Thursday, March 28, 2024

Rộ tin thủ lĩnh tối cao của Taliban đang ‘bóc lịch’ ở Pakistan

Theo các nguồn tin, thủ lĩnh tối cao của Taliban Haibatullah Akhundzada – khả năng sẽ trở thành người đứng đầu hội đồng cầm quyền Afghanistan – có thể đang bị quân đội Pakistan giam giữ.

Rộ tin thủ lĩnh tối cao của Taliban đang ‘bóc lịch’ ở Pakistan
Chân dung thủ lĩnh tối cao của Taliban Haibatullah Akhundzada. Ảnh New Indian Express

Một quan chức giấu tên tiết lộ với New Indian Express rằng, thủ lĩnh tối cao của Taliban hiện 60 tuổi nổi tiếng là kín tiếng, bí ẩn. Thông tin về tung tích của Akhundzada mà các cơ quan tình báo Ấn Độ có được là từ các nguồn tình báo nước ngoài.

Akhundzada, người nắm quyền tối cao đối với các vấn đề chính trị, tôn giáo và quân sự của Taliban, đã không xuất hiện trước công chúng trong 6 tháng qua. Tuyên bố công khai cuối cùng của Akhundzada được đưa ra vào tháng 5 – để đánh dấu lễ Eid al-Fitr, một ngày lễ tôn giáo quan trọng của người Hồi giáo sau khi lễ Ramadan kết thúc.

Việc thủ lĩnh cấp cao nhất của Taliban đang bị quân đội Pakistan giam giữ có thể gây ra những tác động nghiêm trọng đối với New Delhi vì lực lượng dân quân có thể nhắm vào Ấn Độ.

Akhundzada, được biết đến với biệt danh “Thủ lĩnh của những người trung thành”, đã tiếp quản lực lượng Taliban khi người tiền nhiệm của hắn, Akhtar Mansour, bị giết trong một cuộc tấn công bằng máy bay không người lái của Mỹ gần biên giới Afghanistan-Pakistan vào năm 2016.

Người ta cho rằng hắn đã giảng dạy và thuyết giảng tại một nhà thờ Hồi giáo ở Kuchlak, một thị trấn ở tây nam Pakistan.

Trong khi đó, mặt nạ “ôn hòa” của Taliban tiếp tục rớt xuống khi hàng loạt báo cáo về việc tổ chức Hồi giáo cực đoan này đã thực hiện các vụ giết người có chủ đích nhắm vào những người từng làm việc với các lực lượng do Mỹ lãnh đạo và chính phủ thân phương Tây trước đó.

Hãng tin Đức Deutsche Welle cũng cho biết Taliban đang nhắm mục tiêu vào các nhà báo và người thân của một phóng viên của họ ở Afghanistan đã bị bắn chết.

Các báo cáo còn cho biết Taliban khó có thể đưa ra bất kỳ quyết định hoặc thông báo nào về chính phủ sắp tới cho đến sau ngày Mỹ rút quân 31/8. Hơn 18.000 người đã được di tản kể từ khi các chiến binh Taliban chiếm được thủ đô Kabul, theo NATO.

Minh Nhật

Theo: Cánh cò

Related Articles

LEAVE A REPLY

Please enter your comment!
Please enter your name here

Stay Connected

863FansLike
44FollowersFollow
0SubscribersSubscribe

BÀI MỚI

Xem nhiều

Phản biện - Luận bàn

ĐỐI TƯỢNG