Friday, March 29, 2024

New Zealand phong tỏa toàn quốc vì 1 ca COVID-19

Thủ tướng Jacinda Ardern mạnh tay tái phong tỏa toàn quốc vì 1 ca mắc COVID-19 ở Auckland, ca bệnh đầu tiên của New Zealand trong 8 tháng. Lệnh phong tỏa kéo dài 7 ngày ở Auckland và 3 ngày ở những nơi khác.

Trong phát biểu ngày 17-8, bà Ardern khẳng định cần phải hành động nhanh chóng và mạnh tay dù chỉ mới phát hiện 1 ca bệnh.

“Biến thể Delta là yếu tố thay đổi cuộc chơi và đúng như vậy. Nó có nghĩa là chúng ta phải một lần nữa mạnh tay và sớm ngăn sự lây lan. Chúng ta đã thấy điều gì có thể xảy ra ở những nơi khác khi không thể ngăn được nó. Chúng ta chỉ có một cơ hội” – tờ Guardian dẫn lời thủ tướng Jacinda Ardern nhấn mạnh.

Ca bệnh mới được phát hiện là một người đàn ông 58 tuổi ở Auckland, thành phố lớn nhất của New Zealand. Người này làm xét nghiệm ngày 14-8. Do đó, thời gian lây nhiễm được cho là từ ngày 12-8. Đây là ca bệnh đầu tiên tại New Zealand kể từ tháng 2-2021.

Dù kết quả chưa xác định người này có phải nhiễm biến thể Delta của virus corona chủng mới gây bệnh COVID-19 hay không, bà Ardern tuyên bố chính phủ sẽ hành động với giả định đây là ca mắc Delta.

New Zealand phong tỏa toàn quốc vì 1 ca COVID-19
Thủ tướng Jacinda Ardern của New Zeland.

New Zealand là một trong những nước khống chế dịch hiệu quả với chỉ 26 ca tử vong trên tổng 5 triệu dân. Người dân nước này không bị buộc phải ở nhà trong 1 năm qua và cuộc sống gần như trở lại bình thường, không có hạn chế về việc tụ tập.

Tuy nhiên, chiến dịch tiêm ngừa COVID-19 tại nước này vẫn còn chậm, với khoảng 20% dân số đã tiêm đầy đủ. Tuần trước, giới chức New Zealand cảnh báo sự hiện diện của biến thể Delta ở New Zealand có thể kích hoạt một đợt phong tỏa ngắn nhưng nghiêm ngặt.

Trong khi đó, tại nước láng giềng Úc, chính quyền cảnh báo nguy cơ số ca mắc mới COVID-19 tăng cao ở thành phố Sydney trong những tuần tới, theo đó kêu gọi người dân đi tiêm vắc xin để tránh phải nhập viện và tử vong.

“Chúng tôi dự báo số ca nhiễm trong 2 – 3 tuần tới có thể tăng đáng kể” – Thủ hiến bang New South Wales (NSW), bà Gladys Berejiklian, cho biết.

Theo các số liệu thống kê, trong đợt bùng phạt dịch mới nhất ở Sydney từ ngày 11-7, có 57 người đã tử vong do COVID-19, hầu hết chưa tiêm phòng.

Thành phố Sydney thủ phủ bang NSW, đã siết chặt các quy định phong tỏa để ngăn chặn dịch COVID-19 lây lan, theo đó dựng các rào chắn ở nhiều nơi trong thành phố, tăng mức phạt đối với các vi phạm quy định phòng dịch.

Trần Phương

Theo: Cánh cò

Related Articles

LEAVE A REPLY

Please enter your comment!
Please enter your name here

Stay Connected

863FansLike
44FollowersFollow
0SubscribersSubscribe

BÀI MỚI

Xem nhiều

Phản biện - Luận bàn

ĐỐI TƯỢNG