Saturday, April 27, 2024

Thủ tướng: Hai tuần tới không làm xong thì Bộ trưởng Y tế chịu trách nhiệm

Tại phiên họp ngày 19/8, Thủ tướng yêu cầu Bộ Y tế phối hợp với TP.HCM trong việc xét nghiệm diện rộng. Thủ tướng lưu ý, chỉ có xét nghiệm mới biết rõ tình trạng, hai tuần tới không làm xong Bộ trưởng Y tế chịu trách nhiệm.

Thủ tướng yêu cầu khi các địa phương quyết định giãn cách để phong tỏa ổ dịch thì phải thực hiện cách ly triệt để để tìm ra được F0, nhanh chóng đưa ra khỏi cộng đồng và có hướng điều trị phù hợp. Và muốn làm được điều này, theo lãnh đạo Chính phủ, thì phải xét nghiệm đại trà.

Người đứng đầu nhấn mạnh “dứt khoát phải xét nghiệm, vì có xét nghiệm thì mới biết F0 nằm ở đâu”.

“Còn xét nghiệm như thế nào thì theo quy định của Bộ Y tế. Và Bộ trưởng Y tế Nguyễn Thanh Long phải làm việc này. Nếu trong 2 tuần này mà anh không xét nghiệm được là lỗi của anh Long, còn cách thức như thế nào thì anh phải bàn với thành phố” – Thủ tướng chỉ đạo.

Theo ông, trong lúc phong tỏa có thể đến tận nhà xét nghiệm, hoặc có thể báo đến xã, phường vì mỗi xã, phường là một pháo đài, có thể xét nghiệm tới 500.000 người/ngày. “Vấn đề là tổ chức, đừng để lộn xộn” – người đứng đầu Chính phủ nhắc lại.

Thủ tướng: Hai tuần tới không làm xong thì Bộ trưởng Y tế chịu trách nhiệm
Thủ tướng Phạm Minh Chính

Về công tác chỉ huy ở dưới phường, xã, Thủ tướng yêu cầu dựa vào hệ thống chỉ huy của thành phố, các bộ, ngành tăng cường lực lượng, phối hợp hỗ trợ thật tốt. Thủ tướng cũng đề nghị TPHCM vận động người dân các tỉnh khác ở lại thành phố, không trở về vì việc ở lại chính là cứu mình.

Lãnh đạo Chính phủ đề nghị MTTQ các cấp, các tổ chức chính trị, xã hội như Hội Phụ nữ, Hội Cựu chiến binh, đoàn thanh niên tham gia hỗ trợ, giúp đỡ, chia sẻ, vận động nhân dân, đảm bảo an sinh xã hội.

Thủ tướng giao các Bộ: Công Thương, Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn, Công an, Quốc phòng phối hợp với chính quyền thành phố đảm bảo cung ứng đầy đủ thực phẩm, nhu yếu phẩm thiết yếu cho những khu vực phong tỏa. Ngoài ra, Thủ tướng gợi ý có cơ chế huy động nguồn lực tư nhân như khách sạn, nhà nghỉ, cơ sở khám chữa bệnh tư nhân, nhà thuốc tư nhân trong phòng chống dịch.

Đặc biệt, Thủ tướng đề nghị đẩy nhanh tốc độ tiêm vắc xin và có thể huy động thêm lực lượng công an, quân đội để hỗ trợ.

Thái Anh

Theo: Cánh cò

Related Articles

LEAVE A REPLY

Please enter your comment!
Please enter your name here

Stay Connected

863FansLike
44FollowersFollow
0SubscribersSubscribe

BÀI MỚI

Xem nhiều

Phản biện - Luận bàn

ĐỐI TƯỢNG