Friday, March 29, 2024

Phó Tổng thống Mỹ bắt đầu đi thăm Singapore và Việt Nam

Tối 20-8 (giờ Mỹ), Phó tổng thống Mỹ Kamala Harris đã lên máy bay để tới Singapore, bắt đầu chuyến thăm Singapore và Việt Nam từ ngày 22-8 đến 26-8.

Phó Tổng thống Mỹ bắt đầu đi thăm Singapore và Việt Nam
Phó tổng thống Mỹ Kamala Harris trước lúc lên máy bay ở sân bay tại căn cứ quân sự Andrews, Maryland (Mỹ)

Chính phủ Mỹ đã công bố lịch trình công tác của nữ Phó tổng thống Harris, cũng như các ưu tiên của bà trong chuyến thăm Singapore và Việt Nam.

Theo lịch, bà Harris bắt đầu chương trình làm việc tại Singapore ngày 23-8, chiều 24-8 bà sẽ tới Việt Nam trước khi kết thúc chuyến công du vào ngày 26-8.

Ngày 20-8, khi trả lời báo giới, một quan chức cấp cao Mỹ cho rằng chuyến đi của bà Harris cho thấy chính quyền Tổng thống Joe Biden đang tập trung cho các nỗ lực “hồi sinh” mối quan hệ giữa Mỹ với các đồng minh và đối tác trên khắp thế giới.

Chuyến công du của bà Harris vì vậy mang ý nghĩa kết nối với các đối tác thông qua những tổ chức đa phương, và Hiệp hội Các quốc gia Đông Nam Á (ASEAN) là một tổ chức như thế. Washington muốn xây dựng quan hệ sâu sắc hơn với Đông Nam Á.

Hãng tin Reuters dẫn lời một quan chức cấp cao Nhà Trắng cho biết bà Harris sẽ tập trung vào việc bảo vệ luật pháp quốc tế ở Biển Đông, tăng cường sự lãnh đạo của Mỹ, và mở rộng hợp tác an ninh.

Theo đó, vị “nữ tướng” này sẽ tập trung vào 3 lĩnh vực khi ghé thăm Singapore và Việt Nam, bao gồm: y tế toàn cầu, quan hệ hợp tác kinh tế và vấn đề an ninh.

Một quan chức Mỹ, trong cuộc trao đổi với phóng viên ngày 20-8, cho biết: “Bà Harris sẽ nỗ lực mở ra những lĩnh vực hợp tác mới, điều chỉnh cách tiếp cận của chúng tôi với những thách thức mới nổi lên”.

Theo quan chức này, tại Singapore và Việt Nam, bà Harris sẽ đề cập các nguy cơ từ biến đổi khí hậu, tái nhấn mạnh các giá trị của Mỹ cũng như các cam kết của Mỹ về trật tự quốc tế dựa trên luật lệ, quyền của người lao động, nhân quyền.

“Đại dịch là một bước ngoặt. Bà Harris tin rằng thế giới ngày càng liên kết và (nhưng) độc lập hơn. Vì thế giới độc lập hơn trước, đó là lý do bà ấy thực sự tin việc thúc đẩy quan hệ đối tác, đặc biệt ở Đông Nam Á và khu vực Ấn Độ Dương – Thái Bình Dương là rất quan trọng”, vị quan chức nói.

Rời Mỹ, bà Harris dự kiến tới Singapore ngày 22-8, trước khi bắt đầu chương trình làm việc ngày 23-8, bao gồm cuộc gặp xã giao Tổng thống Singapore Halimah Yacob.

Cùng ngày, bà sẽ gặp Thủ tướng Lý Hiển Long, bàn về quan hệ song phương, và sẽ có cuộc họp báo cùng ông Lý Hiển Long.

Chiều cùng ngày, bà sẽ tới căn cứ quân sự Changi, nói chuyện với thủy thủ ở tàu USS Tulsa. Nội dung dự kiến sẽ xoay quanh vấn đề an ninh, quốc phòng.

Các thông điệp then chốt của bà Harris sẽ được đưa ra vào sáng 24-8. Khi đó bà sẽ có bài phát biểu nhấn mạnh tầm quan trọng của quan hệ đối tác, đặc biệt tại Đông Nam Á và khu vực Ấn Độ Dương – Thái Bình Dương.

Trong phần phát biểu, bà Harris sẽ nói về các lĩnh vực hợp tác chính và cách thức thúc đẩy hợp tác ở những lĩnh vực đó.

Chiều 24-8, bà Harris sẽ bay sang Việt Nam trước khi bắt đầu chương trình làm việc từ sáng 25-8 ở Hà Nội.

NHẬT ĐĂNG

Theo: Cánh cò

Related Articles

LEAVE A REPLY

Please enter your comment!
Please enter your name here

Stay Connected

863FansLike
44FollowersFollow
0SubscribersSubscribe

BÀI MỚI

Xem nhiều

Phản biện - Luận bàn

ĐỐI TƯỢNG