Sunday, May 12, 2024

Viện Hàn lâm KH&CN Việt Nam điều chế thành công thuốc điều trị Covid-19

Thuốc được điều chế từ các nguyên liệu có nguồn gốc từ thảo dược, giúp ức chế khả năng nhân lên của nCoV trong tế bào, được phê duyệt thử nghiệm lâm sàng.

Công bố của Viện Hàn lâm khoa học và công nghệ Việt Nam sáng 10/8 cho biết, chế phẩm có tên Vipdervir dùng để phòng và hỗ trợ điều trị các bệnh do virus ARN (axit ribonucleic) gây ra, đặc biệt là nCoV, do PGS.TS Lê Quang Huấn, nghiên cứu viên cao cấp của Viện Công nghệ sinh học và cộng sự thực hiện đã hoàn thành giai đoạn nghiên cứu tiền lâm sàng. Hiện Hội đồng Đạo đức trong nghiên cứu y sinh học Quốc gia, Bộ Y tế đã phê duyệt đề cương cho thử lâm sàng để đánh giá tác dụng của thuốc điều trị bệnh Covid-19.

“Vipdervir là sản phẩm được tạo ra hoàn toàn từ thảo dược có chứa các hoạt chất có khả năng phong tỏa các phân tử đích liên quan tới quá trình xâm nhập và nhân lên của nCoV, đồng thời sản phẩm còn chứa hoạt chất có tác dụng kích hoạt các tế bào của hệ miễn dịch giúp tăng cường sức đề kháng của người bệnh”, PGS Huấn nói. Hiện sản phẩm Vipdervir được điều chế dạng viên nang cứng.

Viện Hàn lâm KH&CN Việt Nam điều chế thành công thuốc điều trị Covid-19
PGS.TS Lê Quang Huấn (giữa) cùng các cộng sự nghiên cứu thuốc Vipdervir. Ảnh: NVCC.

Nhóm nghiên cứu thử nghiệm cho thỏ uống hỗn dịch mẫu thử liên tục trong 28 ngày với 2 mức liều là 0,378 viên/kg thỏ/ngày (tương ứng với mức liều tối đa dùng cho người là 6 viên/người/ngày) và 1,133 viên/kg thỏ/ngày (cao gấp 3 lần so với liều dùng tối đa từ liều dùng của người), mẫu thử không ảnh hưởng đến cân nặng, thể trạng, vận động của thỏ.

Về các chỉ số sinh hóa đánh giá chức năng gan, thận cho thấy không có bất thường ở các tổ chức nội tạng của thỏ thí nghiệm và không nhận thấy tổn thương mô bệnh học của gan, thận và phổi khi quan sát vi thể ở các nhóm thử và nhóm chứng.

Kết quả thử nghiệm tiền lâm sàng đã chứng minh tính an toàn của Vipdervir. Ở nồng độ 50 ug/mL thuốc có khả năng ức chế được sự phát triển của nCoV. Ngoài ra sản phẩm còn có tác dụng tăng cường miễn dịch đối với các động vật thử nghiệm.

Theo PGS Huấn, ông và cộng sự bắt đầu nghiên cứu thảo dược hỗ trợ điều trị nCoV từ đầu năm 2020 khi Covid-19 bùng phát. Vốn có kinh nghiệm từng điều chế các sản phẩm thảo dược điều trị ung thư và một số thuốc hỗ trợ điều trị khác, ông đã tận dụng các nghiên cứu trong việc tìm ra thuốc điều trị Covid-19.

Nhóm nghiên cứu đã sử dụng các công nghệ hiện đại, trong đó ứng dụng tin sinh học để sàng lọc các hoạt chất chính trong các thảo dược có hiệu lực liên kết mạnh với các đích phân tử, liên quan tới quá trình xâm nhập và tăng sinh của nCoV. Sau đó sử dụng công nghệ sinh học để xác định, tạo được tổ hợp các loại thảo dược chứa các hoạt chất đã sàng lọc đem lại hiệu quả điều trị cao nhất.

Thuốc Vipdervir đã được đánh giá độc tính cấp tại Viện Kiểm nghiệm Thuốc Trung ương và Bộ môn Dược lý tại Đại học Y Hà Nội, đánh giá khả năng ức chế virus H5N1 tại Viện Công nghệ sinh học, ức chế nCoV tại Viện Vệ sinh dịch tễ Trung ương và tăng cường miễn dịch tại Bộ môn Dược lý, Đại học Y Hà Nội.

Ông Huấn cho biết, nhóm nghiên cứu đang chờ Bộ Y tế cấp phép thử nghiệm thuốc trên người. Dự kiến sau khi cấp phép thuốc sẽ được thử nghiệm tại Bệnh viện Nhiệt đới Trung ương 2.

Tô Hội

Theo: Cánh cò

Related Articles

LEAVE A REPLY

Please enter your comment!
Please enter your name here

Stay Connected

863FansLike
44FollowersFollow
0SubscribersSubscribe

BÀI MỚI

Xem nhiều

Phản biện - Luận bàn

ĐỐI TƯỢNG