nước và Thủ tướng.

Phó tổng thống Mỹ có cuộc gặp xã giao với Phó chủ tịch nước Võ Thị Ánh Xuân. Sau đó, bà Harris sẽ lần lượt có cuộc hội đàm với Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc và Thủ tướng Phạm Minh Chính, theo lịch trình do Nhà Trắng cung cấp.

Chiều 25/8, phó tổng thống Mỹ sẽ tham dự sự kiện về chủ đề y tế với sự góp mặt của nhiều bên, bao gồm quan chức các nước ASEAN. Trong sự kiện này, bà sẽ khai trương văn phòng khu vực Đông Nam Á của Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa dịch bệnh Mỹ tại Việt Nam.

Phó Tổng thống Mỹ đến Phủ chủ tịch, bắt đầu lịch trình tại Việt Nam
Phó chủ tịch nước Võ Thị Ánh Xuân tiếp Phó tổng thống Mỹ Kamala Harris vào sáng 25/8. Ảnh: AFP.

Việt Nam là điểm đến thứ hai trong chuyến công du Đông Nam Á của bà Harris, sau Singapore.

Sau khi trì hoãn khoảng 3 tiếng, chuyến bay rời Singapore tới Việt Nam của bà Harris bắt đầu cất cánh. Chuyên cơ của phó tổng thống hạ cánh xuống sân bay Nội Bài vào khoảng 21h45 ngày 24/8.

Phó tổng thống Harris sẽ thăm chính thức Việt Nam trong các ngày 24-26/8. Bà là phó tổng thống Mỹ đầu tiên từng tới thăm Việt Nam.

Chuyến thăm lần này của bà Harris là cách Mỹ tái khẳng định cam kết với khu vực.

Phó Tổng thống Mỹ đến Phủ chủ tịch, bắt đầu lịch trình tại Việt Nam
Phó chủ tịch nước Võ Thị Ánh Xuân trao đổi cùng Phó tổng thống Mỹ Kamala Harris vào sáng 25/8 tại Phủ chủ tịch. Ảnh: AFP.

Sáng 24/8 tại Singapore, bà Harris có bài phát biểu thể hiện tầm nhìn đối với khu vực Ấn Độ Dương – Thái Bình Dương.

Trong bài phát biểu, bà Harris nhấn mạnh mối quan hệ đối tác của Mỹ sẽ dựa trên nền tảng thẳng thắn, cởi mở, hòa nhập, lợi ích chung và các bên cùng có lợi.

Phó tổng thống Mỹ khẳng định sẽ theo đuổi một Ấn Độ Dương – Thái Bình Dương tự do và mở, thúc đẩy lợi ích của Mỹ, của các đối tác và đồng minh, cũng như làm sâu sắc thêm các mối quan hệ song phương thân thiết.

Quốc Đạt

Theo: Cánh cò

Related Articles

LEAVE A REPLY

Please enter your comment!
Please enter your name here

Stay Connected

863FansLike
44FollowersFollow
0SubscribersSubscribe

BÀI MỚI

Xem nhiều

Phản biện - Luận bàn

ĐỐI TƯỢNG