Thursday, March 28, 2024

Bàn về quyết định thực hiện giãn cách xã hội của chính quyền Thủ đô

Làn sóng dịch bệnh Covid 19 lần thứ 4 tại Việt Nam đang có những diễn biến hết sức phức tạp với chủng vi rút Delta có tốc độ lây lan nhanh và nguy hiểm. Trong những ngày gần đây liên tiếp ghi nhận các ca mắc mới ngoài cộng đồng chưa xác định được nguồn lây, cho thấy nguy cơ lây lan dịch bệnh trong xã hội là rất lớn nếu không kịp thời có biện pháp mạnh để ngăn chặn.

Bài học về sự bùng dịch tại Tp.Hồ Chí Minh và các tỉnh, thành lân cận khiến cho chúng ta không thể chủ quan và cần thiết phải có biện pháp mạnh ngay từ ban đầu theo tình thần “phòng bệnh hơn chưa bệnh”. Đặc biệt, với Thủ đô Hà Nội, trung tâm của cả nước với mật độ dân số đông, cho nên, vừa qua, quán triệt quan điểm và tư tưởng chỉ đạo của Bộ Chính trị, Ban Bí thư, Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ, Ban chỉ đạo quốc gia phòng, chống dịch và kết luận tại Hội nghị Ban Thường vụ Thành ủy ngày 23/7/2021, để đảm bảo an toàn cho Thủ đô, an toàn và sức khỏe cho Nhân dân là trên hết, trước hết, Chủ tịch UBND Thành phố đã ban hành Chỉ thị thực hiện giãn cách xã hội theo nguyên tắc Chỉ thị số 16/CT-TTg ngày 31/3/2020 của Thủ tướng Chính phủ.

Ngay sau khi Chỉ thị của chính quyền thành phố ban hành, tuyệt đại đa số người dân Hà Nội tán thành, ủng hộ quyết tâm phòng, chống dịch của Thủ đô yêu dấu. Bên cạnh đó, có một số người có chung tâm lý bị động, thậm chí có người còn cho rằng chính quyền thông báo đột ngột như vậy chẳng khác nào “đánh úp” người dân tạo dư luận không tốt về chủ trương đúng đắn này.

Nhìn vào bài học về việc bùng dịch tại các tỉnh, thành lân cận của Tp.Hồ Chí Minh, chúng ta cũng có thể hiểu được và chia sẻ quyết tâm chống dịch của lãnh đạo Thủ đô. Nếu như khâu chuẩn bị cho giãn cách xã hội kéo dài, không quyết liệt sẽ tạo tâm lý lo lắng cho một bộ phận người dân ở các tỉnh lẻ lên lao động, làm việc, có thể dẫn tới việc họ sẽ tìm cách để rời khỏi Hà Nội bằng mọi cách.

Bàn về quyết định thực hiện giãn cách xã hội của chính quyền Thủ đô

Quang cảnh Thủ đô sau khi thực hiện Chỉ thị 16

Điều này sẽ thật sự nguy hiểm vì nguy cơ lây lan dịch ra các địa phương khác khi những ngày qua, tại Hà Nội đã xuất hiện những chùm lây bệnh chưa rõ nguồn lây. Theo đó, không ai dám khẳng định trong xã hội vẫn tồn tại những trường hợp liên quan đến Covid 19 chưa được phát hiện. Cho nên, sẽ thật tai hại nếu như để những trường hợp đó di chuyển nhiều nơi, về các tỉnh thành, tiếp xúc đông người, dẫn đến nguy cơ bùng dịch sẽ rất cao. Do đó, đến lúc này có thể khẳng định rằng, chủ trương phòng, chống dịch Covid 19 của chính quyền Thủ đô là hoàn toàn đúng đắn theo nguyên tắc gia đình cách ly với gia đình; khu phố cách ly với khu phố; thôn bản cách ly với thôn bản; xã, phường cách ly với xã, phường; quận, huyện cách ly với quận, huyện; Thành phố cách ly với tỉnh; cơ sở kinh doanh dịch vụ thiết yếu, phân xưởng, nhà máy sản xuất phải đảm bảo an toàn phòng chống dịch theo quy định.

Mặc dù việc thực hiện giãn cách xã hội sẽ gây không ít ảnh hưởng đến sinh hoạt của người dân, nhất là với các doanh nghiệp. Nhưng điều này cũng đã được chính quyền Thủ đô nghiên cứu, tính toán rất chi ly để làm sao các kịch bản phòng, chống dịch khi thực hiện ít gây xáo trộn nhất đến đời sống của nhân dân và quan trong là phải phát huy được hiệu quả.

Thực tế cũng đã cho thấy điều đó khi trong ngày thứ 2 thực hiện giãn cách xã hội, người dân Thủ đô đã bắt nhịp nhanh chóng với quy định, cho thấy ý thức chấp hành của công dân Thủ đô rất tốt, họ luôn sẵn sàng để mỗi người dân phải là 1 chiến sĩ, mỗi gia đình là 1 pháo đài, chung tay chống dịch, ý thức và trách nhiệm của chúng ta trong lúc này vô cùng quan trọng, để cùng cộng đồng, chính quyền các cấp quyết tâm kiểm soát, ngăn chặn dịch bệnh.

Bên cạnh đó, chúng ta cũng hãy luôn bình tĩnh, yên tâm, tiếp tục tin tưởng, ủng hộ các biện pháp phòng, chống dịch, nhất là việc chuẩn bị các cung yếu phẩm thiết yếu trong thời gian giãn cách. Và thực tế từ các đợt thực hiện Chỉ thị 16 đều cho thấy thành phố luôn chuẩn bị đầy đủ lương thực, thực phẩm, các nhu yếu phẩm cần thiết phục vụ nhân dân khi các siêu thị, cửa hàng, trung tâm thương mại, của hàng tiện ích luôn có phương án duy trì cung ứng hàng hóa thiết yếu.

Việc đẩy lùi dịch bệnh có thành công hay không, phần lớn là thuộc về sự ủng hộ, hợp tác của người dân. Mười lăm ngày giãn cách xã hội sẽ qua thật nhanh, vì thế, chính quyền thành phố và người dân cần tranh thủ từng phút, từng giờ, bằng biện pháp, tận dụng tối đa “thời giang vàng” 15 ngày để thực hiện chống dịch, đưa thành phố trở lại trạng thái bình thường mới.

Mã Phi Long

Nguồn: Bản tin Dân chủ

Theo: Hội Cờ đỏ

Related Articles

LEAVE A REPLY

Please enter your comment!
Please enter your name here

Stay Connected

863FansLike
44FollowersFollow
0SubscribersSubscribe

BÀI MỚI

Xem nhiều

Phản biện - Luận bàn

ĐỐI TƯỢNG