Friday, March 29, 2024

Thủ tướng: ‘Kiểm soát dịch ở miền Nam mới kiểm soát được trên cả nước’

Nhấn mạnh kiểm soát được dịch ở miền Nam mới có thể kiểm soát được dịch bệnh trên cả nước, Thủ tướng yêu cầu sẵn sàng điều ngay y, bác sĩ cho các tỉnh, thành phía Nam.

Sáng 19/8, Thủ tướng Phạm Minh Chính chủ trì Hội nghị trực tuyến toàn quốc về công tác quy hoạch do Thường trực Chính phủ tổ chức.

Thủ tướng cho biết sau khi Quốc hội ban hành Luật Quy hoạch năm 2017, Chính phủ đã ban hành các nghị quyết, các chỉ đạo triển khai nhưng việc tổ chức thực hiện chưa đạt tiến độ như mong muốn.

Do đó, Chính phủ tổ chức hội nghị trực tuyến toàn quốc để bàn giải pháp tiếp tục triển khai Luật Quy hoạch hiệu quả, thực chất và đúng tiến độ. Chương trình giám sát năm 2022 của Quốc hội có nội dung giám sát về công tác quy hoạch.

Nhân hội nghị trực tuyến toàn quốc với sự tham dự đầy đủ của lãnh đạo các địa phương, người đứng đầu Chính phủ cũng dành ít phút để phát biểu về công tác phòng chống dịch.

Thủ tướng: ‘Kiểm soát dịch ở miền Nam mới kiểm soát được trên cả nước’
Thủ tướng Phạm Minh Chính quán triệt phải thực hiện nghiêm ngặt việc cách ly giữa người với người, gia đình với gia đình, ai ở đâu ở đó.

Theo ông, các địa phương đang triển khai thực hiện Chỉ thị 16 của Thủ tướng, Nghị quyết 86 của Chính phủ, Nghị quyết 30 của Quốc hội và đã đạt được một số kết quả nhất định, nhưng phải tiếp tục thực hiện quyết liệt, hiệu quả hơn.

Thủ tướng lưu ý, phải thực hiện nghiêm ngặt việc cách ly giữa người với người, gia đình với gia đình, xã với xã, huyện với huyện, tỉnh với tỉnh, “ai ở đâu ở đó”. Như vậy mới có thể cách ly được nguồn lây, kiểm soát lây nhiễm.

Để làm tốt việc giãn cách, Thủ tướng nhấn mạnh cần lo cho dân, bảo đảm không ai bị thiếu ăn thiếu mặc, bảo đảm nhu cầu y tế của mọi người ở mọi nơi, mọi lúc và bảo đảm an ninh trật tự, an toàn, an dân. Đồng thời, vận động, kêu gọi và hướng dẫn nhân dân thực hiện nghiêm túc các quy định về phòng chống dịch.

Theo người đứng đầu Chính phủ, việc giãn cách xã hội còn kéo dài trong khi nguồn lực con người, vật chất đều có hạn, nhất là các y, bác sĩ, điều dưỡng viên đã làm việc hết sức mình trong thời gian dài dưới tình trạng quá tải.

Thủ tướng kêu gọi các tỉnh, thành phố đã kiểm soát được dịch bệnh ở địa phương mình, tiếp tục chi viện, ủng hộ, giúp đỡ TP.HCM và các tỉnh, thành miền Nam cả về con người và cơ sở vật chất theo tinh thần “Tất cả vì miền Nam ruột thịt, vì TP.HCM”.

“Thực hiện lời kêu gọi của Tổng bí thư Nguyễn Phú Trọng, nghị quyết của Quốc hội, của Chính phủ, không lúc nào bằng lúc này, chúng ta phải thể hiện tình đoàn kết, thống nhất, tương thân, tương ái, giúp đỡ lẫn nhau”, Thủ tướng kêu gọi.

Ông nhắc lại trước đây, cả nước đã vì Bắc Ninh, Bắc Giang để kiểm soát, đẩy lùi dịch bệnh, bây giờ cả nước hãy vì TP.HCM và các tỉnh, thành phía Nam.

Thủ tướng đề nghị chuẩn bị sẵn sàng để khi nào cần có thể điều ngay lực lượng y, bác sĩ, điều dưỡng viên hoặc nâng cao trình độ tay nghề về hồi sức cấp cứu – điều mà các tỉnh, thành phố phía Nam đang có nhu cầu rất lớn.

“Kiểm soát được tình hình dịch bệnh ở miền Nam thì chúng ta mới có thể kiểm soát được dịch bệnh trên cả nước”, Thủ tướng nhấn mạnh.

Báo cáo tóm tắt tình hình triển khai thực hiện Luật Quy hoạch, các giải pháp đẩy nhanh tiến độ, nâng cao hiệu quả, chất lượng lập quy hoạch thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn năm 2050, Bộ trưởng Kế hoạch và Đầu tư Nguyễn Chí Dũng cho biết việc tổ chức lập các quy hoạch thuộc hệ thống quy hoạch quốc gia đã đạt kết quả bước đầu.

Dự kiến trong năm 2021, sẽ có 19/38 quy hoạch ngành quốc gia, 1/6 quy hoạch vùng, 26/63 quy hoạch tỉnh hoàn thành công tác lập, thẩm định, trình cấp có thẩm quyền phê duyệt, các quy hoạch còn lại sẽ được hoàn thiện và trình thẩm định trong năm 2022.

Các bộ, ngành, địa phương đã từng bước chuyển đổi hoạt động quản lý nhà nước phù hợp quy định của Luật Quy hoạch. Nội dung và chất lượng công tác quy hoạch sẽ được cải thiện đáng kể so với trước đây.

Đề cập giải pháp, Bộ trưởng Kế hoạch và Đầu tư kiến nghị tập trung nghiên cứu xây dựng, quản lý, khai thác hệ thống thông tin và cơ sở dữ liệu quốc gia về quy hoạch. Các bộ, ngành khẩn trương xây dựng và ban hành trong tháng 9/2021 các văn bản về quan điểm chỉ đạo, mục tiêu, định hướng phát triển và sắp xếp, phân bổ không gian theo nhiệm vụ được giao tại Chỉ thị số 30 của Thủ tướng.

Hoài Thu

Theo: Cánh cò

Related Articles

LEAVE A REPLY

Please enter your comment!
Please enter your name here

Stay Connected

863FansLike
44FollowersFollow
0SubscribersSubscribe

BÀI MỚI

Xem nhiều

Phản biện - Luận bàn

ĐỐI TƯỢNG