Thursday, March 28, 2024

Vaccine Sinopharm (Beijing) hiệu quả 94% trong ngăn ngừa nguy cơ tử vong

Chuyên gia dịch bệnh truyền nhiễm Lely Solari từ viện Y tế quốc gia Peru khẳng định, ngăn ngừa tử vong là mục tiêu quan trọng của mọi quy trình tiêm phòng.

Vaccine Sinopharm (Beijing) hiệu quả 94% trong ngăn ngừa nguy cơ tử vong
Vaccine ngừa COVID-19 của Sinopharm (Trung Quốc). (Ảnh: AFP/TTXVN)

Các nghiên cứu gần đây tại Peru chỉ ra vaccine của hãng dược phẩm Sinopharm (Trung Quốc) cho hiệu quả lên tới 94% trong ngăn ngừa nguy cơ tử vong ở các bệnh nhân COVID-19.

Chuyên gia dịch bệnh truyền nhiễm Lely Solari, từ viện Y tế quốc gia Peru (INS) khẳng định ngăn ngừa tử vong là mục tiêu quan trọng của mọi quy trình tiêm phòng.

Phát biểu tại một cuộc họp báo, nhà khoa học này cảnh báo làn sóng dịch bệnh thứ 3 hoàn toàn có thể xảy ra và thông diệp quan trọng lúc này là tiêm phòng càng nhanh càng tốt, với những loại vaccine được biết là có hiệu quả ngăn ngừa nguy cơ tử vong, để tránh phải ghi nhận những tỷ lệ tử vong cao trong làn sóng thứ 3.

Bà Lely Solari dẫn chứng một kết quả nghiên cứu thực tế về nguy cơ tử vong ở nhóm nhân viên y tế đã được tiêm 2 mũi vaccine của Sinopharm do INS phối hợp với một trường đại học thực hiện.

Theo đó, tỷ lệ tử vong giảm đều trong nhóm các nhân viên y tế được tiêm 2 mũi vaccine của Sinopharm. Trong khi đó, ở nhóm không tiêm vaccine, tỷ lệ tử vong không thay đổi.

Nghiên cứu kết luận điều này đồng nghĩa rằng vaccine trên có hiệu quả cải thiện tỷ lệ sống sót ở bệnh nhân COVID-19, giảm tới 94% nguy cơ tử vong.

Tại họp báo, chuyên gia Peru cũng cung cấp các thông số nghiên cứu cho thấy vaccine của Sinopharm có hiệu quả 50,4% trong phòng ngừa các triệu chứng.

Trước đó, Tổ chức Y tế thế giới (WHO) đã bảo chứng kết quả thử nghiệm lâm sàng hiệu quả phòng lây nhiễm COVID-19 của vaccine này là 78%.

Trong khi đó, một số nghiên cứu được đăng trên tạp chí y học Journal of the American Medical Association thì lưu ý rằng quá trình thử nghiệm không ghi nhận ca tử vong nào.

Bộ trưởng Y tế Peru Hernando Cevallos xác nhận vaccine của Sinopharm đã chứng minh hiệu quả và an toàn trong ngăn chặn các nguy cơ nhập viện và tử vong vì COVID-19, theo đó ngăn chặn hàng nghìn ca tử vong tại nước này.

Ông khẳng định chính phủ nước này nỗ lực để bảo vệ người dân thông qua chương trình tiêm chủng và tất cả những vaccine phòng COVID-19 được sử dụng tại nước này đều đã được kiểm nghiệm một cách khoa học.

Ông Cevallos cũng kêu gọi người dân không tin vào những tin đồn thất thiệt, đồng ý tiêm vaccine khi đến lượt, đồng thời cam kết sẽ đẩy mạnh chiến dịch tuyên truyền đến từng địa phương giúp loại bỏ những thông tin thất thiệt làm ảnh hưởng tới nỗ lực phòng dịch quốc gia.

Ông Hernando Cevallos tuyên bố sẽ đẩy mạnh tốc độ tiêm phòng để đảm bảo nhóm trên 18 tuổi sẽ được tiêm phòng trước cuối tháng 12/2021.

Theo thống kê của worldometers.info, Peru là một trong những quốc gia Nam Mỹ chịu tác động nặng nề nhất của đại dịch COVID-19. Với hơn 2,12 triệu ca bệnh và hơn 196.700 ca tử vong, hiện Peru đứng thứ 4 khu vực xét về tác động của dịch bệnh.

Đến ngày 3/8, số liệu từ ourworldindata.org cập nhật cho thấy Peru đã tiêm đủ 2 mũi vaccine cho 12,7 % dân số (hơn 4,14 triệu người) và ít nhất 1 mũi cho 17,8% dân số (hơn 5,77 triệu người)./

Lê Ánh

Theo: Cánh cò

Related Articles

LEAVE A REPLY

Please enter your comment!
Please enter your name here

Stay Connected

863FansLike
44FollowersFollow
0SubscribersSubscribe

BÀI MỚI

Xem nhiều

Phản biện - Luận bàn

ĐỐI TƯỢNG