Friday, March 29, 2024

Bức tranh Covid tương phản nhờ tiêm chủng trong một gia đình

MỹAlicia Ball và chồng là William Ball, ở Mississippi, cùng nhiễm nCoV. Trong khi bà Ball hoàn toàn bình phục sau 10 ngày, chồng bà đã nhập viện suốt 22 ngày.

Bà Ball và chồng đều từng nghi ngại về vaccine Covid-19, song bà đã quyết định tiêm chủng vì tiền sử mắc bệnh hen suyễn. William thì không tiêm vaccine. Tại bệnh viện ở Jackson, William hiện nằm trên giường hồi sức tích cực (ICU), đeo mặt nạ oxy, không dùng máy thở.

“Anh ấy đang rất cố gắng để khỏi bệnh và trở về nhà. Có rất nhiều người đang cầu nguyện cho chúng tôi”, Alicia Ball cho biết. Bà đã khỏi Covid-19 sau 10 ngày điều trị, song đang lo lắng cho sức khỏe của chồng và đã “kiệt quệ tinh thần và thể chất”.

“Điều này là thật. Nó kinh hoàng và khó khăn. Nếu có kẻ thù lớn nhất, tôi cũng không muốn họ trải qua chuyện này”, bà nói. “Nhưng tôi may mắn đã tiêm vaccine nên không phải ở lại đây 22 ngày và có thể hơn nữa”.

Bức tranh Covid tương phản nhờ tiêm chủng trong một gia đình
Alicia Ball ngồi bên cạnh chồng là William Ball tại bệnh viện ở Mississippi khi ông đang chiến đấu với Covid-19. Ảnh: CNN

Câu chuyện của vợ chồng Ball là điển hình của bức tranh Covid-19 giữa một bên là đã tiêm vaccine và bên không. Khi số ca nhiễm biến thể Delta gia tăng, nhiều bằng chứng cho thấy tiêm chủng là chìa khóa để ngăn chặn các trường hợp mắc Covid-19 nghiêm trọng.

Trước đó, tâm lý hoài nghi vaccine của bà Ball bắt nguồn từ sự thiếu hiểu biết về nCoV. Bà không rõ Covid-19 có thể ảnh hưởng tồi tệ đến thế nào với bản thân.

“Chúng tôi không biết mức độ nghiêm trọng của căn bệnh, đặc biệt là biến thể Delta”, bà nói.

Mississippi là khu vực có tỷ lệ tiêm chủng thấp nhất cả nước Mỹ. Khoảng 34,4% dân số đã tiêm hai liều vaccine. Dữ liệu y tế liên bang cũng cho thấy Mississippi là nơi có khả năng lây lan Covid-19 cao. Tuần qua, bang này ghi nhận 336 ca dương tính trên 100.000 người, cao nhất tại Mỹ.

Biến thể Delta đã lây lan khắp cả nước, khiến giới chức y tế lo ngại. Số ca nhiễm tại hầu hết bang tăng ít nhất 10%, một số vùng đã áp dụng trở lại quy định hạn chế và đeo khẩu trang. Biến thể lan nhanh và dễ dàng hơn so với chủng nCoV gốc, có thể ảnh hưởng cả những người đã tiêm đủ hai liều vaccine.

Ball hy vọng những chia sẻ của mình sẽ khích lệ những người thân và cộng đồng tiêm vaccine Covid-19 phòng bệnh.

“Hy vọng nó giúp ích cho gia đình chúng tôi, những người bạn hoặc bất cứ ai xem được bản tin này. Đó là lý do vì sao tôi chia sẻ câu chuyện”, bà nói.

Thục Linh 

Theo: Cánh cò

Related Articles

LEAVE A REPLY

Please enter your comment!
Please enter your name here

Stay Connected

863FansLike
44FollowersFollow
0SubscribersSubscribe

BÀI MỚI

Xem nhiều

Phản biện - Luận bàn

ĐỐI TƯỢNG