Thursday, March 28, 2024

Thủ lĩnh Taliban đặt súng lên bàn tổng thống Afghanistan

Thủ lĩnh của lực lượng Taliban đã đặt súng lên làm việc trong dinh tổng thống Afghanistan ở Kabul. Hình ảnh mang tính biểu tượng này đang thu hút nhiều chú ý.

Hãng truyền thông Al Jazeera đã công bố các hình ảnh và video clip độc quyền cho thấy chiến binh Taliban bên trong dinh tổng thống.

Hãng thông tấn AP đăng tải các hình ảnh thủ lĩnh của lực lượng Taliban đặt súng lên làm việc trong dinh tổng thống Afghanistan ở Kabul, trong khi các cộng sự đứng xung quanh, một số người cầm những khẩu súng lớn.

Nhiều tay súng cầm vũ khí chạy xung quanh phòng làm việc của thống thống, hô vang và cười lớn khi nắm được quyền kiểm soát thủ đô sau khi tổng thống Afghanistan Ashraf Ghani rời khỏi đất nước vào ngày 15/8.

Thủ lĩnh Taliban đặt súng lên bàn tổng thống Afghanistan
Các thủ lĩnh của Taliban đặt súng và vây quanh bàn làm vệc của tổng thống ở Kabul. Ảnh: AP.

Đầu ngày 15/8, Taliban đã tràn vào thủ đô Kabul, nắm quyền kiểm soát và dự định tuyên bố thành lập “Tiểu vương quốc Hồi giáo Afghanistan (Islamic Emirate of Afghanistan)”.

Dù Taliban đã hứa hẹn một quá trình chuyển giao quyền lực hòa bình, Đại sứ quán Mỹ đã đình chỉ hoạt động và cảnh báo người Mỹ vào cuối ngày 15/8 nên trú ẩn tại chỗ và không cố gắng đến sân bay.

Khi Tổng thống Ashraf Ghani rời khỏi đất nước, Abdullah Abdullah, người đứng đầu Ủy ban Hòa giải Quốc gia Afghanistan, nói: “Cựu tổng thống của Afghanistan đã rời Afghanistan, khiến đất nước rơi vào hoàn cảnh khó khăn này. Thượng đế nên bắt ông ta phải chịu trách nhiệm”.

Ông Ghani sau đó đã đăng trên Facebook rằng ông rời đi để tránh đổ máu ở thủ đô, nhưng không cho biết ông đi đâu. Al Jazeera sau đó trích dẫn một nguồn tin cho biết ông đang ở Uzbekistan.

Các chiến binh Taliban đã triển khai khắp Kabul, tiếp quản các đồn cảnh sát và cam kết duy trì luật pháp và trật tự trong quá trình chuyển giao quyền lực.

Người dân cho biết có cướp bóc ở các khu vực của thành phố, bao gồm cả trong khu ngoại giao cao cấp, và các thông điệp lan truyền trên mạng xã hội khuyên mọi người nên ở trong nhà và khóa cửa.

Hồng Ngọc

Theo: Cánh cò

Related Articles

LEAVE A REPLY

Please enter your comment!
Please enter your name here

Stay Connected

863FansLike
44FollowersFollow
0SubscribersSubscribe

BÀI MỚI

Xem nhiều

Phản biện - Luận bàn

ĐỐI TƯỢNG