Thursday, March 28, 2024

Việt Nam chuẩn bị kế hoạch nhận gần 30 triệu liều Pfizer

Từ nay đến cuối năm, Viện Vệ sinh dịch tễ Trung ương sẽ nhận thêm khoảng 30 triệu liều vắc xin Pfizer trong tổng số 51 triệu liều đã ký kết.

Viện Vệ sinh dịch tễ Trung ương vừa có công văn khẩn gửi các cơ quan hữu quan, trong đó có Cục Hải quan TP.HCM, Chi cục hải quan Cửa khẩu Tân Sơn Nhất, Chi cục hải quan Chuyển phát nhanh TP.HCM, Sở GTVT TP.HCM, Sở Y tế TP.HCM… về việc hỗ trợ thông quan vắc xin Comirnaty của hãng Pfizer/BioNTech.

Vệ sinh dịch tễ Trung ương cho biết, trong năm 2021, đơn vị này sẽ tiếp nhận hơn 31 triệu liều vắc xin Pfizer sản xuất tại Bỉ. Viện cam kết tuân thủ đầy đủ quy định về việc xin giấy phép nhập khẩu.

Việt Nam chuẩn bị kế hoạch nhận gần 30 triệu liều Pfizer
Việt Nam hiện đã nhận hơn 1,2 triệu liều vaccine Covid-19 của Pfizer.

Việc bảo quản vắc xin trong quá trình vận chuyển cũng như thực hiện các thủ tục hải quan cần tuân thủ theo các quy định nghiêm ngặt, đảm bảo không ảnh hưởng chất lượng vắc xin

Do đó, Viện Vệ sinh dịch tễ Trung ương đề nghị các cơ quan hữu quan tại TP.HCM xem xét hỗ trợ quá trình thông quan, đảm bảo duy trì nhiệt độ âm sâu theo quy định trong suốt quá trình vận chuyển; đảm bảo thông quan nhanh nhất để không ảnh hưởng nhiệt độ bảo quản; đảm bảo được bổ sung đá khô lạnh trong trường hợp bị hao đá. Nếu phải bổ sung đá khô, Viện Vệ sinh dịch tễ Trung ương giao đơn vị vận chuyển chịu trách nhiệm.

Đặc biệt khuyến cáo không mở kiểm thực tế hàng hóa, trừ trường hợp có yêu cầu khẩn cấp đặc biệt bởi cơ quan có thẩm quyền. Trường hợp bắt buộc phải mở kiểm tra, cần phải đảm bảo tổng thời gian mở không quá 3 phút.

Việt Nam đã ký kết hợp đồng mua 51 triệu liều vắc xin Pfizer trong năm 2021, trong đó có 20 triệu liều dành tiêm cho trẻ 12-17 tuổi. Lô hàng Pfizer đầu tiên về Việt Nam vào đầu tháng 7 và đến nay đã nhận hơn 1,2 triệu liều.

Tối 20/8, trong cuộc điện đàm với Thủ tướng Phạm Minh Chính, ông Albert Bourla, Chủ tịch công ty Pfizer cam kết sẽ nỗ lực đẩy nhanh tiến độ giao một phần vắc xin cho Việt Nam ngay trong tháng 8-9, thay vì dồn nhiều vào quý 4. Dự kiến ngay tuần này, Việt Nam sẽ nhận thêm 1 lô vắc xin Pfizer.

Việt Nam chính thức phê duyệt sử dụng khẩn cấp có điều kiện vắc xin Pfizer sản xuất tại Bỉ và Đức từ ngày 12/6 vừa qua. Ngày 21/8, Việt Nam tiếp tục cấp phép bổ sung thêm vắc xin Pfizer sản xuất từ Mỹ.

Ngày 23/8, vắc xin Pfizer đã được Cơ quan Quản lý Thực phẩm và Dược phẩm Mỹ (FDA) phê chuẩn đầy đủ, sử dụng cho người từ 16 tuổi. Đối với nhóm 12-15 tuổi sẽ tiếp tục sử dụng như giấy phép sử dụng khẩn cấp.

Việc một vắc xin được cấp phép đầy đủ là bước khẳng định vắc xin đáp ứng các tiêu chuẩn cao và khắt khe của FDA về tính an toàn, hiệu quả và chất lượng. Trước khi phê duyệt, FDA đã phân tích dữ liệu hiệu quả từ hơn 20.000 người tiêm vắc xin Pfizer.

Thúy Anh 

Theo: Cánh cò

Related Articles

LEAVE A REPLY

Please enter your comment!
Please enter your name here

Stay Connected

863FansLike
44FollowersFollow
0SubscribersSubscribe

BÀI MỚI

Xem nhiều

Phản biện - Luận bàn

ĐỐI TƯỢNG