Saturday, July 27, 2024

Nga giáng đòn sấm sét vào Israel: Putin là thế – Chiếu tướng, hết cờ!

Mỹ-NATO và hung hăng như Thổ Nhĩ Kỳ đều phải chấp nhận vùng cấm bay ông Putin thiết lập tại Syria. Với S-400 cùng tác chiến điện tử Nga thì Isarel chưa phải là đối thủ.

Nga giáng đòn sấm sét vào Israel: Putin là thế – Chiếu tướng, hết cờ!

Sau các hành động quân sự của Israel trên lãnh thổ Syria, đồng thời với việc bắn hạ các tên lửa của Israel, một tuyên bố của Nga đưa ra, rằng, Nga hủy bỏ thỏa thuận năm 2015 với Israel về việc phối hợp các hoạt động quân sự của Israel với quân đội Nga ở Syria…

Trước quyết định của Nga, Lực lượng Phòng vệ Israel có ý định thay đổi chiến thuật của họ ở Syria, tiếp tục xây dựng các chiến dịch chống lại các mục tiêu của Iran trong khu vực bằng cách sử dụng tên lửa, bom lượn có điều khiển tầm xa, thay vì các cuộc không kích trực tiếp ở tầm gần.

Việc thay đổi phương án tác chiến này của Israel, động thái này sẽ hạ cấp rất lớn về khả năng tác chiến của Israel, dĩ nhiên, đem đến một hiệu quả cực thấp cho các đòn đánh của Israel vào kẻ thù tiềm tàng, nguy hiểm sát biên giới.

Để hiểu được sự quay lưng đột ngột này của Nga gây nghiêm trọng như thế nào đối với Israel, chúng ta phải nhớ lại điều gì đã thúc đẩy Netanyahu thực hiện những hành động đó cách đây 6 năm.

Thỏa thuận Putin-Netayahu là chiến thắng cho Netanyahu!

Trước năm 2015, Israel tấn công lực lượng Hezbollah, các đơn vị Vệ binh Cách mạng Hồi giáo Iran (IRGC) là đồng minh của chính quyền Assad, không cần xin phép ai. Phát hiện ra các lực lượng này, kho tàng, căn cứ… ở đâu là không quân Israel không kích. Khi đó, Tổng thống Assad sắp sụp đổ đã khiến Isarel rất yên tâm…

Khi quân đội Nga tiến vào Syria, nhiều đội quân nổi dậy khác nhau đã chiến đấu với lực lượng của Tổng thống Syria Assad như Hezbollah và các đơn vị IRGC của Iran đã liên tục giành được hết chiến thắng này đến chiến thắng khác trên khắp lãnh thổ rộng lớn của Syria.

Trước tình thế này, Israel chỉ có 2 lựa chọn nhưng tồi tệ:

Lựa chọn thứ nhất: Israel ngừng các cuộc không kích, đột kích nhằm vào nguồn cung cấp tên lửa của Iran cho Hezbollah, căn cứ của IRGC của Iran, là những mối đe dọa chiến lược từ Hezbollah đến an ninh quốc gia Israel để tránh đối đầu trực tiếp với Nga.

Bằng cách chọn phương án này Israel sẽ chỉ “ngồi nhìn” các lực lượng của kẻ thù “không đội trời chung” ngày càng lớn mạnh thiết lập các căn cứ sát biên giới Israel.

Nói cách khác, ngừng không kích ở Syria để tránh đối đầu với Nga, Israel rất có thể sẽ buộc phải đối đầu với một kẻ thù trên một chiến trường nguy hiểm hơn nhiều ở Lebanon.

Lựa chọn thứ hai: Trong trường hợp Israel vẫn tiếp tục ngăn chặn lực lượng Hezbollah và IRGC của Iran thì sẽ đối đầu trực tiếp với Nga. Đây là một lựa chọn tồi tệ hơn lựa chọn thứ nhất…

Nga giáng đòn sấm sét vào Israel: Putin là thế – Chiếu tướng, hết cờ!
Không quân Israel.

Bởi vì, hơn ai hết giới tình báo, quân sự Israel đã quá hiểu sức mạnh quân sự của Nga. Mỹ-NATO và hung hăng như Thổ Nhĩ Kỳ nhưng đã phải chấp nhận vùng cấm bay Moscow đã thiết lập tại Syria và với hệ thống phòng không như S-300, S-400 cùng với những tổ hợp tác chiến điện tử siêu cấp của Nga thì Isarel chưa phải là đối thủ.

Đồng thời, cùng với 2 lựa chọn tồi tệ này, Thủ tướng Israel bấy giờ là Netanyahu buộc phải hành động dưới một hạn chế chiến lược khác: chính quyền của Tổng thống Mỹ Obama không mặn mà ủng hộ Israel.

Chính Netanyahu, người đã dẫn đầu cuộc phản đối quốc tế đối với thỏa thuận hạt nhân mà Obama đã đạt được với người Iran hai tháng trước đó và bác bỏ các đề xuất chống Israel của Obama vì “hòa bình” giữa Israel và người Ả Rập Palestine.

