Thursday, March 28, 2024

Sống tiếp thế nào đến khi qua đại dịch?

Đó là câu hỏi hàng triệu người dân đang sống tại TP.HCM, đặc biệt là lao động nghèo, thất nghiệp đặt ra, trăn trở nhất trong bối cảnh hiện nay. TP.HCM bước vào giai đoạn giãn cách áp dụng chỉ thị 16 nghiêm ngặt nhất, thời gian kéo dài nhất từ trước tới nay. Hàng trăm người lao động đã tìm mọi cách để về quê trong bối cảnh thất nghiệp, thiếu lương thực, không tiền đóng trọ, điện nước, khiến bao người xót xa.

Sống tiếp thế nào đến khi qua đại dịch?
Công an Tân Phú đón người dân, đưa về và vận động chủ trọ giảm tiền phòng, chiều 15/8.

TP.HCM đã và đang chiến đấu chống dịch khốc liệt, lệnh giãn cách xã hội tiếp tục diễn ra, siết chặt trước mắt đến ngày 15-9. Sau khi TP.HCM kiến nghị hỗ trợ khẩn cấp 28.000 tỉ đồng cứu đói hơn 4,7 triệu người, một số nhận định “hờn trách” đã được đưa ra: “Theo tôi, dân các tỉnh muốn về quê thì TP.HCM nên cho họ về để giảm bớt áp lực”.

Bình tĩnh suy ngẫm hẳn sẽ nhận ra, nếu như TP.HCM cho mọi người về quê thì dễ hơn, đỡ tốn ngân sách hơn và cũng sẽ đỡ lo hôn. Nhưng vì sao TP.HCM lại không làm như vậy?

Sống tiếp thế nào đến khi qua đại dịch?
Mất việc, không thu nhập suốt 3 tháng là lý do anh Hoàng Văn Trung (áo xanh) muốn về quê.

Nhìn vào thực tế ai cũng sẽ thấy các tỉnh thành khác không còn khả năng để tiếp nhận công dân từ TP.HCM về quê. Chỉ đạo của Thủ tướng cũng nêu rõ: “Yêu cầu không để người dân tự ý rời tỉnh, thành phố nơi đang thực hiện giãn cách về quê, không để bất cứ người dân nào thiếu ăn, thiếu mặc, không có chỗ ở, không được hỗ trợ về y tế; phải có chính sách hỗ trợ thiết thực để người dân yên tâm ở tại chỗ”.

Cũng vì không muốn dịch lây lan, làm khó cho các tỉnh thành, nên TP.HCM “ôm người dân vào lòng”, phải lo cho tất cả, từ chuyện chống dịch, tiêm vaccine, túi thuốc an sinh và chăm lo cho đời sống người dân, không đói trong những ngày TP.HCM căng mình chống dịch. Nếu TP.HCM không nhận “việc khó”, thì sẽ dành cho ai?

Nhìn hình ảnh chính quyền TP.HCM phát loa kêu gọi người dân “quay lại” thành phố, sẽ phái cán bộ đến tận nơi người dân đang ở trọ để xin miễn, giảm tiền trọ cho dân mà thấy thương cho những nỗ lực của lãnh đạo chính quyền TP.HCM.

Sống tiếp thế nào đến khi qua đại dịch?
Bí thư Nên thăm hỏi người dân đang theo dõi sau tiêm vaccine

Nhìn hình ảnh Bí thư Nguyễn Văn Nên xuất hiện nơi tiêm vaccine toàn dân, gặp gỡ và ân cần nói cho dân hiểu về tác dụng của vaccine, đã khiến bao người xúc động. Rồi những phiên họp trực tiếp và cả trực tuyến của lãnh đạo chính quyền TP gặp gỡ, đối thoại với các chuyên gia, tìm ra biện pháp chống dịch, được tường thuật qua truyền thông báo chí, người dân được tiếp cận thông tin minh bạch – đó là những nỗ lực đáng kể, mà nếu như thiếu trách nhiệm, sẽ không thể nào diễn ra.

Để lo chu toàn cho mọi việc, vừa chống dịch, giảm thiểu ca nhiễm, ca mất, vừa giải quyết bài toán về an sinh xã hội, trong diễn biến dịch bệnh ngày càng khốc liệt, số ca tử vong cứ tăng mỗi ngày như hiện nay, đó không phải là việc dễ dàng.

Lo từ lương thực, chữa bệnh cho dân, đến giữ ấm tình đồng bào trong nỗi đau lớn của đời người, người dân qua đời vì Covid-19, chính quyền tìm cách lo hỗ trợ tiền, và tìm nơi gửi tro cốt, thờ tự. Nhìn vào những việc làm nhỏ và lớn, càng thấy chính quyền thành phố đang rất nỗ lực, cật lực và càng trong khó khăn, càng sống nhân văn, nghĩa tình, hào sảng như thương hiệu mà nơi này vốn có.

Sống tiếp thế nào đến khi qua đại dịch?
Người cao tuổi ở TP.HCM vui mừng vì được tiêm vaccine ngừa Covid-19.

“Sẽ giãn cách mà không xa cách” – đây là câu nói liên tục được mọi người dân thành phố nhắc đi, nhắc lại. Với cách mà lãnh đạo TP.HCM, người dân thành phố đã quan tâm, nâng đỡ, cưu mang nhau suốt thời gian qua, chắc chắn rằng, sớm thôi chúng ta sẽ cùng vượt qua lần khó khăn lớn này. Niềm tin này hoàn toàn có cơ sở khi chính sách an sinh xã hội, kho lương thực và tiền trợ cấp chính quyền luôn tìm mọi cách tiếp cận người dân đang khó khăn; Những bếp ăn từ thiện vẫn cố gắng ngày ngày đỏ lửa, những tấm lòng vẫn tìm cách chia sẻ, trao đi. Cùng nhau, chúng ta rồi sẽ đứng dậy sau đại dịch.

Thanh Trúc

Theo: Hội Cờ đỏ

Related Articles

LEAVE A REPLY

Please enter your comment!
Please enter your name here

Stay Connected

863FansLike
44FollowersFollow
0SubscribersSubscribe

BÀI MỚI

Xem nhiều

Phản biện - Luận bàn

ĐỐI TƯỢNG