Friday, March 29, 2024

Điểm khác biệt của Taliban 2.0

Cựu quan chức chính quyền Tổng thống George W. Bush nhận định Taliban 2.0 có chiến dịch quan hệ công chúng tốt hơn, nhưng bản chất của tổ chức này vẫn giống Taliban trước đây.

Sau khi tiến vào thủ đô Kabul của Afghanistan ngày 15/8, phát ngôn viên Taliban Suhail Shaheen nói với CNN rằng người Mỹ nên tin tưởng họ.

“Họ nên tin tưởng chúng tôi. Khi chúng tôi ký hiệp định với họ, từ đầu đến giờ, chúng tôi đã tuân thủ không tấn công lực lượng của họ, không một lính Mỹ nào bị giết nhờ lời hứa và cam kết của chúng tôi”, phát ngôn viên Shaheen nói.

“Đây chỉ là một ví dụ về chiến dịch ngoại giao được cải thiện của Taliban”, chuẩn tướng về hưu Mark Kimmitt, người từng là trợ lý ngoại trưởng phụ trách các vấn đề chính trị trong chính quyền cựu Tổng thống George W. Bush, nói.

Điều này có nghĩa là khi các quốc gia sơ tán công dân, nhân viên ngoại giao của họ trong bối cảnh khủng hoảng, Taliban có thể sẽ không gây hại cho dân thường vô tội trên đường rút lui, ông Kimmitt nhận định.

“Taliban 2.0 không khác gì Taliban 1.0. Họ chỉ có chiến dịch quan hệ công chúng tốt hơn. Họ sẽ không cố gắng ngăn chặn các nhà ngoại giao và thường dân vô tội rời khỏi đất nước Afghanistan. Đó là cách để họ thiết lập lại quyền kiểm soát đất nước”, ông Kimmitt nói.

Điểm khác biệt của Taliban 2.0
Các tay súng Taliban đứng gác trên một con phố ở thủ đô Kabul. Ảnh: AFP.

Tuy vậy, cựu quan chức dưới thời Tổng thống Bush hoài nghi việc Taliban 2.0 sẽ có những bước tiến mới trong việc kiểm soát và điều hành đất nước.

“Họ là những bậc thầy lừa dối. Họ là những bậc thầy trong việc tuyên truyền và chiến tranh tâm lý. Vì vậy, chúng ta đừng tự đánh lừa mình bởi những gì họ nói. Trong 6 tháng tới đây, Taliban sẽ trở về đúng với họ trước năm 2001”, ông Kimmitt nói thêm.

Taliban tuyên bố sẽ ân xá cho những người thuộc lực lượng an ninh chính phủ và đảm bảo tài sản, tính mạng của những người này sẽ được an toàn, nhưng nỗi sợ hãi bị trả thù vẫn bao trùm đất nước. Đặc biệt là phụ nữ, những người đang lo lắng về tương lai, khi Taliban có thể áp dụng lại luật Hồi giáo hà khắc trước đây.

Thực tế đã nổi lên những báo cáo về việc Taliban trả thù và giết hại những người trong chính phủ cũ, dù họ đã đầu hàng trước đó.

Trung Hiếu

Theo: Cánh cò

Related Articles

LEAVE A REPLY

Please enter your comment!
Please enter your name here

Stay Connected

863FansLike
44FollowersFollow
0SubscribersSubscribe

BÀI MỚI

Xem nhiều

Phản biện - Luận bàn

ĐỐI TƯỢNG