Liên minh của Nga với Assad, Iran và Hezbollah ở Syria, sự đối kháng truyền thống của họ đối với Israel và nhận ra rằng dưới thời Obama, Israel không còn nhận được sự hỗ trợ chiến lược hoặc ngoại giao đáng kể của Mỹ… Thủ tướng Israel Netanyahu đã quyết định lựa chọn thứ ba:

Đàm phán với Tổng thống Nga Putin: Netanyahu thuyết phục người đứng đấu Điện Kremlin rằng việc tiếp tục các cuộc không kích của Israel nhằm vào đồng minh và đối tác của Nga ở Syria là Iran sẽ được báo trước và không gây hại cho Nga và Assad… Israel sẽ tôn trọng lợi ích Nga tại Syria và Trung Đông…

Có vẻ như đây là một giấc mơ viển vông của Netanyahu. Nhưng, thật bất ngờ, Netanyahu đã thành công, các thỏa thuận đạt được giữa Netanyahu và Putin đều được cả hai bên tuân thủ nghiêm ngặt, với một vài ngoại lệ, cho đến khi Nga hủy bỏ chúng cách đây ít ngày.

Vậy điều gì giải thích cho thành công của Netanyahu và tại sao Nga chấp nhận thì như tôi đã giải thích ở bài trước… Nói chung Nga không muốn Iran “hành động quá tự do” và lợi ích Nga được “tôn trọng” từ mối quan hệ tốt đẹp với Israel – cường quốc khu vực Trung Đông.

Nga giáng đòn sấm sét vào Israel: Putin là thế – Chiếu tướng, hết cờ!
Tiêm kích F-15 và F-16 của Không quân Israel

Tại sao Nga hủy bỏ thỏa thuận Putin-Netayahu?

Như đã phân tích trên, thỏa thuận Putin-Netayahu đã tránh cho Israel 2 lựa chọn tồi tệ. Bây giờ người Nga đã hủy bỏ thỏa thuận này khiến những người đã loại bỏ Netanyahu khỏi quyền lực phải đối mặt với kịch bản thảm khốc giống như Netanyahu phải đối mặt khi quân đội Nga tiến vào Syria.

Nhưng không giống như Netanyahu, cả Thủ tướng Naftali Bennett và Ngoại trưởng Yair Lapid đều không thể bay đến Moscow và thuyết phục Tổng thống Nga Putin gia hạn thỏa thuận. Và điều này hoàn toàn không phải do những gì Putin hay Netanyahu đã làm, điều này là do những gì Lapid và Bennett đã làm…

Đó là, ngay sau khi Bennett và Lapid nhậm chức, Ngoại trưởng Lapid đã nói chuyện qua điện thoại với người đồng cấp Mỹ Anthony Blinken, và sau đó tuyên bố rằng ông đã cam kết với chính quyền Biden về một chính sách “không gây bất ngờ”. Một cam kết đã làm suy yếu vị thế quốc tế của Israel.

Nếu như bài phát biểu của ông Netanyahu trước Quốc hội Mỹ đã chấm dứt quan niệm quốc tế về Israel như một cường quốc nhỏ và vệ tinh của Mỹ, đưa Israel vào vị trí của một cường quốc trong khu vực. Giờ đây, lời cam kết “không gây bất ngờ” của Lapid đã đưa Israel trở lại vị thế cũ.

Vào tháng 3/2015, phát biểu tại Quốc hội Mỹ, Netayahu đã nêu rõ lý do và phản đối kịch liệt thỏa thuận hạt nhân mà Obama đang đàm phán với Iran.

Nga giáng đòn sấm sét vào Israel: Putin là thế – Chiếu tướng, hết cờ!
Có lẽ Tổng thống Nga Putin rất thích thú khi hợp tác với cựu TTg Israel Netayahu.

Truyền thông và phe cánh tả của Israel do nghị sĩ đối lập lúc bấy giờ là Yair Lapid đứng đầu, tất cả đều cùng nhau phản đối kịch liệt động thái mà họ cho rằng đang phá hủy mối quan hệ của Israel với Hoa Kỳ.

Sốc với số vũ khí thu được từ QĐ Afghanistan, Taliban giờ mạnh ngang quốc gia NATO Afghanistan sụp đổ quá nhanh, Mỹ-NATO bàng hoàng: Đây là nguyên nhân lạnh gáy Mỹ choáng váng trước cú đấm thép của Taliban: Cái giá phải trả quá đắt ở Afghanistan

Nhưng màn trình diễn hóa ra lại là một nước đi chiến lược của kiện tướng. Một ngày sau bài phát biểu của Netanyahu, thế giới bắt đầu nhìn Israel theo một cách hoàn toàn khác. Ít nhất Israel là một quốc gia có chủ quyền.

Thủ tướng Netayahu là một người chơi nghiêm túc, có độ tin cậy… và có lẽ Putin rất thích thú khi hợp tác với Netayahu.

Nhưng bây giờ thì sao? Nước Nga của Putin không thể hợp tác, thỏa thuận với một chính quyền tự nguyện phụ thuộc vào Mỹ, mọi hoạt động của Israel theo yêu cầu của Mỹ, thông báo trước cho Mỹ trong cam kết “không gây bất ngờ” như chính quyền mới của Israel đứng đầu là Bennett – Lapid.

Và thật là vô nghĩa khi hợp tác, thỏa thuận với một “cái đuôi” thay vì “cái đầu”. Các đồng minh và kẻ thù của Israel giờ đây sẽ đánh giá các lựa chọn của họ trong bối cảnh Lapid-Bennett chấp nhận phục tùng và phụ thuộc vào chính quyền thù địch ở Washington và sẽ rút ra kết luận thích hợp.

Rõ ràng, hủy bỏ thỏa thuận Putin-Netayahu là một đòn chiến lược chí tử giáng xuống chính quyền Israel.

Lê Ngọc Thống

Theo: Cánh cò

Related Articles

LEAVE A REPLY

Please enter your comment!
Please enter your name here

Stay Connected

863FansLike
44FollowersFollow
0SubscribersSubscribe

BÀI MỚI

Xem nhiều

Phản biện - Luận bàn

ĐỐI TƯỢNG